สวทช.ดัน ‘มัมบี้สตรีท’ โตรับตลาดออนไลน์

สวทช.ดัน ‘มัมบี้สตรีท’ โตรับตลาดออนไลน์

"มัมบี้สตรีท" มาร์เก็ตเพลซหรือคลังสินค้าแม่และเด็กมือ 2 บนโลกออนไลน์ มีสมาชิกกว่า 2 แสนราย ผลผลิตโครงการ SUCCESS 2019 ย้ำความแรงธุรกิจอีคอมเมิร์ซท่ามกลางวิกฤติโควิด-19 ชี้คนตัวเล็กมีโอกาสนำเสนอสินค้าและบริการให้กับผู้บริโภค เปิดโอกาสเติบโตก้าวกระโดด

บริษัท มัมบี้คลับ จำกัด มาร์เก็ตเพลซหรือคลังสินค้าแม่และเด็กมือสองบนโลกออนไลน์ ผู้ประกอบการในโครงการ SUCCESS 2019 ของศูนย์พัฒนาผู้ประกอบการธุรกิจเทคโนโลยี (BIC) ภายใต้ศูนย์บริหารจัดการเทคโนโลยี (TMC) สวทช. พัฒนาแพลตฟอร์มสำหรับติดต่อซื้อขายสินค้าแม่และเด็กมือสองคุณภาพดี เกิดจากแนวคิด “ของลูก ไม่ใช้แล้ว ขายสิ! ขายได้”

บ่มเพาะโมเดลธุรกิจรอบด้าน

กันธิ์ ศิริคุปต์ ประธานกรรมการบริหารบริษัท มัมบี้คลับ จำกัด เปิดเผยว่า Mombiestreet เกิดขึ้นจากการเล็งเห็นถึงโอกาสเรื่องการใช้พื้นที่ให้เกิดประโยชน์สูงสุด หลังจากพบว่า บ้านที่เคยมีพื้นที่กว้างขวางกลับกลายเป็นห้องเก็บสิ่งของของลูก ซึ่งไม่แตกต่างกับบ้านของเพื่อนคนอื่นๆ ที่ลูกโตแล้ว ขณะที่สินค้าเด็กส่วนใหญ่มักมีราคาสูงและคุณภาพดี แต่ถูกใช้งานเพียงไม่กี่ครั้งแล้วกลายเป็นของรกบ้าน จึงน่าจะมีวิธีแก้ไขเพื่อให้ได้พื้นที่ใช้สอยกลับคืนมา 

158826210212

จึงเกิดแนวคิดธุรกิจด้วยการสร้างแพลตฟอร์ม Marketplace เพื่อเป็นแหล่งซื้อขายสินค้าแม่และเด็กคุณภาพดี ราคาสบายใจ โดยคุณพ่อคุณแม่สามารถลงประกาศขายสินค้าได้ด้วยตัวเอง ในขณะเดียวกันพ่อแม่มือใหม่จะได้มีโอกาสซื้อสินค้าที่มีคุณภาพในราคาประหยัดให้กับลูก เกิดการใช้ทรัพยากรที่มีอยู่อย่างคุ้มค่าและประโยชน์สูงสุด

จากการเข้าร่วมประกวดแข่งขันในกิจกรรมสตาร์ทอัพ ไทยแลนด์ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และเข้ารอบสุดท้าย ทำให้ Mombiestreet ได้เข้าร่วมโครงการ SUCCESS ของ สวทช. ทำให้มีโอกาสได้รับคำปรึกษาจากผู้เชี่ยวชาญซึ่งเคยเป็นผู้บริหารและวิทยากรในบริษัทชั้นนำ อีกทั้งมีโอกาสได้รู้จักเพื่อนๆ สตาร์ทอัพและได้ Pitch Project ให้กับแหล่งทุน (Venture Capital (VC) กระทั่งมีโอกาสในการต่อยอดไอเดียที่เคยมีอยู่เดิมให้ตกผลึกยิ่งขึ้น ด้วยรูปแบบธุรกิจเทคโนโลยีที่รัดกุม รอบด้านและโอกาสได้รับการร่วมทุนจากกลุ่มนักลงทุนชั้นนำ จนมาเป็นแพลตฟอร์มที่แข็งแรงขึ้น

