เปิดรายละเอียดล่าสุด! หลัง กทม. มีมติเปิด 8 กิจการ ร้านค้าเตรียมคัดกรองโควิดยังไง?

เปิดรายละเอียดล่าสุด! หลัง กทม. มีมติเปิด 8 กิจการ ร้านค้าเตรียมคัดกรองโควิดยังไง?

ฮอตโซเชียล เปิดรายละเอียดล่าสุด หลัง กทม. มีมติเปิด 8 กิจการธุรกิจ ด้านร้านค้าต้องเตรียมคัดกรองโควิดยังไงถึงไม่ผิดระเบียบ

ช่วงเช้าวันนี้ (29 เม.ย.) มีการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อกรุงเทพมหานคร ซึ่ง พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานการประชุม ร่วมกับแพทย์ผู้ทรงคุณวุฒิจากหน่วยงานต่างๆ แพทย์จากสถาบันการศึกษา

ภายหลังการใช้เวลาการประชุมกว่า 1 ชั่วโมง ร.ต.อ.พงศกร ขวัญเมือง โฆษกกรุงเทพมหานคร แถลงผลการประชุมระบุว่าที่ประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อ มีมติออกมาตรการ ผ่อนปรน มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ที่จะสิ้นสุดลงวันที่ 30 เม.ย.นี้ 

โดย กทม. ผ่อนปรนกิจการ 8 ประเภท แต่ต้องทำตามมาตรการที่กำหนด และข้อเสนอแนวทางผ่อนปรน คณะกรรมการมึมติให้เปิดร้านอาหารได้ ตลาดได้ ยกเว้นห้างสรรพสินค้าที่ยังคงมาตรการเดิม สำหรับ 8 กิจการที่ผ่อนปรน ดังนี้ 

1. ร้านอาหารทั่วไปนั่งทานที่ร้านได้  ยกเว้นร้านอาหารภายในห้าง โดยจะต้องมีการคัดกรอง วัดอุณหภูมิ จัดที่นั่งห่างกัน 1.5 เมตร และ ห้ามมีเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เปิด ปิด ตามเวลา พ.ร.ก.ฉุกเฉิน  ทำความสะอาดห้องน้ำ อาหารประเภทหม้อต้ม สุกี้ ชาบู หามนั่งทานในร้าน ทานรวมกัน ส่วนบุฟเฟ่ต์เฉพาะที่เป็นแบบตามสั่ง ไม่ให้ตักเอง 

2. ตลาด และ ตลาดนัด ให้ขายสินค้าได้ทุกประเภท สามารถเปิดได้เต็มรูปแบบ ต้องจัดให้มีจุดคัดกรอง มีเจลแอลกอลฮอล ต้องเว้นระยะห่าง 1.5 เมตร ต้องดูแลความสะอาด ให้ผู้ใช้บริการ แม่ค้า ใส่หน้ากากอนามัยตลอดที่อยู่ในตลาด  ร้านอาหารให้ทำฉากกั้นอาหาร

3. ร้านตัดผม ร้านเสริมสวย อนุญาตเฉพาะ ตัด สระ ไดร์ เท่านั้น และต้องหยุดทำความสะอาดฆ่าเชื้อทุกๆ 20 นาที่ ให้จองคิวเข้ารับบริการ ไม่ให้มีการนั่งรอในร้าน ช่างใส่หน้ากาก และ Face Shield ด้วย ทำความสะอาดดวยเเอลกอลฮอล์ ต้องจดบันทีกการใช้บริการของลูกค้า 

4. โรงพยาบาล คลินิก และ สถานพยาบาล ต้องมีมาตรการความปลอดภัย เว้นระยะห่าง 

5.สนามกอล์ฟ และสนามฝึกซ้อม คัดกรองอุณหภูมิ มีเจลแอลกอลฮอลทำความสะอาด ให้เข้าออกทางเดียว ห้ามจัดกิจกรรมร่วมกลุ่ม และการแข่งขัน  จัดให้มีการนัดคิว ทำความสะอาดค่าเชื้อ แคดดี้ต้องอยู่ห่างจากผู้ใช้บริการ 1.5เมตร แคดดี้อย่ารวมกลุ่มกัน

6. สนามกีฬา เปิดสนามกีฬาได้ 3 ประเภทก่อน สนามวิ่ง สนามเทนนิส สนามแบดมินตัน เปิดบริการได้ ห้ามจัดกิจกรรมการแข่งขัน มีมาตรการคัดกรอง จำกัดจำนวนผู้เล่น ไม่มีผู้ชมในสนาม 

7. สวนสาธารณะ ของรัฐ เอกชน เปิดได้โดยต้องมีจุดคัดกรอง ให้เข้าใช้ออกกำลังกาย พักผ่อนได้ งดเว้นออกกำลังกายที่เป็กลุ่ม เว้นระยะห่าง งดเว้นแอโรบิค รำมวยจีน ไทยเก็ก งดเว้นเครื่องเล่นฟิตเน็ส       

8. ร้านตัดขนสัตว์ และคลินิก หรือ โรงพยาบาลสัตว์ คัดกรองผู้ใช้บริการ นำสัตว์เข้าร้านได้ 1 คน ต่อ 1 ตัว เท่านั้น และ หยุดทำความสะอาดฆ่าเชื้อทุกๆ 2 ชม. พักไม่ต่ำกว่า20นาทีทำความสะอาด บันทึกรายชื่อการใช้บริการ  ทำความสะอาด

โฆษกกรุงเทพมหานคร ระบุว่า สำหรับการแถลงรายละเอียดในวันนี้เพื่อให้ ร้านค้า ผู้ประกาการได้เตรียมตัว ในจัดซื้อนินค้า โดยกรุงเทพมหานคร จะเผยแพร่มาตรการในช่วงเย็นวันนี้เพื่อรอการประกาศจาก ศบค.ที่คาดว่าจะออกมาภายในวันนี้หรือวันพรุ่งนี้ สำหรับมาตรการที่ประกาศเป็นการบังคับใช้บางส่วน ที่เหลือ คือ มาตรการแนะนำ หากทำไม่ได้ตามมาตรการแนะนำ ก็จะมีการตรวจจากคณะกรรมการ หากฝ่าฝืนไม่ปฎิบัติตามมาตรการก็จะสั่งปิด ส่วนห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า จะมีมีการพิจารณาในเฟส 2 เวลานี้ยังให้ยึดตามมาตการตามเดิม