SIRI - ซื้อ

SIRI - ซื้อ

ความเร็วเป็นต่อ

เราคาดว่าผลประกอบการใน 1Q20 จะอ่อนแอลงที่ 935 ล้านบาท ลดลง 77% qoq และ 49% yoy โดยมีปัจจัยกดดันหลักมาจากการลดลงของกำไรจากกิจการร่วมค้าหลังจาก LHFG รายงานขาดทุนสุทธิจากการใช้มาตรฐานบัญชี TFRS 9 เรายังคงคำแนะนำ ซื้อ เพื่อลงทุนระยะยาวสำหรับ LH ที่ราคาเป้าหมาย 9.7 บาท อย่างไรก็ตามราคาหุ้นอาจเผชิญแรงกดดันระยะสั้นจากผลการดำเนินงานที่น่าผิดหวัง นักลงทุนอาจพิจารณาเข้าซื้อเมื่อราคาอ่อนตัวแถวระดับราคา 6 บาท

 

Presales ลดลงไม่มากนักจากความต้องการทาวน์โฮมที่ดีขึ้น

LH ได้เปิดโครงการใหม่สามโครงการ มูลค่ารวม 3.8 พันล้านบาทใน 1Q20 ลดลง 46% qoq และ 71% yoy อย่างไรก็ตามการเปิดโครงการใหม่นั้นมากกว่าแผนในตอนแรกที่กำหนดไว้สองโครงการ มูลค่า 3.45พันล้านบาท หลังจากที่มีความต้องการที่แข็งแกร่งในแบรนด์ทาวน์โฮม Indy บางนา-รามคำแหง2 ซึ่งมียอดจองถึง 60% จากทำเลที่ดีและราคาที่น่าดึงดูดที่ 3.9 ล้านบาทต่อหน่วย ดังนั้นเราจึงคาดว่า pre-sales ในไตรมาสนี้จะอยู่ที่ราว 5.6 พันล้านบาท เพิ่มขึ้น 2% yoy แต่ลดลง 13% qoq

 

กำไรที่ลดลงจากส่วนแบ่งของกำไรจากกิจการร่วมค้าและ Covid-19

ด้านผลประกอบการเราคาด LH จะรายงานกำไรสุทธิ 1Q20 ที่ราว 935 ล้านบาทลดลง 77% qoq และ 49% yoy จากยอดโอนที่อยู่อาศัยที่ลดลง รายได้ค่าเช่าที่โดนกดดันและส่วนแบ่งกำไรจากกิจการร่วมค้าที่หายไปค่อนข้างมาก ด้านรายได้จากการโอนที่อยู่อาศัยเรามองอาจไม่ได้แย่อย่างที่ตลาดกลัวโดยเราคาดรายได้การโอนจะอยู่ราว 5.3 พันล้านบาท ลดลง 19% qoq แต่ลดลงเพียง 7% yoy ซึ่งหมายความว่ามีความแตกต่างเพียงเล็กน้อยจากปีก่อนที่ผู้ประกอบการได้รับผลกระทบจาก LTV ในขณะที่ปีนี้เรามี  Covid-19 ด้านรายได้ค่าเช่าจะได้รับผลกระทบจากมาตรการ Lockdown เพื่อควบคุมโรคระบาด Covid-19 โดยเราคาดว่าการลดลง 16% qoq และ 36% yoy สู่ระดับ 800 ล้านบาท จากอัตราการเข้าพักของธุรกิจโรงแรมที่คาดว่าจะต่ำกว่า 10% ในเดือนมีนาคม อย่างไรก็ดีปัจจัยกดดันสำคัญต่อกำไร 1Q20 จะเกิดจากส่วนแบ่งกำไรของกิจการร่วมค้าหลัง LHFG ได้รายงานการขาดทุนสุทธิที่ราว 708 ล้านบาทใน 1Q20 เทียบกับที่บริษัทมีกำไรสุทธิ 806 ล้านบาท ใน 1Q19 ส่วนใหญ่เป็นผลมาจากการปรับประเภทของเงินลงทุนและตีมูลค่ายุติธรรมใหม่จากกำไรหรือขาดทุนที่ยังไม่เกิดขึ้นจริงภายใต้มาตรฐานบัญชีใหม่ (TFRS 9) ทำให้เราประมาณส่วนแบ่งกำไรจากกิจการร่วมค้าจะลดลงอย่างมาก 64% qoq และ 62% yoy มาอยู่ที่ 332 ล้านบาท

 

ราคาหุ้นอาจโดนกดดันจากผลการดำเนินงานใน 1Q20 ที่อ่อนแอ

หากนักลงทุนมองหาการลงทุนระยะยาวในราคาที่ไม่แพงรวมถึงผลตอบแทนเงินปันผลที่น่าสนใจ เรายังคงแนะนำ ซื้อ แต่เป็นในช่วงที่ราคาอ่อนตัวลง ด้วยราคาเป้าหมายที่ 9.7 บาท บนวิธี SOTP อย่างไรก็ตาม เราเชื่อว่าราคาหุ้นในระยะสั้นอาจถูกกดดันจากผลประกอบการที่น่าผิดหวังใน 1Q20 ซึ่งโดนกดดันจากทั้งรายได้การโอนที่อยู่อาศัย รายได้ค่าเช่าที่ลดลงและการลดลงในของกำไรจากิจการร่วมค้า ซึ่งนักลงทุนอาจเข้าซื้อสะสมในระดับราคาแถวๆ 6 บาทต่อหุ้น