ชี้เป้า 5 ร้าน 'แกงเขียวหวาน' ไม่ต้องจ่าย 250 ก็อร่อยได้ไม่แพง

ชี้เป้า 5 ร้าน 'แกงเขียวหวาน' ไม่ต้องจ่าย 250 ก็อร่อยได้ไม่แพง

พักดราม่า “แกงเขียวหวาน” 250 บาท ไว้ก่อน ชวนไปรู้ที่มาของแกงเขียวหวาน เมนูอาหารไทยที่โด่งดังไปทั่วโลกพร้อมจาะพิกัด 5 ร้าน “แกงเขียวหวาน” อร่อยๆ ในกรุงเทพฯ อิ่มอร่อยสุดฟินได้ในราคาไม่แพง

ดราม่า #แกงเขียวหวานราคา250 ของเน็ตไอดอลสายบิวตี้ “นัท นิสามณี” กำลังปะทุร้อนแรงในโลกโซเชียล ว่ากันว่าเธอคนนี้มักนำอาหารฝีมือคุณแม่ออกมาอวดแฟนคลับบ่อยๆ เพราะคุณแม่มีฝีมือในการทำกับข้าว จนแฟนคลับเชียร์ให้ทำขายเพราะอยากลิงชิมบ้าง ล่าสุด.. เธอได้นำเมนู “แกงเขียวหวาน” ใส่ลูกชิ้นปลากรายสูตรคุณแม่ออกมาขายในราคา 250 บาท แต่ชาวเน็ตบางคนก็บอกว่าราคานี้แพงเกินไป แถมแพ็คเกจก็ใส่ถุงแกงธรรมดา มองๆ แล้วเหมือนกับข้าวถุงตามตลาดราคาถูกทั่วไป

จากนั้นไม่นานก็มีเพื่อนของเน็ตไอดอลคนดังกล่าว ออกมาตอบกลับชาวเน็ตไปว่า “เมนูนี้ไม่ได้ขายคนจน เขาขายคนมีตังค์กิน”

เท่านั้นแหละ.. ก็เกิดดราม่าดูถูกคนจนกันยกใหญ่ เป็นประเด็นที่ชาวเน็ตออกมาถกเถียงเรื่อง “แกงเขียวหวาน” กันร้อนแรงข้ามวันข้ามคืน แม้เรื่องนี้เจ้าตัวจะออกมาเคลียร์แล้วว่า ตนไม่เคยเอาเปรียบผู้บริโภคเพราะเมนูนี้ตั้งใจทำอย่างดี โดยใช้วัตถุดิบดีที่สุดและให้ปริมาณเยอะบรรจุในถุงใหญ่ไซส์ 7x11 นิ้ว ยืนยันว่าไม่ได้บังคับให้ใครมาซื้อ ทำขายแบบพรีออร์​เดอร์สำหรับคนที่อยากลองกินจริงๆ เท่านั้น

158797829671                  ที่มา : bymama

ไม่ว่าเรื่องนี้จะจบยังไงก็ตาม แต่เราอยากให้พักดราม่า #แกงเขียวหวานราคา250 เอาไว้ก่อน แล้วมาดูกันสิว่าอาหารไทยอย่าง “แกงเขียวหวาน” มีที่มาอย่างไร และจะพาไปเจาะพิกัดร้าน “แกงเขียวหวาน” เจ้าอร่อยเจ้าดังในกรุงเทพฯ ด้วย ถ้าพร้อมแล้วตามมาเช็กลิสต์ทางนี้

