สสจ.พิษณุโลก เฝ้าระวังไข้เลือดออก หลังพบผู้ป่วยสะสม 110 ราย

สสจ.พิษณุโลก เฝ้าระวังไข้เลือดออก หลังพบผู้ป่วยสะสม 110 ราย

สาธารณสุขจังหวัดพิษณุโลก เฝ้าระวังไข้เลือดออกช่วงหน้าฝน หลังพบผู้ป่วยสะสมตั้งแต่ ม.ค. 110 ราย สั่งเฝ้าระวังใกล้ชิด มอบ อสม.ทำงานควบคู่กับการเฝ้าระวังโควิด ที่กำลังแพร่ระบาดในปัจจุบัน

เมื่อวันที่ 27 เม.ย. 63 นายแพทย์รัฐภูมิ ชามพูนท รักษาการนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดพิษณุโลก เปิดเผยว่า ในช่วงนี้ใกล้เข้าสู่หน้าฝน ทำให้สถานการณ์โรคไข้เลือดออกของจังหวัดพิษณุโลก ต้องเฝ้าคอยระวังการระบาด ควบคู่กับการเฝ้าระวังการแพร่ระบาดของโควิด-19 ซึ่งในนี้มีรายงานพบผู้ป่วยในทุกอำเภอสะสม ตั้งแต่เดือนมกราคมจนถึงปัจจุบัน จำนวน 110 ราย ยังไม่พบรายงานว่ามีผู้เสียชีวิต เมื่อเปรียบเทียบกับ 1-2 ปีที่ผ่านมา ณ เวลาปัจจุบัน ถือว่ามีจำนวนไล่เลี่ยกัน ไม่เพิ่มขึ้นมากนัก แต่ก็ต้องเฝ้าระวังกันอย่างต่อเนื่อง

จังหวัดพิษณุโลก มีความเข้มแข็งในการเฝ้าระวังโรคไข้เลือดออกมาบวกกับระบบที่เราทำไว้ มีเป็นการรายงานเป็นเหมือน LINE official หากมีรายงานการระบาดของไข้เลือดออกขึ้นมา 1 รายก็จะมีการแจ้งเข้ามาในระบบไลน์ เพื่อทำให้มีการลงไปสอบสวนโรคได้อย่างรวดเร็ว บวกกับระบบการรักษามีการบอกทางโรงพยาบาลชุมชนทุกแห่งร่วมกับโรงเรียนพุทธชินราช มีระบบการส่งต่อที่เข้มแข็งมาก

นายแพทย์รัฐภูมิ เปิดเผยอีกว่า เรามี อสม. ที่คอยระวังการเกิดลูกน้ำยุงลายตามสถานที่เสี่ยงต่างๆ อสม.ไปช่วยดูแล และให้ความรู้ชาวบ้าน แต่ถ้าเกิดว่าหลุดมาเกิดไปติดเชื้อไข้เลือดออกขึ้นมา เราก็มั่นใจว่าจะรู้เร็วรักษาเร็วจากระบบของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล หากรุนแรงหนักมากเราก็มีโรงพยาบาลพุทธชินราช ที่มีระบบรักษาอย่างมีประสิทธิภาพ อย่างไรก็ตามก็ขอให้ประชาชนมั่นสังเกตและคอยดูแลบ้านเรือนให้สะอาด หากมีน้ำขังตามภาชนะก็ให้คว่ำลง ป้องกันการเกิดลูกน้ำยุงลาย สาเหตุของการเกิดไข้เลือดออกด้วย