KTAM ขายตราสารหนี้ 3 เดือนชู 0.40% ต่อปี

KTAM ขายตราสารหนี้ 3 เดือนชู 0.40% ต่อปี

บลจ. กรุงไทย ออกกองตราสารหนี้ใหม่อายุ 3 เดือนชูผลตอบแทนเฉลี่ย 0.40% ต่อปี เริ่มเสนอขาย27-30เม.ย.นี้

นางชวินดา หาญรัตนกูล กรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน กรุงไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า บริษัทอยู่ในระหว่างการเปิดจำหน่ายกองทุนเปิดกรุงไทยสมาร์ท อินเวส 3 เดือน 2 ( KTSIV3M2) ในวันที่ 27 - 30 เมษายน 2563 อายุโครงการประมาณ 3 เดือน มีระดับความเสี่ยงของกองทุนที่ระดับ 4 คือ ปานกลางค่อนข้างต่ำ เน้นลงทุนในตราสารหนี้ภาครัฐ เงินฝาก/ตราสารหนี้ธนาคารพาณิชย์ และตราสารหนี้ภาคเอกชนไทย โดยตราสารที่คาดว่าจะลงทุน คือ ตั๋วแลกเงิน บริษัท บีเอสแอล ลีสซิ่ง จำกัด ในสัดส่วนโดยประมาณ 9% และพันธบัตรรัฐบาล ตั๋วเงินคลัง พันธบัตรธนาคารแห่งประเทศไทย ในสัดส่วนโดยประมาณ 91% ผลตอบแทนของกองทุนอยู่ที่ประมาณ 0.40% ต่อปี ซึ่งผลตอบแทนที่ได้รับไม่เสียภาษี ยกเว้นนิติบุคคลต่างประเทศที่ไม่ประกอบกิจการในประเทศไทย ทั้งนี้อาจมีการเปลี่ยนแปลงทรัพย์สินที่ลงทุนหรือสัดส่วนการลงทุนตามความจำเป็นและเหมาะสม

สรุปสภาวะตลาดตราสารหนี้ในช่วงสัปดาห์ที่ 10-17 เมษายน 2563 ที่ผ่านมา อัตราผลตอบแทนมีการปรับตัวลดลงทุกช่วงอายุตามแรงซื้อกลับ ของนักลงทุนสถาบันในประเทศท่ามกลางปริมาณการซื้อขายที่เบาบาง โดยในฝั่งของตราสารหนี้เอกชน Liquidity Spread ยังคงมีการปรับตัวเพิ่มขึ้นตามความกังวลต่อผลกระทบของการแพร่ระบาดของโรค COVID-19 โดยใน สัปดาห์ที่ผ่านมานักลงทุนต่างชาติเป็นยอดขายสุทธิจำนวน 4,994 ล้านบาท ในขณะที่อัตราผลตอบแทนของพนัธบัตรรัฐบาลสหรัฐอเมริกา มีการปรับตัวลดลงทุกช่วงอายุตามความต้องการ ลงทุนในพันธบัตรเพื่อลดความเสี่ยงจากการชะลอตัวอย่างรุนแรงของเศรษฐกิจสหรัฐอเมริกาจากการแพร่ระบาด ของโรค COVID-19 อย่างไรก็ดีในวันทำการสุดท้ายของสัปดาห์อัตราผลตอบแทนกลับมาปรับตัวเพิ่มขึ้นตามการ ย้ายเม็ดเงินกลับไปลงทุนในหุ้น ขานรับข่าวความคืบหน้าของการพัฒนายารักษาโรค COVID-19 และการเตรียมเปิด เศรษฐกิจของสหรัฐอเมริกา

โดยสรุปอัตราผลตอบแทนของตราสารหนี้อายุคงเหลือ 2 ปี ปรับตัวลดลง 3 bps. มาอยู่ ที่ 0.20% ต่อปี อายคุงเหลือ 5 ปี ปรับตัวลดลง 5 bps.มาอยู่ที่ 0.36% ต่อปี และอายคุงเหลือ 10 ปี ปรับตัวลดลง 9 bps. มาอยู่ที่ 0.64% ต่อปี