  • “แกงเขียวหวาน” เป็นลูกหลานของแกงป่าและแกงเผ็ด

ความเป็นมาของ “แกงเขียวหวาน” ไม่มีหลักฐานเป็นที่ทราบแน่ชัด แต่จัดว่าเป็นแกงไทยโบราณที่มีชื่อเสียงไปไกลทั่วโลก หากย้อนกลับไปในอดีต พบว่าแรกเริ่มเดิมทีคนไทยยังไม่รู้จักการนำกะทิมาทํากับข้าว ส่วนใหญ่จะทำแกงประเภทไม่มีกะทิ ซึ่งปรุงโดยการตำพริกแกงที่เน้นตําจากพริกแห้งสีแดงจนได้พริกแกงละเอียดสีแดงๆ ต้มในน้ําให้เดือด ใส่เนื้อสัตว์ลงไป พอสุกก็ปรุงรสแล้วใส่ผักต่างๆ เช่น พริกไทยอ่อน กระชายซอยเส้น พริกชี้ฟ้าซอย และใบโหระพาเพิ่มความหอม อันนี้ก็จะได้ออกมาเป็น "แกงป่า"

ต่อมา คนไทยเริ่มได้รับอิทธิพลด้านอาหารจากชาวต่างชาตินานาประเทศที่เข้ามาค้าขายในไทย จึงเริ่มรู้จักนํากะทิมาทํากับข้าว ด้วยการนำหัวกะทิน้ํามะเดี่ยวร้อนๆ จนแตกมัน แล้วใช้ผัดน้ําพริกแกงให้หอมๆ มีรสชาติดีขึ้น ตามด้วยการใช้หางกะทิแทนน้ําเปล่า (แต่เดิมแกงป่าก็ใช้เพียงน้ำเปล่า) จากนั้นตัดผักกลิ่นแรงๆ อย่าง กระชายและพริกไทยอ่อนออกไป แต่ยังคงใส่ผักอย่างอื่น จนออกมาได้เป็น "แกงเผ็ด"

158797749882

จากนั้นก็เริ่มพัฒนามาเป็น “แกงเขียวหวาน” ด้วยการทดลองหันไปใช้พริกขี้หนูสดสีเขียวๆ และพริกชี้ฟ้าเขียวมาใช้โขลกทําพริกแกง แทนพริกแห้งสีแดง จึงได้น้ำแกงออกเป็นสีเขียวอ่อนหรือที่คนโบราณเรียกว่าสีเขียวหวาน นำพริกแกงสีเขียวไปผัดด้วยกะทิที่แตกมันจนหอมฉุย ตามด้วยเนื้อสัตว์ ปรุงรสด้วยน้ำปลาและน้ำตาลปี๊บเพียงเล็กน้อย เติมผัก ใบมะกรูด ใบโหระพา ฯลฯ ก็จะได้ออกมาเป็นแกงกะทิสีเขียวนวลสวยสมชื่อ

  • "แกงเขียวหวาน" ไม่ได้แปลว่า แกงสีเขียวมีรสหวาน

มีข้อมูลจาก เชฟป้อม หม่อมหลวงขวัญทิพย์ เทวกุล เคยให้ความรู้ด้านอาหารไทยเอาไว้ว่า “แกงเขียวหวาน” ต้องมีสีเขียวนวลๆ จากพริกแกงที่ตำด้วยพริกชี้ฟ้าเขียวและพริกขี้หนูสีเขียว ส่วนรสชาตินั้น “แกงเขียวหวาน” ไม่ใช่แกงที่ต้องมีรสหวานตามชื่อ แต่ควรเป็นแกงที่มีรสเค็มนํา ตามด้วยรสหวานน้อยๆ ด้วยธรรมชชาติของกะทิ และน้ําตาลปี๊บ หรือน้ําตาลมะพร้าว หรือน้ําตาลโตนด เพื่อช่วยให้เครื่องแกงไม่ปร่า และช่วยดึงรสเค็มให้อร่อยขึ้น ไม่ได้มีเจตนาเพื่อให้แกงมีรสหวานแต่อย่างใด

ในทำนองเดียวกัน เชฟชุมพล แจ้งไพร เชฟมิชลินสตาร์และเชฟกระทะเหล็กประเทศไทย ก็ได้ให้ความรู้เกี่ยวกับแกงเขียวหวานไว่เช่นกันว่า “แกงเขียวหวาน” ไม่ใช่ว่าเป็นแกงสีเขียวและรสหวานนะ แต่แกงเขียวหวานคือ แกงที่มี “สีเขียวหวาน” หรือ สีเขียวอ่อน ซึ่งคนโบราณมักจะเรียกสีแบบนี้กันว่าสีเขียวหวานๆ นั่นเอง

  • ชี้เป้า 5 ร้านแกงเขียวหวานอร่อย ไม่ต้องจ่ายแพง 250 บาท!

