เทรดในกรอบแคบๆ

เทรดในกรอบแคบๆ

การทยอยเปิดเมืองย่อมตามมาด้วยความเสี่ยงที่สูงขึ้นต่อการติดเชื้อรอบสอง (second wave of infection)

KGI ประเมิน SET Index วันจันทร์เทรดไซด์เวย์... หลังจากเมื่อวันศุกร์ดัชนีฯ ปิดลบ 1.08% ซึ่งอ่อนแอกว่าที่เราคาดไว้ หลังหุ้นกลุ่มธนาคารเผชิญแรงขายต่อเนื่องและหุ้นโรงไฟฟ้าที่วิ่งแรงก่อนหน้านี้ปรับฐานค่อนข้างแรง... ขณะที่ปัจจัยต่อตลาดหุ้นวันนี้มองว่าเป็นกลาง (ปัจจัยบวกและลบมีน้ำหนักใกล้เคียงกัน) โดยปัจจัยบวกหลักยังเป็นการทยอยเปิดเมืองและเปิดภาคธุรกิจ เมื่อวันศุกร์ที่แล้วรัฐจอร์เจียเป็นรัฐแรกของสหรัฐฯ ที่เปิดเมืองบางส่วน ขณะที่ในฝั่งยุโรปนั้น อิตาลีได้กำหนดวันเปิดเมืองบางส่วนในวันที่ 4 พ.ค. ส่วนฝรั่งเศสและสเปนจะเสนอรัฐสภาให้พิจารณากำหนดวันเปิดเมืองในเร็วๆ นี้ เช่นกัน อย่างไรก็ดี การทยอยเปิดเมืองดังกล่าวย่อมตามมาด้วยความเสี่ยงที่สูงขึ้นต่อการติดเชื้อรอบสอง (second wave of infection) ขณะที่ปัจจัยลบในตลาดก็ยังมีอยู่ กล่าวคือ i) ความคาดหวังต่อยารักษา Covid-19 ตัวล่าสุดได้แก่ ยา Remdesivir ลดลงหลังจากรายงานเมื่อปลายสัปดาห์ที่แล้วซึ่งชี้ว่ายาดังกล่าวไม่มีประสิทธิภาพที่ดีนักและมีผลข้างเคียงค่อนข้างมาก และ ii) แรงหนุนจากการเข้าซื้อของนักลงทุนสถาบันในประเทศเริ่มชะลอลง ยอดซื้อสุทธิในช่วงหลายวันที่ผ่านมาลดลงตามระดับความสูงของดัชนีฯ และเมื่อวันศุกร์ฝั่งสถาบันฯ พลิกมาขายสุทธิ ชี้ว่าทางขึ้นของดัชนีฯ น่าจะมีจำกัดในระยะสั้น... ส่วนในสัปดาห์นี้ (27-30 เม.ย.) ปัจจัยที่น่าจะมีผลต่อ SET Index ได้แก่ i) การพิจารณาผ่อนคลายมาตรการคุมเข้มของ ศบค. ii) การประชุม ครม. วันที่ 28 เม.ย. ซึ่งจะมีการพิจารณามาตรการแจกเงินเกษตรกร และ iii) ตัวเลขเศรษฐกิจไทยเดือน มี.ค. ซึ่ง ธปท. จะรายงานในวันที่ 30 เม.ย.

หุ้นเด่นวันนี้ ตามปัจจัยพื้นฐาน 

เก็งกำไร CPF*, JMART

- CPF* (เป้าพื้นฐาน 35 บาท) 1) ประเมินแนวรับ 27 บาท / แนวต้าน 29 - 30 บาท (Trailing stop 26.5 บาท) 2) คาดรับอานิสงส์การส่งออกเนื้อไก่ในตลาดโลก หลังผู้ผลิตในประเทศบราซิลเริ่มได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ... สมาคมผู้ผลิตไก่เพื่อส่งออกไทยคาดยอดส่งออก
ไก่ไทยปีนี้ +10% YoY ที่มา: นสพ Bangkok Post วันที่ 23 เม.ย. 3) ฝ่ายวิจัยฯคาดผลการดำเนินงาน 1Q63 = 4.65 พันล้านบาท (+8.7% YoY, +16% QoQ) ... ราคาหุ้น Laggard TFG และ GFTP

- JMART (เป้า Consensus 12.3 บาท) 1) ประเมินแนวรับ 7.6 บาท และ 7.3 บาท / แนวต้าน 8.1 -8.3 บาท (Trailing stop 7.05 บาท) 2) ประเมินรับ Sentiment บวกจากการร่วมทุนของสถาบันการเงินจาก เกาหลี (KB Kookmin Card) ในธุรกิจ "เจ ฟินเทค" 3) ประเมินธุรกิจของ บ.ลูก อย่าง
SINGER (รับประโยชน์จากมาตรการภาครัฐฯ) และ JMT* (ผู้บริหารคาดผลการดำเนินงานยังโต YoY) 4) PE ปีนี้ 12.3 เท่า แม้จะมี Downside การปรับลดประมาณการฯอยู่บ้างในส่วนของธุรกิจขายมือถือ แต่เชื่อว่า PE ยังต่ำกว่ากลุ่มค้าปลีกโดยเฉลี่ย ขณะที่มี Upside ของการปรับประมาณการฯในอนาคต จากการร่วมทุนในธุรกิจ "เจ ฟินเทค" ของสถาบันการเงินจากเกาหลี

