'บิ๊กพปชร.' เร่งกระชับอำนาจ ยิ่งเร่งพรรคแตกอย่างสมบูรณ์

'บิ๊กพปชร.' เร่งกระชับอำนาจ ยิ่งเร่งพรรคแตกอย่างสมบูรณ์

ใจเย็นๆ อย่าเพิ่งรีบร้อนชิงสุกก่อนห่าม กับการเรียกร้องกดดัน "รัฐบาล" ให้ผ่อนปรนมาตรการล็อกดาวน์ เปิดสถานบริการต่างๆ

โดยเฉพาะผู้ประกอบธุรกิจการค้าขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ที่ต้องให้รัฐเปิดช่องให้ขายและส่งแบบเดลิเวอรี่ให้เหมือนสินค้าประเภทอื่น ดูเผินๆ ก็น่าจะดีกับทั้งผู้ประกอบการ และผู้บริโภค เป็นอีกแรงจูงใจให้อยู่บ้าน

แต่อีกมุม ตัวเลขผู้ฝ่าฝืนเคอร์ฟิวส่วนใหญ่นั้น มาจากการมั่วสุมชุมนุม ดื่มสุรา ทำให้ข้อเรียกร้องกับสภาพความเป็นจริงนั้นสวนทางกัน

ความกังวลเรื่องการเปิดสถานประกอบการต่างๆ นั้น เพราะกลัวการระบาดระลอก 2-3 ตามมา เหมือนในบางประเทศ

การที่รัฐบาลจะตัดสินใจปลดล็อกดาวน์อะไรก็แล้วแต่ ต้องแน่ใจจริงๆ ว่า จะไม่มีการระบาดซ้ำ ไม่เช่นนั้น ประชาชนจะยิ่งลำบาก “รัฐบาล” เองก็จะยิ่งอยู่ลำบาก เข้าทางบรรดาฝ่ายแค้นทันที

ขณะที่เกมการเมืองใน “พรรคพลังประชารัฐ” ไม่รู้ว่าพี่ใหญ่อย่าง “บิ๊กป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ “รองนายกฯ” ที่สถานะตอนนี้ก็คล้ายจะคุมบังเหียน “พรรคพลังประชารัฐ” เต็มตัวอยู่แล้วในฐานะ “ประธานยุทธศาสตร์พรรค” กำลังฟิตปั๋ง ไฟในตัวลุกโชนจะขึ้นคุมพรรคเบ็ดเสร็จ

แต่ยังติดตรงที่จังหวะเวลาไม่อำนวย เมื่อการระบาดของ “โควิด-19” ยังไม่มีท่าทีจะกลับสู่ภาวะปกติในเร็ววัน

แกนนำในพรรคบางคน ที่ “บิ๊กป้อม” รับปากจะดันให้มีตำแหน่งสำคัญใน “รัฐบาล” จึงอาจมีความรู้สึกอึดอัด เพราะการจัดการกับ “โควิด-19” คงกินเวลาไปอีกนาน เผลอๆ เป็นปี ดังนั้น หัวอกคนที่รอจะเป็นใหญ่มันถึงร้อนรนเข้าไปใหญ่

งานนี้ “บิ๊กพปชร.” ดูท่าจะเอาจริง ได้ยินมาว่าขีดเส้นตายให้ “อุตตม” ตัดสินใจไขก๊อกจากหัวหน้าพรรคภายใน 1 สัปดาห์ ถ้าลาออกเท่ากับว่า กรรมการบริหารพรรคสิ้นสภาพทันที

หรือถ้าไม่ยอมลาออก “บิ๊กพปชร.” จะให้กรรมการบริหารพรรค 18 คนหรือกึ่งหนึ่ง จากทั้งหมด 34 คน ลาออก เมื่อนั้นก็เท่ากับเปิดทางให้เลือกกรรมการบริหารชุดใหม่ได้

ดูไปแล้วสัดส่วนของกรรมการบริหารชุดปัจจุบัน อิงไปในสาย “บิ๊กป้อม” เสียมากกว่า เรียกว่านาทีนี้ ขุมกำลังถือว่าเป็นต่อ ไม่ว่าจะใช้ไม้แข็งทุบ หรือจะใช้ไม้อ่อนหว่านล้อม คนที่ห้อมล้อม “บิ๊กป้อม” ก็ดูเหมือนจะพร้อม รอแค่ “บิ๊กป้อม” อยากดีเดย์ เผด็จศึกวันไหนเท่านั้น

แต่ข้อสำคัญที่ต้องไม่ลืมคือ ใช่ว่าทุกคนในพรรคจะแฮปปี้กับวิธีนี้ บางทีความพยายามกระชับอำนาจ อาจจะยิ่งเป็นตัวเร่งให้พรรคแตกอย่างสมบูรณ์ การที่ “บิ๊กป้อม” ฟังแกนนำบางคนในพรรคมากเกินไป อาจนำความยุ่งยากมาให้ต่อไปในอนาคต เพราะทุกวันนี้ หลายคนในพรรคก็แทบจะไม่อยากมองหน้ากันเต็มไปหมด