'ทรัมป์' แง้มรู้สถานะสุขภาพ ‘คิม จอง อึน’

'ทรัมป์' แง้มรู้สถานะสุขภาพ ‘คิม จอง อึน’

“ทรัมป์” เผยทราบสถานะสุขภาพของ “คิม จอง อึน” แต่ไม่สามารถพูดรายละเอียดได้

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ กล่าวระหว่างการแถลงข่าวในวันจันทร์ที่ผ่านมา (27 เม.ย.) ว่า ได้รับทราบข้อมูลเกี่ยวกับสุขภาพของนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ หลังจากที่มีกระแสข่าวว่านายคิมป่วยหนักหรืออาจเสียชีวิต 

“ตนทราบสถานะด้านสุขภาพของผู้นำเกาหลีเหนือดี แต่ตนไม่สามารถพูดเกี่ยวกับเรื่องนี้ได้ และทุกคนจะทราบข่าวในอีกไม่นานนี้” ปธน.ทรัมป์ กล่าว พร้อมระบุว่าเขามีสัมพันธ์อันดีกับนายคิม และหวังว่าจะมีสุขภาพดี 

กระแสข่าวเกี่ยวกับสุขภาพของนายคิมแพร่กระจายออกไปนับตั้งแต่ที่นายคิม ไม่ได้เข้าร่วมงานเฉลิมฉลองวันครบรอบวันเกิดของนายคิม อิล ซุง ผู้ก่อตั้งเกาหลีเหนือและปู่ของนายคิมที่จัดขึ้นเมื่อวันที่ 15 เม.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งถือเป็นหนึ่งในวันสำคัญที่สุดของชาติ

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานว่า สหรัฐได้ติดตามข่าวกรองซึ่งระบุว่า นายคิมสุขภาพย่ำแย่หลังจากผ่าตัด แต่ปธน.ทรัมป์กล่าวในภายหลังว่า รายงานดังกล่าวไม่ถูกต้อง

ส่วนเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า จีนได้ส่งทีมแพทย์ไปยังเกาหลีเหนือ แต่ก็ไม่ทราบได้แน่ชัดว่าการส่งทีมแพทย์ในครั้งนี้เกี่ยวข้องกับสุขภาพของนายคิม หรือไม่

นอกจากนี้ เว็บไซต์ 38 นอร์ธ ยังมีรายงานข่าวว่า รถไฟซึ่งคาดว่าเป็นของนายคิมนั้นถูกพบที่เมืองตากอากาศในทางตะวันออกของประเทศในอีกหลายวันต่อมา 

ภาพจากจานดาวเทียมเผยให้เห็นรถไฟที่จอดอยู่ที่สถานีวอนซานตั้งแต่วันที่ 21 เม.ย. โดยสถานีรถไฟแห่งนี้สงวนไว้เฉพาะครอบครัวของผู้นำสูงสุดเท่านั้นที่สามารถจอดเทียบได้

นอกจากนี้ สื่อเกาหลีเหนือยังไม่ได้รายงานความเคลื่อนไหวของนายคิมตั้งแต่วันที่ 12 เม.ย. ส่งผลให้ผู้เชี่ยวชาญหลายแห่งออกมาคาดการณ์ว่า  ใครจะมาเป็นผู้สืบทอดของนายคิม รวมถึงทิศทางในอนาคตของเกาหลีเหนือ