'เฟด' คงดอกเบี้ยใกล้ 0% พร้อมกระตุ้นศก.สหรัฐ ให้ฟื้นจากโควิด-19

'เฟด' คงดอกเบี้ยใกล้ 0% พร้อมกระตุ้นศก.สหรัฐ ให้ฟื้นจากโควิด-19

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ประกาศคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับเกือบ 0% และพร้อมใช้เครื่องมือทางการเงินทุกรูปแบบกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐ ที่ได้รับผลกลกระทบอย่างหนัก จากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่า สายพันธุ์ใหม่ ต้นตอโรคโควิด-19

คณะผู้กำหนดนโยบายของระบบธนาคารกลางสหรัฐ ประชุมในกรุงวอชิงตันเป็นเวลาสองวัน ก่อนจะออกแถลงการณ์ในวันพุธ(29เม.ย.)ว่า จะคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 0-0.25% ต่อไป หลังจากมีรายงานว่าเศรษฐกิจสหรัฐติดลบ 4.8% ในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้

เฟด ประกาศลดอัตราดอกเบี้ยเมื่อเดือนมี.ค. พร้อมทั้งอัดฉีดเงินหลายพันล้านดอลลาร์เข้าสู่ระบบเศรษฐกิจ เพื่อป้องกันไม่ให้เศรษฐกิจพังทลายเพราะผลกระทบจากการระบาดของโรคโควิด-19

และเมื่อวันพุธ เฟด ระบุว่าจะใช้มาตรการซื้อพันธบัตรกระทรวงการคลังและหลักทรัพย์ของบริษัทให้เงินกู้ที่อยู่อาศัยต่อไปเพื่อสร้างสภาพคล่องในตลาดเงินกู้ดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม นายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟดและผู้บริหารระดับสูงคนอื่น ๆ ไม่เห็นด้วยเกี่ยวกับการใช้นโยบายดอกเบี้ยติดลบเหมือนที่ธนาคารกลางของหลายประเทศใช้อยู่ในขณะนี้

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐ เปิดเผยตัวเลขประมาณการครั้งที่ 1 สำหรับผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ประจำไตรมาส 1/2563 โดยระบุว่า เศรษฐกิจสหรัฐหดตัวลง 4.8% ซึ่งย่ำแย่กว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะหดตัว 3.5% โดยได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

ครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกที่สหรัฐเปิดเผยตัวเลขจีดีพีติดลบ นับตั้งแต่ที่มีการรายงานว่าเศรษฐกิจหดตัว 1.1% ในไตรมาส 1/2557 และเป็นตัวเลขที่ย่ำแย่ที่สุดนับตั้งแต่ที่เศรษฐกิจหดตัว 8.4% ในไตรมาส 4/2551 ซึ่งขณะนั้นสหรัฐกำลังเผชิญวิกฤตการเงิน

ทั้งนี้ การใช้จ่ายของผู้บริโภค การลงทุนในสินทรัพย์คงที่ซึ่งไม่ใช่ที่พักอาศัย การส่งออก และสินค้าคงคลัง ล้วนเป็นปัจจัยที่ฉุดเศรษฐกิจสหรัฐในไตรมาสแรก แต่การลงทุนในสินทรัพย์คงที่ซึ่งเป็นที่พักอาศัย และการใช้จ่ายของรัฐบาลได้ช่วยชดเชยผลกระทบดังกล่าว


การใช้จ่ายของผู้บริโภคทรุดตัวลง 7.6% ในไตรมาสแรก ขณะที่การใช้จ่ายด้านสินค้าคงทนร่วงลง 16.1% และการใช้จ่ายในภาคบริการดิ่งลง 10.2% ส่วนการส่งออกปรับตัวลง 8.7% และการนำเข้าลดลง 15.3%

ด้านโกลด์แมน แซคส์ คาดการณ์ว่า ในการเปิดเผยตัวเลขประมาณการครั้งที่ 2 สำหรับจีดีพีประจำไตรมาส 1/2563 กระทรวงพาณิชย์สหรัฐจะระบุว่า เศรษฐกิจสหรัฐหดตัวลง 8.25% ซึ่งย่ำแย่กว่าตัวเลขประมาณการครั้งที่ 1

ทั้งนี้ เศรษฐกิจสหรัฐขยายตัว 2.1% ทั้งในไตรมาส 3 และไตรมาส 4 ของปีที่แล้ว หลังจากเติบโต 2.0% ในไตรมาส 2 และ 3.1% ในไตรมาส 1

นอกจากนี้ เศรษฐกิจสหรัฐขยายตัว 2.3% ในปี 2562 ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 3 ปี โดยต่ำกว่าระดับ 2.9% ในปี 2561 และ 2.4% ในปี 2560 ซึ่งเป็นปีแรกในการดำรงตำแหน่งของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ขณะที่เขาตั้งเป้าการขยายตัวรายปีของเศรษฐกิจสหรัฐที่ระดับ 3% ในช่วงการดำรงตำแหน่ง