เอาผิด 'พ.ต.ต.' คดีฉาว! ผบ.ตร. เล็งตั้งคกก. 'ฌาปนกิจ' ป้องกันยักยอกเงินศพ

เอาผิด 'พ.ต.ต.' คดีฉาว! ผบ.ตร. เล็งตั้งคกก. 'ฌาปนกิจ' ป้องกันยักยอกเงินศพ

"พ.ต.อ.กฤษณะ" เผยเอาผิด "สารวัตร" คดีฉาว พร้อมเผย "ผบ.ตร." เล็งตั้งคกก. "ฌาปนกิจสงเคราะห์" ป้องกันยักยอกเงินศพ

ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ - พันตำรวจเอก กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้มอบหมายให้ ผู้แทนของกองสวัสดิการฯ ไปแจ้งความร้องทุกข์ พ.ต.ต.ธีรดลว์ พันธ์สนิท สารวัตรฝ่ายการฌาปนกิจสงเคราะห์ ตร. ในข้อหาเป็นเจ้าพนักงาน มีหน้าที่ ซื้อ ทำ จัดการหรือรักษาทรัพย์ใด เบียดบังทรัพย์นั้นเป็นของตน หรือเป็นของผู้อื่นโดยทุจริต หรือโดยทุจริตยอมให้ผู้อื่นเอาทรัพย์สิน

หากผิดโทษจำคุกตั้งแต่ 5 - 20 ปี หรือจำคุกตลอดชีวิต และปรับตั้งแต่ 2,000 - 40,000 บาท ตามมาตรา 147 กรณีได้ยักยอกเงินไปใช้ส่วนตัว เนื่องจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติเป็นผู้เสียหาย ซึ่งกรณีนี้ไม่เกี่ยวข้องกับที่มีผู้ประกอบการ 3 ราย เข้าแจ้งความไว้ที่ สน.ชนะสงครามก่อนหน้านี้ ซึ่งมีมูลค่าความเสียหายกว่า 324,450 บาท โดยเมื่อวันที่ 28 เม.ย. 63 พนักงานสอบสวนได้ดำเนินการออกหมายเรียก พ.ต.ต.ธีรดลว์ มาพบพนักงานสอบสวนในวันที่ 7 พ.ค. 63 นี้ เพื่อดำเนินการสอบสวนเพิ่มเติมและดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้อง

สำหรับการดำเนินทางวินัย คณะกรรมการกองสวัสดิการ ตรวจสอบพบว่ามีมูลในการกระทำผิดจริง หลังจากนี้ภายใน 1 - 2 วัน จะมีคำสั่งตั้งกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรง และให้ออกจากราชการไว้ก่อน ซึ่งโทษสูงสุดคือให้ออกจากราชการหรือไล่ออก แต่อย่างไรก็ตามจะต้องให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย

รองโฆษก ตร.กล่าวว่า สำหรับหน่วยงานฌาปณกิจ ที่วัดตรีทศเทพฯ ลักษณะงานคือจะมีการจัดงานศพ โดยเก็บค่าธรรมเนียมที่เหมาะสมกับ ครอบครัวข้าราชการตำรวจในการจัดงานฌาปนกิจ ซึ่งถือว่าเป็นการอำนวยความสะดวกต่อสมาชิกข้าราชการตำรวจ เมื่อหักค่าใช้จ่ายแล้ว เงินส่วนที่เหลือก็จะเข้ากองทุนฯ ที่มีการจัดเก็บกันโดยเฉพาะข้าราชการตำรวจที่เป็นสมาชิก โดยแต่ละเดือนจะมีการหักเงินไม่เท่ากันขึ้นอยู่กับจำนวนผู้เสียชีวิต แต่สุดท้ายแล้วผลประโยชน์ก็จะตกอยู่ที่สมาชิกกองทุนฯ

ทั้งนี้ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ย้ำว่า บุคคลที่จะมาดูแลรับผิดชอบตำแหน่งนี้ จะต้องเป็นผู้ที่มีความรับผิดชอบ ไม่ทุจริต เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการหากินกับศพ ส่วนการแก้ปัญหาในอนาคตสำนักงานตำรวจแห่งชาติ มีแนวคิดว่า จะต้องมีคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบ ในเรื่องการใช้จ่ายเงิน,การเก็บรักษาเงิน,สามารถชี้แจงกับสมาชิกได้และเพื่อความโปร่งใสตรวจสอบได้ ป้องกันไม่ให้เกิดเหตุซ้ำ รวมทั้งจะต้องมีการตรวจสอบย้อนหลังว่าที่ผ่านมา รอบคอบหรือไม่อย่างไร จะต้องให้ความเป็นธรรม