หุ้นมีข่าว

(+) JMART ดึงแบงก์เกาหลี บุก'สินเชื่อดิจิทัล'ปีนี้.ได้บันทึกหนี้กลับ 3 พันล. แถมดอกเบี้ยกว่า100 ล. (ข่าวหุ้น) JMART เปิดทาง “KB Kookmin Card” บริษัทลูก “KB Financial Group” แบงก์ยักษ์เกาหลี ที่จดทะเบียนในตลาดหุ้นนิวยอร์ก เข้าซื้อหุ้นเพิ่มทุนใน “เจ ฟินเทค” ส่งผลถือหุ้นรวม 50.99% ประกาศลั่น! พร้อมลุยตลาดสินเชื่อบุคคลทุกรูปแบบ ทั้งบัตรเครดิต สินเชื่อเงินสด สินเชื่อจำนำทะเบียนรถ และอื่นๆ ในช่องทางดิจิทัล หวังสร้างอาณาจักร เจ ฟินเทค ให้ใหญ่กว่า KTC* AEONTS MTC* และSAWAD* ด้านเจมาร์ท ได้รับหนี้คืน 3 พันล้านบาท พร้อมดอกเบี้ยอีกกว่า 100 ล้านบาท บันทึกในปีนี้

(0) THAI* ชี้ชะตา 29 เม.ย.นี้ คลังเค้นหนักรัฐวิสาหกิจ (ข่าวหุ้น) ดีเดย์ 29 เม.ย.นี้ “ประยุทธ์” นั่งหัวโต๊ะประชุมคนร.ชี้ชะตา THAI เป็นรัฐวิสาหกิจต่อหรือพ้นสภาพ ขณะที่ “สมคิด” มั่นใจแนวทางฟื้นฟูพร้อมเสนอ ฟาก “ศักดิ์สยาม” แย้มมีหลายแนวทางทั้งระยะสั้น และยาว ด้านคลังเตรียมทยอยกู้เติมสภาพคล่องบินไทยกลาง พ.ค.นี้ ก่อนเกณฑ์รัฐวิสาหกิจเข้าร่วมเพิ่มทุน 7-8 หมื่นล้านบาท

(+) สายการบินขึ้นราคา หวังซอฟต์โลนช่วย (ทันหุ้น) สายการบินยุติสงครามราคา AAV* ประกาศขึ้นค่าตั๋ว หลังต้องรักษาระยะห่าง ไม่สามารถทำให้เครื่องเต็มได้ ด้าน NOK ย้ำ พร้อมปฏิบัติเคร่งครัดชี้รับผู้โดยสารเต็มที่ 70% เชื่อปัญหาแข่งราคาต่ำกว่าต้นทุนลดลง เพราะอาจขอซอฟต์โลนยาก รับต้นทุนป้องกัน
โควิดขึ้น แต่พร้อมช่วยผู้บริโภค วอนรัฐเร่งอนุมัติซอฟต์โลนช่วยก่อน 25%

(-) ผลิตรถวูบ 1 ล้านคัน ต่ำสุด 10 ปี (ฐานเศรษฐกิจ) กลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ หวั่นโควิด-19 ยืดเยื้อ กดยอดผลิตรถยนต์ปีนี้เหลือ 1 ล้านคัน ต่ำสุดในรอบ 10 ปี แบ่งเป็นสัดส่วนขายในประเทศ-ส่งออก 50:50 ชี้อาการหนักกว่าทุกวิกฤติเพราะโดนทั้งโลก วอนรัฐบาลเยียวยา เหตุกระทบภาคแรงงานทั้งระบบกว่า 7.5 แสนคน

(+) EA* ออกหุ้นกู้ใหม่ 1.5 หมื่นล. จัด 1.12 พันล้านปันผล 30 สต. (ทันหุ้น) EA* ผู้ถือหุ้นไฟเขียวอนุมัติวงเงินเสนอขายหุ้นกู้ใหม่ 15,000 ล้านบาท เพื่อใช้ปรับโครงสร้างทางการเงิน สร้างความแข็งแกร่งพร้อมขยายการลงทุนต่อเนื่อง พร้อมอนุมัติซื้อหุ้น "แลนด์ พรอสเพอริตี้โฮลดิง" จำนวนไม่เกิน 19% พร้อมเคาะจ่ายเงินปันผลงวดปี 62 ในอัตรา 0.30 บาทต่อหุ้น จ่าย 22 พฤษภาคมนี้