1. ครัวกรรณิการ์ กรุงเทพฯ

เริ่มต้นกันด้วยร้าน “ครัวกรรณิการ์” เมื่อก่อนเป็นร้านเด็ดร้านดังของเมืองหัวหิน แต่ต่อมาได้ขยายกิจการมาเปิดในกรุงเทพฯ ด้วย ซึ่งภายในร้านบรรยากาศดีโปร่งโล่งสบาย ตกแต่งแบบมีสไตล์ จุดเด่นของร้านนี้คือ นำเสนอเมนูไก่สารพัดอย่างสูตรเดียวกับที่ขายที่หัวหิน ที่โดดเด่นก็คงหนีไม่พ้น "แกงเขียวหวานไก่" ประกอบไปด้วยขนมจีนเส้นสด แกงเขียวหวานหอมๆ ที่ทางร้านโขลกเครื่องพริก "แกงเขียวหวาน" เองตามสูตรเด็ดที่ผสมขึ้นมาเป็นพิเศษ ใส่กะทิคั้นสด ใส่เนื้อไก่ส่วนสะโพก พร้อมด้วยมะเขือเปราะและมะเขือพวง ได้รสชาติแกงเขียวหวานไก่รสเข้มข้น เนื้อไก่เคี้ยวนุ่ม ละมุนลิ้นเข้ากับขนมจีนเส้นสดนุ่มๆ ได้ดีทีเดียว

ราคา : 120 บาท

พิกัด : 495/1 ซอยขานไข 2 (แยก 3-4) ถนนพหลโยธิน 54/4 แขวงสายไหม เขตสายไหม กทม.

วันเวลาเปิดบริการ : เปิดทุกวัน (หยุดศุกร์ที่ 2 และ 4 ของเดือน) เวลา 10.00 - 16.00 น. 

158797749895     ที่มา : facebook.com/kruakannikarbkk/

2. อรรถรส (At-ta-Rote) 

เป็นร้านอาหารไทยสูตรตำรับโบราณดั้งเดิม รสชาติอร่อยในแบบชาววัง ตามสูตรของอาจารย์ศรีสมร คงพันธุ์ ซึ่งเป็นอาจารย์สอนอาหารชาววังที่วิทยาลัยหญิง อาหารของทางร้านทั้งหมดจึงเป็นสูตรต้นตำรับชาววังแท้ๆ สำหรับเมนูที่โดดเด่นหนึ่งในหลายๆ เมนู ก็คือ "แกงเขียวหวาน" ไม่ว่าจะเป็นเขียวหวานไก่ (240 บาท), เขียวหวานเนื้อ (260 บาท) ที่เสิร์ฟมาพร้อมกับแป้งโรตี และพิเศษสำหรับคนที่ทานมังสวิรัติก็คือ “แกงเขียวหวานเม็ดขนุนและกล้วย” เป็นแกงที่อร่อยเข้มข้น หอมเครื่องแกงไม่แพ้แกงเขียวหวานปกติ มีความพิเศษที่เม็ดขนุนและกล้วยดิบ อร่อยลงตัว สูตรลับเฉพาะที่ร้านอรรถรส

ราคา : 240 บาท (เฉพาะแกงเขียวหวานไก่)

พิกัด : 59/3 ซอยสุขุมวิท 39 ถนนสุขุมวิท แขวงคลองตันเหนือ เขตวัฒนา กรุงเทพฯ 10110 (รถไฟฟ้า BTS ลงสถานีพร้อมพงษ์)

วันเวลาเปิดบริการ :  11.00น. – 22.00 น.

