‘คิม จอง อึน’ ส่งจดหมาย สยบข่าวเสียชีวิต

‘คิม จอง อึน’ ส่งจดหมาย สยบข่าวเสียชีวิต

สื่อเกาหลีเหนือตีข่าว "คิม จอง อึน" ส่งจดหมายน้อย สยบข่าวเสียชีวิต

หนังสือพิมพ์โรดอง ซินมุนของเกาหลีเหนือ รายงานในวานนี้ (26 เม.ย.) ว่า  นายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ได้ส่งจดหมายส่วนตัว เพื่อขอบคุณบรรดาคนงานของโครงการพัฒนาเมืองท่องเที่ยวที่ร่วมกันสร้างรีสอร์ทริมทะเลในเมืองวอนซัง ซึ่งเป็นเมืองที่ภาพถ่ายดาวเทียมได้จับภาพรถไฟขบวนพิเศษเฉพาะผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือไปจอดที่สถานีรถไฟของเมืองดังกล่าว ก่อนหน้านี้

รายงานนี้ ยังไม่ได้รับการยืนยันชัดเจนว่า จดหมายนั้นถูกส่งมาโดยนายคิม หรือในนามผู้นำเกาหลีเหนือ 

ทั้งนี้ รายงานดังกล่าว เกิดขึ้นท่ามกลางข่าวลือแพร่สะพัดเกี่ยวกับสุขภาพของผู้นำเกาหลีเหนือ หลังจากเข้ารับการผ่าตัดหัวใจ เมื่อวันที่ 12 เม.ย.2563 โดยรองผู้อำนวยการสถานีโทรทัศน์ดาวเทียมฮ่องกง (เอชเคเอสทีวี) อ้างแหล่งข่าวที่เชื่อถือได้ว่า นายคิมเสียชีวิตแล้ว

ด้านสื่อญี่ปุ่น รายงานว่า นายคิม ป่วยหนักเป็นมนุษย์ผัก เคลื่อนไหวตัวไม่ได้  นับตั้งแต่เข้ารับการผ่าตัดเมื่อเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา  

ขณะที่สื่อเกาหลีเหนือ ไม่ได้รายงานข่าวผู้นำประเทศออกสู่สาธารณชนมาเป็นเวลานาน โดยล่าสุดคือข่าวที่นายคิม เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการกลางพรรคแรงงานเกาหลีแบบเต็มคณะ เมื่อวันที่ 11 เม.ย.

ส่วน นายมูน ชุง อินที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของประธานาธิบดีเกาหลีใต้เปิดเผยว่า  นายคิม จอง อึน ยังมีชีวิตและสบายดีอยู่ 

อย่างไรก็ตาม สำหรับชาวเกาหลีเหนือ เป็นเรื่องยากที่จะเชื่อข้อมูลใดๆ ตราบใดที่ยังไม่ได้ประกาศอย่างเป็นทางการ