ปธ.สภา เชื่อ เปิดประชุมได้ แม้จะอยู่ในช่วง พ.ร.ก.ฉุกเฉิน

ปธ.สภา เชื่อ เปิดประชุมได้ แม้จะอยู่ในช่วง พ.ร.ก.ฉุกเฉิน

ชวน เชื่อ แม้จะอยู่ในช่วงประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน แต่รัฐบาลน่าจะมีเหตุผลพิเศษ ให้สามารถประชุมสภาฯ ได้ ด้าน เลขาฯ สภา มั่นใจ รธน.คุ้มครองการทำงานของ ส.ส.

เมื่อวันที่ 28 เม.ย. 63 นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงการประชุมสภาผู้แทนราษฎร สมัยสามัญทั่วไป ที่จะเปิดประชุมในวันที่ 22 พ.ค.นี้ ซึ่งยังอยู่ในช่วงที่มีการประกาศใช้ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน ว่า สภาฯ กำลังรอความชัดเจนจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรี วันนี้ (28 เม.ย.) ที่จะเคาะมาตรการต่างๆ ออกมา เชื่อว่ารัฐบาลน่าจะมีเหตุผลพิเศษออกมา ไม่เช่นนั้นจะทำให้ พ.ร.ก.กู้เงิน และร่าง พ.ร.บ.โอนงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 ค้างการพิจารณาอยู่ในสภาฯ

ายชวน ยังเปิดเผยว่า หลังมี พ.ร.ฎ.เรียกประชุมรัฐสภา สมัยสามัญทั่วไป แล้ว ตามกำหนดในวันที่ 27 พฤษภาคม นี้ จะมีการประชุมสภาผู้แทนราษฎรนัดแรก โดยจะใช้ห้องประชุมพระสุริยัน ซึ่งมีความพร้อมสมบูณ์แล้ว ทั้งระบบการถ่ายทอด ระบบเสียง และการวางมาตรการเว้นระยะห่างภายในห้องประชุม โดยจะมี ส.ส.ส่วนหนึ่งขึ้นไปนั่งประชุม ที่ชั้น 2 ซึ่งเป็นที่นั่งของผู้เข้าเยี่ยมชมสภาฯ แต่จะมีการจัดไมโครโฟนลอยเตรียมไว้ให้สมาชิกที่นั่งโซนนี้ และจะเชิญตัวแทนพรรคการเมืองรัฐบาลและฝ่ายค้านหารือร่วมกันอีกครั้งหนึ่ง ถึงรูปแบบและวิธีการทำงานร่วมกันในช่วงสถานการณ์จำกัด

ด้าน นายสรศักดิ์ เพียรเวช เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ขอรอดูมติ คณะรัฐมนตรี วันนี้ ก่อน แต่ก็มองว่า พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ไม่มีผลกีดขวางการทำหน้าที่ของ ส.ส.ได้ เพราะรัฐธรรมนูญให้ความคุ้มครองอยู่ เห็นได้จากปัจจุบัน ส.ส.ยังคงเดินทางเข้ามาทำหน้าที่ประชุมคณะกรรมาธิการฯ ได้ตามปกติ เพียงแต่ที่ผ่านมา สภาฯ ได้ขอความร่วมมือให้งดเว้นการประชุม อีกทั้ง หากสถานการณ์คลี่คลายลงในช่วงเวลาดังกล่าว นายกรัฐมนตรีก็อาจมีคำสั่งปลดล็อกมาตรการลงได้