เปิดศึกยึดพรรค 'พปชร.' ต่อยอดชิงเก้าอี้ รมต.

เปิดศึกยึดพรรค 'พปชร.' ต่อยอดชิงเก้าอี้ รมต.

 กระแสข่าวเขย่า "พรรคพลังประชารัฐ" (พปชร.) กลับมาอีกระลอก หลังบรรดาหัวโจกของแต่ละ "กลุ่มส.ส." ไม่พอใจบทบาทของ "4 กุมาร" เด็กในคาถาของ "ส.สมคิด" สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี

ซึ่งประกอบด้วย อุตตม สาวนายน รมว.คลัง หัวหน้าพรรค พปชร. สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พลังงาน เลขาธิการพรรคพปชร. สุวิทย์ เมษินทรีย์ รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม รองหัวหน้าพรรคพปชร. และ กอบศักดิ์ ภูตระกูล รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง

จุดอ่อนของ “4 กุมาร” คือไม่มี “ส.ส.” อยู่ในมือ เมื่อต้องนับตัวเลข ส.ส. เพื่อค้ำยัน เก้าอี้กรรมการบริหารพรรค-เก้าอี้รัฐมนตรี ทำให้คู่แข่งในพรรคเดียวกัน วางเกมเลื่อยขาเก้าอี้มาหลายครั้ง

โดยเฉพาะ ก๊วนบ้านป้อมที่ระยะหลัง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ประธานกรรมการยุทธศาสตร์พรรค พปชร. เริ่มคัด แกนนำ ส.ส.เข้าพบที่ มูลนิธิป่ารอยต่อไม่ไฟเขียวให้เข้าพบง่าย หวัง แยกก๊วน-แยกคน สกัดแผน แทงหวยสองหน้า

“แกนนำพปชร.” ที่เข้า-ออก “บ้านบิ๊กป้อม” โฟกัสไปที่ เสี่ยเฮ้งสุชาติ ชมกลิ่น ส.ส.ชลบุรี ประธานส.ส.พรรคพปชร. ควงคู่ไปกับ วิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ประธานวิปรัฐบาลทั้ง “สุชาติ-วิรัช” ประจำการอยู่ “บ้านบิ๊กป้อม” ชนิดรู้ทุกความเคลื่อนไหวว่ามีใครเข้า-ออกบ้าง

เกือบทุกยุทธศาสตร์ที่ “บิ๊กป้อม” ใช้เคลื่อนเกมภายในพรรค พปชร. มักมี “สุชาติ-วิรัช” คอยให้คำปรึกษา และเสิร์ฟข้อมูลเชิงลึก เสียงหนุนในศึกซักฟอกที่ “บิ๊กป้อม” มีมากกว่า “บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี รมว.กลาโหม ไม่ใช่เรื่องบังเอิญ แต่มีดีลลับจากใครบางคน

นอกจากนี้ยังมี “เสี่ยแฮงค์อนุชา นาคาศัย ส.ส.ชัยนาท ที่เคยอกหักชวดเก้าอี้ “รมช.คลัง” แต่ได้รับการดูแลอย่างดีจาก “บิ๊กป้อม” สามารถเข้า-ออก มูลนิธิป่ารอยต่อ ได้สะดวกโยธินอีกคน “เสี่ยแฮงค์” คอยทำงานลับ เกือบไร้ความเคลื่อนไหวตามหน้าสื่อ หลังชวดเก้าอี้รัฐมนตรี

ข้ามฟากมาที่ “ขั้วกทม.” ภายใต้การนำของ “เสี่ยตั๊นณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ รองหัวหน้าพรรคพปชร. และ “เสี่ยบี” พุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ที่เคยเลือกข้าง “บิ๊กป้อม” แต่ระยะหลังเริ่มปันใจ ตีตัวออกห่างไปเชื่อมสัมพันธ์กับ “ฝ่ายเสธ.” หน้าห้อง “บิ๊กตู่” โดยตรง