158797801222

158797749883

   ที่มา : facebook.com/attarote.eatery

3. ร้าน รส'นิยม La villa อารีย์

ส่วนร้านนี้ก็เป็นอีกร้านที่มีเมนู “แกงเขียวหวาน” ที่โด่งดังและเป็นเมนูซิกเนเจอร์เช่นกัน โดยเฉพาะแกงเขียวหวานเนื้อรสชาติเข้มข้น ในชุดประกอบไปด้วย ขนมจีน ไข่ต้มยางมะตูม และผักสดต่างๆ โดดเด่นด้วยเนื้อชิ้นใหญ่ที่เคี่ยวมาจนเปื่อยนุ่ม ไม่เหนียว น้ำแกงรสชาติดี มะเขือไม่เละ แต่เนื่องจากเป็นแกงเนื้ออาจจะมีราคาที่สูงกว่าแกงเขียวหวานไก่

ราคา : 99 - 125 บาท

พิกัด : ร้านตั้งอยู่ที่ชั้นล่าง ของ La Villa ติดสถานี BTS อารีย์

วันเวลาเปิดบริการ : 11.00 - 20.00 น.

158797925075                                             ที่มา : https://www.wongnai.com/restaurants/

4. ขนมจีนน้ำยาปลาทู สูตรคุณยาย สาขา 3

ขนมจีนน้ำยาปลาทู สูตรคุณยาย สาขา 3 (อุดมสุข) เป็นอีกหนึ่งร้านขนมจีนชื่อดังที่นักชิมบอกกันปากต่อปาก โดดเด่นด้วยน้ำยาขนมจีนที่อร่อยเข้มข้น โดยเฉพาะ “แกงเขียวหวาน” ร้านนี้ก็อร่อยเด็ดไม่แพ้ร้านอื่นในกรุงเทพฯ เลย แถมมีให้เลือกทั้งแกงเขียวหวานเนื้อ และแกงเขียวหวานไก่ด้วย เสิร์ฟพร้อมทผักสดนานาชนิด

ราคา : 50-70 บาท 

พิกัด :  ถนนอุดมสุข แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพฯ

วันเวลาเปิดบริการ : 08.00-15.00 น.

158798136145         ที่มา : facebook.com/ร้านขนมจีนน้ำยาปลาทู

5. แกงเขียวหวานวันวาน

ปิดท้ายกับร้านข้าวแกงและขนมจีนที่เน้นขายคู่กับ "แกงเขียวหวาน" เป็นหลัก โดยมีให้เลือกทั้งแกงเขียวหวานไก่, แกงเขียวหวานเนื้อโคขุน (ใช้เนื้อติดมันจากโคขุนของเกษตรกำแพงแสน มั่นใจได้ว่าสะอาด ปลอดภัย​ เนื้อนุ่มชุ่มลิ้น), แกงเขียวหวานกระดูกใบพาย, แกงเขียวหวานปลากราย เป็นต้น ซึ่งแกงทุกหม้อทางร้านตำพริกแกงเองสดๆ ใหม่ๆ หอมกรุ่น รสชาติดี กลมกล่อม ไม่เผ็ดเกินไป พร้อมกับเส้นขนมจีนที่เหนียวนุ่มและผักสดหลากหลายชนิด 

ราคา : 70 - 100 บาท 

พิกัด : Food Villa ราชพฤกษ์ 

วันเวลาเปิดบริการ :  09.00 - 17.00 น. (แต่ตอนนี้ร้านปิดเนื่องจากสถานการณ์โควิด สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ facebook.com/แกงเขียวหวานวันวาน

158798320975

158798321071

          ที่มา : facebook.com/แกงเขียวหวานวันวาน

--------------------------

อ้างอิง :

http://www.keowan.com/history.html

https://www.facebook.com/จุดประกาย LIVE