คาดโทษไล่ออก 'สารวัตร' ปมอมเงินฌาปนกิจ ย้ำ 'ผบ.ตร.' ไม่ให้หากินกับศพ

คาดโทษไล่ออก 'สารวัตร' ปมอมเงินฌาปนกิจ ย้ำ 'ผบ.ตร.' ไม่ให้หากินกับศพ

รองโฆษก ตร. ระบุ ชี้ชะตา "สารวัตร" คุมฌาปนกิจ คดียักยอกเงินหลวง หนักสุดไล่ออก เผยยังไม่ต้องยกเครื่องระบบบริหารจัดการศพใหม่

วันนี้ (27 เม.ย.) ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พันตำรวจเอกกฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ระบุวันนี้จะชัดเจนว่า พันตำรวจตรีธีร์ธดลย์ พันธ์สนิท สารวัตรฝ่ายการฌาปนกิจสงเคราะห์ ที่รับผิดชอบวัดตรีทศเทพ จะถูกดำเนินการทางวินัยอย่างไร

ซึ่งเบื้องต้นมี 3 แนวทาง เบาไปหนัก เริ่มจากปลดออก ให้ออก จนถึงไล่ออก เนื่องจากผลการสืบสวนในชั้นต้นมีมูลความผิดจริงตามที่ผู้เสียหายกล่าวหา มีพฤติกรรมเบียดบังเงินค่าฌาปนกิจที่ต้องส่งเข้าหลวงและเงินที่เจ้าของงานศพจ่ายให้เพื่อใช้จ่ายในการบริหารจัดการงานศพ ที่วัดตรีทศเทพ เช่น ค่าอาหารว่าง ดอกไม้ ชุดสังฆภัณฑ์ และเงินค่าธรรมเนียมที่ต้องจ่ายให้กับวัด โดยถูกตรวจสอบพบความผิดมาระยะหนึ่งแล้ว รวมเงินกว่า 600,000 บาท และ ค้างชำระผู้ประกอบการอีกหลายราย

ยืนยันยังไม่ถึงขณะต้องยกเครื่องการบริหารจัดการงานฌาปนกิจศพ ที่วัดตรีทศเทพ ซึ่งเป็นฌาปณสถานของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เนื่องจากเป็นความผิดส่วนบุคคล ไม่ได้เป็นที่ระบบจัดการ แต่หากผลการสอบวินัยร้ายแรง เกี่ยวข้องกับใครดำเนินการโดยไม่ละเว้น

รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ยืนยันว่า กรณีการยักยอกเงินที่วัดตรีทศเทพครั้งนี้ไม่มีผู้เสียหายที่เป็นญาติของตำรวจหน่วยอรินทราชที่เสียชีวิตในเหตุกยิงกราดโคราช เป็นการเข้าใจคาดเคลื่อนของสื่อ พร้อมยืนยันว่าการร้องเรียนครั้งนี้เป็นไม่มีความขัดแย้งส่วนตัวระว่าง พันตำรวจตรีธีร์ธดลย์ และผู้ประกอบการร้านค้าที่ส่งอาหารและอื่น ในงานฌาปนกิจศพของวัด อย่างไรก็ตาม ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ มีนโยบายชัดเจนไม่ให้ตำรวจหากินกับศพเพราะเป็นซ้ำเติมญาติผู้เสียชีวิตให้ทุกข์หนักขึ้น โดยให้ดำเนินการอย่างเด็ดขาดในทุกกรณี