เน้นเลือกหุ้นปลอดภัย ได้ประโยชน์จากน้ำมันถูก หรือมีประเด็นเก็งกำไรรายตัว

เน้นเลือกหุ้นปลอดภัย ได้ประโยชน์จากน้ำมันถูก หรือมีประเด็นเก็งกำไรรายตัว

ราคาน้ำมันดิบปรับลดลงจากความกังวลอุปทานล้นตลาด

ทำให้ปริมาณน้ำมันดิบในคลังสำรองต่างๆทั่วโลกเพิ่มขึ้นในอัตราที่รวดเร็วจนเกิดความกังวลว่าคลังสำรองทั่วโลกจะเต็มภายในไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า โดยเฉพาะจุดส่งมอบน้ำมันที่คุชชิ่ง (Cushing) โอกลาโฮมา มีสำรองน้ำมันอยู่ 65 ล้านบาร์เรล หรือคิดเป็น 86% ของความจุ

...แต่ความผันผวนของสัญญาซื้อขายล่วงหน้ามีแนวโน้มลดลง หลัง US Oil Fund กองทุน ETF ที่ถือสัญญาน้ำมันที่ใหญ่ที่สุดพยายามกระจายการถือครองสัญญาให้มีระยะเวลาครบกำหนดที่หลากหลาย โดยมีสถานะสัญญาเดือนใกล้ (July 2020) อยู่ 30% ซึ่งจะทำให้แรงกดดันในช่วงปิดสัญญาเดิมเพื่อเปิดสัญญาใหม่ (Roll over) ลดลง ทั้งนี้เรามองน้ำมันดิบน่าจะเคลื่อนไหวฝนระดับต่ำต่อเนื่อง ซึ่งส่งผลบวกต่อกลุ่มมีต้นทุนอิงปิโตรเลียม, ปิโตรเคมี, และบรรจุภัณฑ์ อาทิ SCC, IVL, PTL, STA // ส่วน TASCO และ EPG ให้ระวังผลประกอบการระยะสั้นที่มีแนวโน้มเป็นลบจะมีน้ำหนักเหนือต้นทุนที่ลดลง

ศบค.เตรียมเสนอค.ร.ม.คงพ.ร.ก.ฉุกเฉิน 1 เดือน แต่เริ่มเปิดเมือง 4 พ.ค. โดยแบ่งเป็น 4 เฟส คือ 1) ธุรกิจที่มีความจำเป็นต่อชีวิต 4 พ.ค. 2) ร้านขนาดเล็ก 18 พ.ค. 3) กิจการในพื้นที่ปิดหรือขนาดใหญ่ 1 มิ.ย. และ 4) กิจการที่มีความเสี่ยง 15 มิ.ย. การปิดเมืองส่งผลบวกทางจิตวิทยาต่อกลุ่มที่มีรายได้ค่าเช่า อาทิ CPN, SF, MBK, AWC และกองทุนอสังหาริมทรัพย์และกองรีทส์ (REITs) อย่างไรก็ตามมีความเสี่ยงที่หุ้นในกลุ่มนี้จะถูกปรับประมาณการกำไรลงจากผลของการลดค่าเช่าทั้งในช่วงโควิดและหลังจากกลับมาเปิดใหม่

กลุ่มท่องเที่ยวยังมีแนวได้รับผลกระทบยืดเยื้อสุด หลังสำนักงานการบินพลเรือน (กพท.) ขยายมาตรการห้ามเทียวบินพาณิชย์จากต่างประเทศเข้าไทยชั่วคราวอีก 1 เดือน จนถึง 31 พ.ค. และยังอาจมีการขยายมาตรการดังกล่าวไปอีกหากสถานการณ์ระบาดในต่างประเทศไม่สงบดี ทำให้ความเสี่ยงของการปรับลดประมาณการของหุ้นในกลุ่มสนามบิน, สายการบิน และโรงแรม ยังยากแก่การประเมิน 

ภาพรวมกลยุทธ์ โมเมนตัมยังดีในกลุ่มต้นทุนอิงปิโตรเลียม, ไฟฟ้า สื่อสาร และอาหาร ภาพรวมตลาดยังมองเป็นแค่ technical rebound ที่มีแนวต้าน 1270 และดีสุด 1300 จุด ตลาดอาจผันผวนหลังตอบรับปัจจัยบวกไปมากและเข้าสู่ช่วงที่อาจถูกกดดันจากประกาศงบ // หุ้นแนะนำวันนี้ เก็งกำไร SINGER*, BPP, PTL* / ขายชอร์ต AOT* 

แนวรับ 1,247 / แนวต้าน : 1,270-1,280 จุด สัดส่วน : เงินสด 70% : พอร์ตหุ้น 30%

ประเด็นการลงทุน

อิตาลีเริ่มคลายล็อกดาวน์ นายจูเซปเป คอนเต นายกรัฐมนตรีอิตาลี กล่าวว่า อิตาลีจะเริ่มคลายมาตรการล็อกดาวน์ในวันที่ 4 พ.ค. เพื่อเริ่มเปิดเศรษฐกิจและให้ประชาชนดำเนินชีวิตตามปกติอีกครั้ง

ที่ปรึกษาทำเนียบขาวคาดเศรษฐกิจสหรัฐหดตัว 30% ใน 2Q20 นายเควิน แฮสเซทท์ ที่ปรึกษาฝ่ายเศรษฐกิจประจำทำเนียบขาว กล่าวว่า เศรษฐกิจสหรัฐอาจหดตัวลงรุนแรงที่สุดในไตรมาส 2 และอาจหดตัวลงถึง 20-30% จากพิษโควิด-19

ถอน CPTPP ออกจากวาระ ครม. นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ กล่าวว่า ได้ขอถอนเรื่องข้อเสนอให้ไทยจะเข้าร่วมเป็นสมาชิกความตกลงที่ครอบคลุมและก้าวหน้าสำหรับหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (CPTPP) ออกจากการพิจารณาของคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันพรุ่งนี้ (28 เม.ย.63) แล้ว หลังมีกระแสคัดค้านจากหลายภาคส่วน

ผู้ติดเชื้อโควิด-19 ทั่วโลกพุ่งทะลุ 3,000,000 ราย ศูนย์วิจัยฯ ม.ฮอปกินส์ รายงานว่าจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นจาก 2,000,000 ราย สู่ 3,000,000 รายภายในเวลาไม่ถึง 2 สัปดาห์ จากวันที่ 15 เม.ย.-27 เม.ย. และสหรัฐฯ ติดอันดับ 1 ของโลกทั้งจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 และผู้เสียชีวิต โดยมีผู้ติดเชื้อจำนวน 978,680 ราย และมีผู้เสียชีวิต 55,118 ราย

ชงค.ร.ม.เยียวยาเกษตรกร – ครัวเรือนละ 1.5 หมื่นบาท ระยะเวลา 3 เดือน

30 เม.ย. – เป็นวันซื้อขายสุดท้ายของ SAWAD-W1 และ CI-W1

ประเด็นติดตาม: 28 เม.ย. – BOJ meeting, 29 เม.ย. – US GDP 1Q63, 30 เม.ย. – FOMC meeting

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)