เชียงใหม่สดใส หมอกควันไฟสลาย หลังฝนตกหนักทั้งคืน

เชียงใหม่สดใส หมอกควันไฟสลาย หลังฝนตกหนักทั้งคืน

จังหวัดเชียงใหม่ มีบรรยากาศกลับมาสดใสอีกครั้ง หลังมีฝนตกหนักตลอดทั้งคืน ทำค่าฝุ่น PM2.5 ลด หมอกควันหายไป กลับมามองเห็นดอยสุเทพได้ชัดเจน

วันที่ 27 เมษายน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สภาพบรรยากาศให้ตัวเมือง จ.เชียงใหม่ ในช่วงเช้าที่ผ่านมาพบว่าไม่มีหมอกควันไฟเข้าปกคลุมเหมือนในทุกวัน หลังจากที่ตลอดทั้งคืนที่ผ่านมามีฝนตกหนักในหลายพื้นที่ของจังหวัดเชียงใหม่ รวมถึงพื้นที่ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ทำให้สามารถกลับมองเห็นวิวดอยสุเทพได้อีกครั้ง หลังจากไม่สามารถมองเห็นมานานหลายเดือน แต่ถึงอย่างไรในวันนี้สภาพอากาศยังคงครึ้มฟ้าครึ้มฝนอยู่

158797213195

โดยนอกจากนี้ฝนที่ตกทั้งคืนยังทำให้ ค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 ในอ.เมือง จ.เชียงใหม่ ซึ่งวัดโดยแอพพลิเคชั่น “Airvisual” ลดลงเหลือเพียงแค่ 5.7 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ถือเป็นค่าที่ต่ำที่สุดในรอบหลายเดือน เช่นเดียวกับหลายอำเภอที่ค่าเฉลี่ยไม่เกิน 20ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร มีเพียง อ.แม่อาย ที่วัดค่าได้สูงสุดที่ 28 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

158797214658

และในเช้าวันนี้ศูนย์บัญชาการป้องกันและแก้ไขปัญหาหมอกควันและฝุ่นละอองขนาดเล็กจังหวัดเชียงใหม่รายงานว่าไม่พบ Hot spot ความร้อนจากการเผาป่าแม้แต่จุดเดียว อย่างไรก็ตามในวันที่ 30 เมษายนนี้ จะเป็นวันสุดท้ายของประกาศคำสั่งห้ามเผาในที่โล่ง โดยเด็ดขาดของจังหวัดเชียงใหม่ ทำให้ทางจังหวัด เตรียมมาตรการต่างๆ เพื่อป้องกันการเกิดไฟป่าจากการเผา เตรียมพื้นที่ทางการเกษตรของชาวบ้าน

158797216729