ที่ปรึกษาปธน.เกาหลีใต้ ยืนยัน 'คิม จอง อึน' ยังมีชีวิตอยู่

ที่ปรึกษาปธน.เกาหลีใต้ ยืนยัน 'คิม จอง อึน' ยังมีชีวิตอยู่

ที่ปรึกษาปธน.เกาหลีใต้ ยืนยัน “คิม จอง อึน” ยังมีชีวิตอยู่และสบายดี ย้ำไม่พบเคลื่อนไหวผิดปกติ

มีรายงานว่า นายมูน ชุง อิน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของประธานาธิบดีเกาหลีใต้ เปิดเผยว่า นายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือยังมีชีวิตและสบายดีอยู่ ภายหลังมีข่าวลือแพร่สะพัดเกี่ยวกับสุขภาพของนายคิม จากการเข้ารับผ่าตัดหัวใจ และไม่ได้ปรากฎตัวในงานสำคัญประจำชาติของเกาหลีเหนือ

“จุดยืนของรัฐบาลยังคงมั่นคง นายคิม จอง อึน ยังมีชีวิตอยู่ และสบายดี โดยพักอยู่ที่เมืองวอนซาน ซึ่งอยู่ทางตะวันออกของประเทศมาตั้งแต่วันที่ 13 เม.ย. และยังไม่พบความเคลื่อนไหวที่ผิดปกติใดๆ” ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติฯ ระบุ

กระแสข่าวเกี่ยวกับสุขภาพของนายคิมแพร่กระจายออกไปนับตั้งแต่ที่นายคิม ไม่ได้เข้าร่วมงานเฉลิมฉลองวันครบรอบวันเกิดของนายคิม อิล ซุง ผู้ก่อตั้งเกาหลีเหนือและปู่ของนายคิมที่จัดขึ้นเมื่อวันที่ 15 เม.ย.ที่ผ่านมา

สื่อต่างประเทศหลายแห่งรวมถึงบลูมเบิร์กและเกียวโดได้รายงานการเปิดเผยของสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า จีนได้ส่งคณะเจ้าหน้าที่ไปยังเกาหลีเหนือซึ่งรวมถึงผู้เชี่ยวชาญด้านการแพทย์เพื่อทำการตรวจและให้คำแนะนำด้านสุขภาพกับนายคิม จอง อึน หลังจากที่มีรายงานข่าวก่อนหน้านี้ว่า นายคิมป่วยหนัก และอยู่ในภาวะวิกฤตหลังเข้ารับการผ่าตัดหัวใจ