158826211619

สินค้าที่ได้รับความนิยมสูงสุดบนแพลตฟอร์มนี้ ได้แก่ รถเข็น คาร์ซีท (ที่นั่งติดรถยนต์สำหรับเด็ก) เตียงนอนเด็กและของเล่น โดยมีราคาต่ำกว่าสินค้ามือหนึ่งตั้งแต่ 60-80% และในส่วนของบริการที่มีอยู่ในแพลตฟอร์มก็ครบวงจร ไม่ว่าจะเป็น Premium Service บริการรับสินค้าถึงบ้าน นำมาตรวจสอบคุณภาพ ทำความสะอาด ถ่ายรูปลงประกาศขาย ตอบคำถามผู้ซื้อ และจัดการทุกอย่างจนกระบวนการขายสำเร็จ แล้วจึงโอนเงิน (หลังหักค่าบริการ) คืนให้กับเจ้าของผู้ฝากขายสินค้า บริการนี้ได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก ช่วยเพิ่มความมั่นใจ ยืนยันคุณภาพ และสร้างความสบายใจให้แก่ผู้ซื้อด้วย

รวมถึงยังมีโชว์รูม 900 ตารางเมตร ใกล้กับสนามบินดอนเมืองให้ผู้ซื้อเข้าชมและเลือกดูสินค้าก่อนการตัดสินใจซื้อ ตลอดจนในปีนี้จะมีฟีเจอร์ใหม่ที่ช่วยเพิ่มความสะดวกให้แก่ผู้ใช้งาน เช่น การจัดส่งโดยร่วมกับผู้ให้บริการขนส่งรับสินค้าจากบ้านสมาชิกผู้ขายและส่งสินค้าให้กับผู้ซื้อสินค้าโดยตรง และการช่วยขนย้ายสินค้าขนาดใหญ่จากบ้านผู้ขายส่งให้ผู้ซื้อโดยตรง เป็นต้น

“ตลาดออนไลน์”พื้นที่คนตัวเล็ก

กันธิ์ กล่าวต่อว่า ในยุคภาวะเศรษฐกิจปัจจุบัน ผู้บริโภคมีการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมในการบริโภคอย่างรวดเร็ว การตลาดออนไลน์จึงเป็นช่องทางที่มีประสิทธิภาพสูง ที่เปิดโอกาสให้ผู้ผลิตและผู้ให้บริการที่มีผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพ สามารถเข้าถึงผู้บริโภคได้โดยง่าย ทำให้คนตัวเล็กมีโอกาสนำเสนอสินค้า และบริการให้กับผู้บริโภค เปิดโอกาสให้สามารถเติบโตแบบก้าวกระโดดได้ โดยการตลาดออนไลน์จะเป็นช่องทางสำคัญที่จะทำให้กลไกการตลาดทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ ช่วยให้ผู้บริโภคมีทางเลือกที่เหมาะสมกับความต้องการของตน

158826213439

“ผู้ประกอบการควรเร่งปรับตัวและต้องใช้เครื่องมือออนไลน์ให้เกิดประโยชน์สูงสุด ฉะนั้น จากการที่ Mombiestreet มีกลุ่มผู้ซื้อที่ชัดเจนซึ่งเป็นกลุ่มคุณแม่ที่มีกำลังซื้อสูง ทำให้มีผู้ประกอบการสินค้าเกี่ยวกับแม่และเด็กหลายรายทั้งในประเทศและสินค้าจากต่างประเทศ เช่น เกาหลี ญี่ปุ่น และประเทศจากกลุ่มยุโรป ติดต่อเพื่อนำสินค้าและบริการเข้ามาขายบนแพลตฟอร์มของเรา ปีนี้จึงมีแผนจะเปิดให้บริการ Marketplace สำหรับผู้ประกอบการสินค้าแม่และเด็ก เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าที่เป็นสมาชิกที่มีอยู่กว่า 200,000 ราย”