กทม. ไฟเขียว! คลายล็อค 8 กิจการ กลับมาเปิดได้

กทม. ไฟเขียว! คลายล็อค 8 กิจการ กลับมาเปิดได้

ผลการประชุม กทม. ไฟเขียว! คลายล็อค 8 กิจการ กลับมาเปิดได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 09.00 น. ที่ห้องประชุมชั้น 8 อาคารธานีนพรัตน์ กทม.2 (ดินแดง) พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เริ่มการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อ กทม. ภายหลังการประชุมคณะผู้บริหาร กทม.ครั้งที่ 9/2563 เมื่อวันที่ 28 เม.ย. เสนอผ่อนปรน 8 ประเภทสถานที่นำร่อง ให้สามารถดำเนินการได้

ทั้งนี้ วันที่ 30 เม.ย. จะสิ้นสุด ประกาศ กทม. ปิดสถานที่และกิจการเสี่ยงต่อโรคระบาดชั่วคราวรวม 34 พื้นที่ตั้งแต่วันที่ 28 มี.ค. ที่ผ่านมา

ล่าสุด เมื่อเวลา 10.27 น. ร.ต.อ.พงศกร ขวัญเมือง โฆษก กทม. แถลงข่าวหลังประชุม คกก.โรคติดต่อ อนุมัติ ผ่อนปรน 8 ประเภทสถานที่ แต่ยังไม่ระบุวัน รอประกาศพร้อม ศบค.

เผยต่ออายุมาตรการปิด ผับ บาร์ หรือสถานที่ความเสี่ยงสูงต่อถึง 31 พ.ค. ส่วนการผ่อนปรน 8 สถานที่ โดยจะให้เปิดได้ แต่ต้องมีมาตรการควบคุม - กำหนดการเปิดห้รอประกาศพร้อม ศบค. เพื่อป้องกันไม่เกิดการแออัด และการขายสุราได้หรือไม่ ต้องรอแนวทางศบค.

158813339388

ก่อนหน้านี้ (28 เม.ย.) พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่ากทม. เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะผู้บริหารว่า เตรียมออกมาตรการผ่อนปรนจากมาตร ที่จะสิ้นสุดลงในวันที่ 30 เม.ย.นี้ โดยมี 8 ประเภทสถานที่ให้สามารถเปิดได้ ดังนี้

1.ร้านอาหาร นั่งทานที่ร้านได้ แต่ต้องจัดที่นั่งห่างกัน 1.5 เมตร และห้ามมีเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เปิดตามเวลาพ.ร.ก.ฉุกเฉิน

2.ตลาดและตลาดนัด ให้ขายสินค้าได้ทุกประเภท

3.สถานที่ออกกำลังกาย เป็นประเภทที่มีระยะห่างกัน รวมถึงศูนย์กีฬาและศูนย์เยาวชนให้เข้าไปออกกำลังกายได้เฉพาะกีฬาที่ไม่ใกล้ชิดกัน เช่น เดิน วิ่ง สนามแบตมินตัน เทนนิส เทเบิลเทนนิส เป็นต้น ไม่อนุญาตกีฬาประเภททีม เช่น ฟุตบอล ซอฟบอลวอลเลย์บอล บาสเกตบอล กีฬาที่ต้องใกล้ชิดกัน

4.สวนสาธารณะ ให้เข้าใช้ออกกำลังกาย พักผ่อนได้ แต่ห้ามจับกลุ่มสังสรรค์

5.ร้านตัดผม ร้านเสริมสวย อนุญาตเฉพาะตัด สระ ไดร์ และต้องหยุดทำความสะอาดฆ่าเชื้อทุกๆ 2 ชม.ให้จองคิวเข้ารับบริการ ไม่ให้มีการนั่งรอในร้าน ช่างใส่หน้ากาก และ Face Shield ด้วย

6.ร้านตัดขนสัตว์และคลินิกหรือโรงพยาบาลสัตว์ นำสัตว์เข้าร้านได้ 1 คน/1 ตัว

7.โรงพยาบาล คลินิก และสถานพยาบาล

และ8.สนามกอล์ฟ และสนามฝึกซ้อม

ทั้งหมดนี้ หากไม่ปฏิบัติตามมาตรการก็จะสั่งปิดทันที โดยกทม.ได้เสนอมาตรการดังกล่าวนี้ต่อรัฐบาลแล้ว และจะนำเข้าประชุมในคณะกรรมการโรคติดต่อในวันนี้ 29 เม.ย.63 เพื่อเตรียมออกมาตรการต่อไป ส่วนการห้ามขายสุราเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ถึงวันที่ 30เม.ย.ต้องรอความชัดเจนจากทางรัฐบาล