ขณะเดียวกันยังมีลิสต์ของ สันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง ส.ส.บัญชีรายชื่อ รับหน้าเสื่อ ทำตามบัญชา “บิ๊กป้อม” ให้หาที่ทำการพรรค พปชร.ใหม่ ย้ายที่ทำการพรรคไปยังอาคารรัชดาวัน ONE ตรงข้ามศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ซึ่งเป็นอาคารของ ตระกูลพร้อมพัฒน์” มีการเปิดตัวไปเมื่อ 23 เม.ย. ที่ผ่านมา จึงไม่แปลกที่จะมีชื่อ สันตินั่งเก้าอี้เลขาธิการพรรคคนใหม่ แถมยังมีหวังนั่งเก้าอี้ รมว.คลัง

ว่ากันว่า “บิ๊กป้อม” ดูแล “แกนนำ ส.ส.” อย่างดี เหมาะสมกับสมญานาม “บิ๊กบราเธอร์” ที่คอยดูแลพรรค พปชร. จนมีหลายพูดว่า “ท่านเป็นคนเมตตา เต็มที่กับลูกน้อง ใครๆ ก็อยากเข้าหา” ชงกันหวานเจี๊ยบจน “บิ๊กป้อม” ออกอาการเคลิ้ม

ส่วนท่าทีของคนเคยรักอย่าง “ผู้กองมนัสร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ เคยเข้านอกออกใน “บ้านบิ๊กป้อม” จนส่ง ดร.แหม่มนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ นั่งเก้าอี้โฆษกรัฐบาล แต่ “ผู้กองมนัส” เริ่มเว้นระยะห่างทางสังคมกับ “บิ๊กป้อม” หลังโจทย์เก่า “สุชาติ-วิรัช” เริ่มสนิทสนมกับ “บิ๊กป้อม” มากกว่า

ทำให้ “ผู้กองมนัส” ต้องหลบฉาก แม้จะยังเข้า “บ้านบิ๊กป้อม” ได้อยู่ แต่ไม่บ่อยเหมือนแต่ก่อน แว่วว่า ล่าสุดหาที่พึ่งทางใจใหม่ได้แล้ว โดยพยายามเชื่อมสัมพันธ์กับ ส.สมคิด

ขณะที่ท่าทีของ “2 ส.” สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม และ สมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม ยังแบ่งบทกันเล่น โดย “ส.สุริยะ” จุดยืนชัดไม่ทิ้ง “ส.สมคิด” จะคอยเป็นแบ็กอัพชั้นดี มั่นใจว่า ส.ส. ที่คอยเลี้ยงดูจะคอยสนับสนุน “4 กุมาร” ให้เป็นกรรมการบริหารพรรค พปชร.ต่อไป แถมยังมี “ส.ส.ฝ่ายค้าน” ที่คอยเป็นพี่เลี้ยง เอาไว้ต่อรองในยามยาก

ด้าน “ส.สมศักดิ์เลือกแทงกั๊ก ไม่เลือกข้าง รอทิศทางความเคลื่อนไหวของเสียงส่วนใหญ่ รักษาทรงมวยของ “สามมิตร” ให้ต่อรองได้กับหลายก๊วน

ได้เวลา พปชร. ระเบิดศึกในอีกครั้ง ทั้ง สุชาติ-วิรัช-อนุชา-สันติชั่วโมงนี้คือสายตรง บิ๊กป้อมที่ต้องฟาดฟันกับ ส.สมคิด + 4 กุมารที่มี ผู้กองมนัส-สุริยะ-ขั้วกทม.คอยเป็นแบ็กอัพให้

ศึกแย่งชิงการนำภายในพรรค เพื่อต่อยอดแย่งชิงเก้าอี้รัฐมนตรี ที่เริ่มระอุคุกรุ่น... ยังมีอีกหลายยก!