ครม. มีมติไม่เลื่อน 4 วันหยุดนักขัตฤกษ์ เดือนพฤษภาคม 2563

ครม. มีมติไม่เลื่อน 4 วันหยุดนักขัตฤกษ์ เดือนพฤษภาคม 2563

ครม.มีมติ ไม่เลื่อน 4 วันหยุดนักขัตฤกษ์ เดือนพฤษภาคม 2563 แต่เน้นย้ำให้เข้มงวดในมาตรการต่าง ๆ

การที่ประชุมคณะรัฐมนตรี หรือ ครม. วาระพิจารณาเรื่องวันหยุดนักขัตฤกษ์ของเดือนพฤษภาคม 2563 หลังจากที่ประชุม ศบค. เสนอให้เลื่อนวันหยุด ทั้ง 4 วัน

ประกอบด้วย
วันแรงงาน วันที่ 1 พ.ค.
วันฉัตรมงคล วันที่ 4 พ.ค.
วันวิสาขบูชา วันที่ 6 พ.ค.
และวันพืชมงคล วันที่ 11 พ.ค.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ประชุม ครม. มีความเห็นไม่เห็นด้วยกับข้อเสนอดังกล่าว มีมติว่าให้มีวันหยุดทั้ง 4 วันเหมือนเดิม โดยเน้นเจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง จะต้องมีความเข้มงวดในมาตรการต่าง ๆ

ทั้งนี้ ภายหลังการประชุม ครม. พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และทีมโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี จะแถลงรายละเอียดอีกครั้ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'วันหยุดราชการเดือนพฤษภาคม 2563' วันไหนบ้างที่ไม่ได้หยุด?

โอนรอบใหญ่! 'เราไม่ทิ้งกันตรวจสอบสถานะ' อีก 1.1 ล้านรายรับ 'เงินเยียวยา' พรุ่งนี้!

รายละอียด วันนี้ (28 เม.ย. 63) เวลา 13.00 น. ณ โถงบัญชาการ ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล หลังการประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรีเกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยไม่เลื่อนวันหยุดราชการประจำเดือนพฤษภาคม 2563 ดังนี้

นายกรัฐมนตรีรายงานถึงผลการประชุมคณะรัฐมนตรีว่าจะไม่มีการเลื่อนวันหยุดราชการประจำเดือนพฤษภาคม 2563 ให้เป็นวันหยุดของรัฐวิสาหกิจหรือวันหยุดแรงงาน ตามปกติ แต่ขอให้เพิ่มความเข้มงวดของมาตรการ Social Distancing เพื่อลดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19

นอกจากนี้ ให้มีการขยายระยะเวลางดเดินทางเข้า – ออก ทั้งทางบก ทางเรือ และทางอากาศ ของประเทศไทยเป็นการชั่วคราว จนถึงวันที่ 31 พ.ค. 63 เนื่องจากสายการบินในหลายประเทศก็หยุดให้บริการ เหลือเพียงการขนส่งสินค้า และการนำคนไทยกลับจากต่างประเทศ รวมถึง ยังคงมาตรการเคอร์ฟิวในช่วงเวลาเดิม คือ 22.00 น. - 04.00 น. รวมถึงมาตรการงดหรือชะลอการเดินทางข้ามจังหวัด เพื่อลดการแพร่ระบาด  อย่างไรก็ตาม ประชาชนยังคงต้องระมัดระวังการทำกิจกรรมในพื้นที่ที่มีความแออัด เช่น กิจกรรมทางศาสนา เพื่อสุขภาพของตนเองและครอบครัว


นายกรัฐมนตรี ยังย้ำว่า จะผ่อนปรนมาตรการ แบ่งออกเป็นระยะ แบบค่อยเป็นค่อยไป โดยพิจารณาจากความเสี่ยงของกิจกรรมจากน้อยไปมาก มีมาตรการคู่มือในการตรวจสอบประเมินผล ตามมาตรการสาธารณสุขในพื้นที่เหล่านั้น  นอกจากนี้ สถานประกอบการยังเตรียมมาตรการของตนเพิ่มเติม เพื่อสร้างความมั่นใจให้แก่ประชาชนว่าสถานที่นั้นปลอดจากเชื้อไวรัสโควิด-19  เป็น COVID-19  Free  เช่น เจ้าหน้าที่พนักงานผ่านการตรวจหาโรคก่อนเปิดให้บริการ ในระดับท้องถิ่นให้ขึ้นอยู่กับกระทรวงมหาดไทย โดยระมัดระวังไม่ให้มีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 เพิ่มมากขึ้น