โควิด-19 ทำพิษ! HSBC กำไรไตรมาสแรกหดเกือบ 50%

โควิด-19 ทำพิษ! HSBC กำไรไตรมาสแรกหดเกือบ 50%

เอชเอสบีซี (HSBC) กำลังเจอศึกหนัก กำไรก่อนหักภาษีไตรมาสแรกร่วงลงเกือบครึ่ง ในช่วงที่แบงก์ยักษ์รายนี้กำลังปรับโครงสร้างครั้งใหญ่แต่กลับมาเจอการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่า ต้นตอโรคโควิด-19 ที่สร้างความเสียหายไปทั่วโลก

เอชเอสบีซี แถลงวานนี้ (28 เม.ย.) ว่า กำไรก่อนหักภาษีไตรมาสแรกของปีนี้อยู่ที่ 3.2 พันล้านดอลลาร์ ลดลง 48% จากช่วงเดียวกันของปี 2562 สาเหตุใหญ่มาจากความสูญเสียจากการให้และขยายเครดิตไม่ได้ เนื่องจากลูกค้าติดปัญหาเศรษฐกิจชะลอตัว 

การรับรู้ผลขาดทุนที่คาดว่าจะเกิดขึ้นจากการให้สินเชื่อในไตรมาส 1 อยู่ที่ 3 พันล้านดอลลาร์ มากกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อน 2.4 พันล้านดอลลาร์ และเป็นหนี้เสียก้อนใหญ่สุดในรอบเกือบ 9 ปี ธนาคารกล่าวว่า เป็นผลจากโควิด-19 แนวโน้มราคาน้ำมันอ่อนตัวลง และ “ค่าใช้จ่ายสำคัญเกี่ยวข้องกับความเสี่ยงของบริษัทแห่งหนึี่งในสิงคโปร์”

เอชเอสบีซีไม่ได้ระบุชื่อบริษัทดังกล่าว แต่มีรายงานว่าเอชเอสบีซีเป็นหนึ่งในบรรดาเจ้าหนี้ของ “ซินหลง” บริษัทค้าน้ำมันที่ประสบปัญหาทางการเงินอย่างหนักจากราคาน้ำมันตกฮวบ ถึงขนาดต้องยื่นคำร้องต่อศาลขอเข้าสู่กระบวนการจัดการทรัพย์สิน

เอชเอสบีซีที่มีสัดส่วนรายได้จากเอเชียเป็นหลัก ดำเนินการลดต้นทุนขนานใหญ่เพื่อรับมือกับความไม่แน่นอนนานัปการสาเหตุจากสงครามการค้าระหว่างสหรัฐกับจีน อังกฤษออกจากสหภาพยุโรป และโควิด-19 ที่กำลังระบาดอยู่ในปัจจุบัน

ไม่นานมานี้ธนาคารเพิ่งประกาศแผนลดคนงานราว 35,000 คน รีดไขมันจากแผนกที่ทำกำไรน้อย ส่วนใหญ่อยู่ในสหรัฐและยุโรป

จากรายงานผลประกอบการล่าสุด โนเอล ควินน์ ประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) คนใหม่ ระบุ “ผลกระทบทางเศรษฐกิจจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่มีต่อลูกค้า เป็นตัวแปรสำคัญส่งผลต่อผลประกอบการทางการเงินมาตั้งแต่ต้นปี”

ควินน์เข้ามาเป็นรักษาการซีอีโอหลังจากจอห์น ฟลินต์ ถูกปลดฟ้าผ่าในเดือน ส.ค. และได้รับการยืนยันให้เป็นซีอีโอตัวจริงในเดือนที่ผ่านมา โดยได้รับมอบหมายให้ปรับโฉมธนาคารใหญ่แห่งนี้ที่มีสาขามากกว่า 50 ประเทศ แต่กำไรส่วนใหญ่มาจากเอเชีย

ช่วงไม่กี่ปีหลังธุรกิจในเอเชียไปได้ดีมาก ได้แรงหนุนหลักจากจีน แต่ยุโรปและสหรัฐผลงานน่าผิดหวัง

ก่อนไวรัสโคโรนาระบาดไปทั่วโลกธนาคารประกาศแผนลดค่าใช้จ่าย 4.5 พันล้านดอลลาร์ภายในปี 2565  เป็นแผนปรับโครงสร้างที่ตั้งเป้าไว้สูงมากที่สุดนับตั้งแต่ปี 2555 ที่ธนาคารเกี่ยวพันกับการฟอกเงินฉาวในเม็กซิโก

ส่วนการแพร่ระบาดของโควิด-19 ถ้ายืดเยื้อออกไปเอชเอสบีซีเตือนว่า การผิดนัดชำระหนี้ก็มากตามไปด้วย ปีนี้ความสูญเสียจากการให้เครดิตและขยายเครดิตของเอชเอสบีซีน่าจะอยู่ที่ 7,000-11,000 ล้านดอลลาร์

เดือนก่อนเอชเอสบีซีเป็นหนึ่งในกลุ่มธนาคารที่ยกเลิกการจ่ายปันผลและซื้อหุ้นคืนตามคำขอของคณะกรรมการกำกับดูแลอังกฤษ ที่ต้องทำเช่นนั้นก็เพื่อรักษาเงินสดสำรองเอาไว้ในมือช่วงวิกฤติเศรษฐกิจ แต่ก็ทำให้นักลงทุนในเอเชียไม่พอใจมาก พากันขายหุ้นทิ้งราคาหุ้นจึงดิ่งหนัก วานนี้ก่อนพักกลางวัน ราคาหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกงขยับขึ้นมา 1.77% หลังเอชเอสบีซีแถลงผลประกอบการระบุ มีแผนทบทวนนโยบายเลิกจ่ายเงินปันผลในช่วงปลายปีนี้