เช็กลิสต์มาตรฐาน 10 ธุรกิจท่องเที่ยว

เช็กลิสต์มาตรฐาน 10 ธุรกิจท่องเที่ยว

“ททท.” ส่งการบ้าน “สธ.” เช็กลิสต์มาตรฐานสุขอนามัยธุรกิจท่องเที่ยว 10 ประเภท รับนิวนอร์มอล ดันไทยเป็น First Move ชูมาตรฐานสาธารณสุขควบท่องเที่ยว สร้างความมั่นใจแก่ทัวริสต์ทั่วโลก

นางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ รองผู้ว่าการด้านสินค้าและธุรกิจท่องเที่ยว การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า หลังจากวันที่ 30 เม.ย.ที่ผ่านมา ททท.ได้ประชุมร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) และเห็นชอบร่วมกันเรื่องการเปิดตัวตราสัญลักษณ์ “Amazing Thailand Safety and Health Administration” (Amazing Thailand SHA) ให้ดำเนินการภายใต้ความร่วมมือระหว่าง สธ.กับกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา โดยเตรียมเปิดตัวเร็วๆ นี้ เพื่อยกระดับมาตรฐานการท่องเที่ยว ให้นักท่องเที่ยวมั่นใจมากยิ่งขึ้น

เนื่องจากเรื่องความปลอดภัยด้านสุขภาพได้กลายเป็นสิ่งปกติใหม่หรือ New Normal ที่มาพร้อมกับการท่องเที่ยว และประเทศไทยต้องการจะประกาศให้ทั่วโลกรับรู้ว่าเราเป็น First Move หรือประเทศแรกๆ ที่ขับเคลื่อนเรื่องสาธารณสุขและการท่องเที่ยวไปพร้อมๆ กัน ด้วยการเตรียมความพร้อมเพื่อสร้างความมั่นใจให้คนทั่วโลกได้เห็น

โดย ททท.ได้ส่งรายละเอียดมาตรฐานด้านสุขอนามัยของธุรกิจท่องเที่ยวใน 10 ประเภทกิจการ รวบรวมจากแต่ละสมาคมท่องเที่ยวที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้ สธ.พิจารณาตรวจสอบ ว่าเช็กลิสต์ทั้งหมดนั้นดีพอสำหรับการต้อนรับนักท่องเที่ยวหรือไม่ เบื้องต้นทาง สธ.ค่อนข้างประหลาดใจเมื่อเห็นเช็กลิสต์มาตรฐานของธุรกิจท่องเที่ยวทุกประเภทกิจการ เพราะเกินกว่าที่คาดหมายไว้ ส่วนหนึ่งเป็นเพราะมาตรฐานที่แต่ละสมาคมท่องเที่ยวส่งมานั้นเป็นมาตรฐานชั้นดีอยู่แล้ว โดยได้เสริมมาตรฐานสุขอนามัยและการป้องกันโรคเพิ่มเติม

นางสาวฐาปนีย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ในวันที่ 3 พ.ค.นี้ซึ่งเป็นวันแรกของการผ่อนปรนมาตรการล็อกดาวน์ในระยะแรก มีทั้งหมด 6 กลุ่มประเภทกิจการและกิจกรรม ได้แก่ ตลาด ร้านจำหน่ายอาหาร กิจการค้าปลีก-ส่ง กีฬาสันทนาการ ร้านตัดผมเสริมสวย และอื่นๆ โดยกิจการที่เกี่ยวข้องกับภาคท่องเที่ยวคือสนามกอล์ฟและสนามซ้อม ททท.เตรียมเข้าไปตรวจสอบว่าได้ดำเนินการตามมาตรฐานใหม่เรื่องสุขอนามัยหรือไม่ เช่น ห้ามผู้เล่นกอล์ฟจับมือกับแคดดี้เป็นต้น เพราะ สธ.มองว่าแม้จะผ่อนปรนให้สนามกอลฟ์กลับมาเปิดให้บริการอีกครั้ง แต่สิ่งสำคัญคือยังต้องตั้งการ์ดสูง ห้ามตกเป็นอันขาด

“ขณะนี้ สธ.อยู่ระหว่างเร่งดำเนินการตรวจสอบเช็กลิสต์มาตรฐาน เมื่อแล้วเสร็จขั้นตอนดังกล่าว ททท.ก็จะเปิดให้ผู้ประกอบการสนามกอล์ฟมาสมัครยื่นเข้ารับการประเมินเพื่อรับตราสัญลักษณ์ Amazing Thailand SHA บนมินิไซต์ โดยได้ให้ทางสมาคมทางด้านกอล์ฟช่วยประสานไปยังผู้ประกอบทุกรายในการเข้ารับการประเมินและตรวจสอบจากสมาคมว่าได้ปฏิบัติตามเช็กลิสต์หรือไม่"

ส่วนการจะให้ตราสัญลักษณ์ Amazing Thailand SHA แก่สนามกอล์ฟซึ่งน่าจะเป็นธุรกิจแรกที่ได้รับตราสัญลักษณ์นี้ของภาคท่องเที่ยว ยังต้องติดตามการดำเนินงานในช่วง 14 วันแรกที่เปิดให้บริการว่าเป็นอย่างไร ปฏิบัติตามมาตรฐานและหลักเกณฑ์ของ สธ.อย่างเคร่งครัดหรือไม่ ถึงจะได้รับการติดตราสัญลักษณ์ดังกล่าว