'เรืองไกร' จี้ 'บิ๊กตู่' เปิดข้อมูลจดหมายถึง '20มหาเศรษฐี' ให้ประชาชนรู้!

'เรืองไกร' จี้ 'บิ๊กตู่' เปิดข้อมูลจดหมายถึง '20มหาเศรษฐี' ให้ประชาชนรู้!

"เรืองไกร" จี้ "บิ๊กตู่" เปิดข้อมูลจดหมายถึง "20มหาเศรษฐี" ให้ประชาชนรู้ มีใครบ้าง-ตอบกลับ

เมื่อวันที่ 29 เมษายน 2563 นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ สมาชิกพรรคเพื่อไทย ส่งจดหมายถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เพื่อขอให้เปิดเผยข้อมูลจดหมายของ "20 มหาเศรษฐี" ที่ตอบกลับเรื่องข้อเสนอแนะเกี่ยวกับเศรษฐกิจต่างๆ เพื่อให้ประชาชนได้รับทราบ โดยเนื้อหาระบุว่า

จากกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ในเรื่องการขอรับฟังภาคเอกชน นักธุรกิจ 20 ราย วันนี้ทยอยส่งมาแล้ว ซึ่งไม่มีใครให้เงินรัฐบาลเลย มีแต่ดูแลคนในบริษัทเขาอย่างไร ช่วยในกลุ่มงานของเขาเอง และมีการเสนอแนะเรื่องเศรษฐกิจต่างๆ

โดยเห็นตรงกันเรื่องการบริหารจัดการน้ำให้ทั่วถึง ให้ประชาชนมีแหล่งน้ำ การขุดแหล่งน้ำ เขาสัญญาว่าจะดูแลประชาชนมากขึ้น ลดเหลื่อมล้ำ และร่วมมือรัฐบาลต่อไปในอนาคต ที่ผ่านมาเขาทำพอสมควร แน่นอนว่ารัฐบาลดูแลทุกคนไม่ครบ 100% แต่อาศัยภาคส่วนต่างๆ ร่วมมือกันด้วย

จากคำแถลงของนายกฯ ดังกล่าว เห็นว่า ยังขาดรายละเอียด และไม่สอดคล้องกับเนื้อความในจดหมายเปิดผนึก ซึ่งเข้าใจว่า สาระสำคัญส่วนใหญ่เป็นเรื่องวิกฤต โควิด-19 แต่ทำไมเนื้อความที่ตอบกลับมาเป็นเรื่อง การบริหารจัดการน้ำ คล้ายกับสำนวนที่ว่า "ไปไหนมา สามวาสองศอก"

ดังนั้น เพื่อให้ประชาชนได้ตรวจสอบการทำงานของนายกฯ และได้รับข้อมูลข่าวสารตามความในรัฐธรรมนูญ มาตรา 59

จึงเรียนมาเพื่อขอให้นายกฯ เปิดเผยข้อมูลต่อสาธารณชนตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 59 ว่า จดหมายที่ส่งถึง "20 มหาเศรษฐี" นั้น มีใครบ้าง และแต่ละรายตอบมาอย่างไร ตอบมาเมื่อวันเวลาใด ลงสารบัญเลขรับอย่างไร เนื้อความโดยละเอียดเป็นเช่นไร เพื่อให้ประชาชนได้รับทราบโดยด่วน