เช็คที่นี่.. ดึงงบตรงไหน 'แสนล้านสู้โควิด' เป้าลดซื้ออาวุธ-คืนเงินดูงาน

เช็คที่นี่.. ดึงงบตรงไหน 'แสนล้านสู้โควิด' เป้าลดซื้ออาวุธ-คืนเงินดูงาน

เปิด..งบประมาณรายจ่ายประจําปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 ของหน่วยรับงบประมาณที่ได้มีการโอนงบประมาณ จํานวน 100,395 ล้านบาท

แม้ตัวเลขของ ผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในประเทศไทย จะลดลงต่อเนื่อง แต่สถานการณ์ใหม่ที่กำลังเผชิญคงหนีไม่พ้น ปัญหาเศรษฐกิจ ที่รัฐบาลต้องเร่งอัดฉีดเม็ดเงินลงมาสู่ระบบเศรษฐกิจเพื่อช่วยประชาชน ทั้งในส่วนของการกู้เงินและการโอนงประมาณของหน่วยงานภาครัฐแม้ตัวเลขของผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในประเทศไทยจะลดลงต่อเนื่อง

แต่สถานการณ์ใหม่ที่กำลังเผชิญคงหนีไม่พ้นปัญหาเศรษฐกิจ ที่รัฐบาลต้องเร่งอัดฉีดเม็ดเงินลงมาสู่ระบบเศรษฐกิจเพื่อช่วยประชาชน ทั้งในส่วนของการกู้เงินและการโอนงประมาณของหน่วยงานภาครัฐ


โดยเฉพาะใน กรณีของการโอนงบประมาณ นั้น คณะรัฐมนตรี กำหนดเป้าหมายให้หน่วยรับงบประมาณเสนอวงเงินไม่น้อยกว่า 10% ของวงเงินคงเหลือที่ไม่มีข้อผูกพัน เพื่อนำไปจัดทำร่างพระราชบัญญัติโอนงบประมาณรายจ่ายพ.ศ.... ในการเป็นงบกลางรายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น


ทั้งนี้ ในขั้นตอนของกระบวนการรับฟังความคิดเห็นที่ดำเนินการโดย สำนักงบประมาณ นั้นได้อธิบายถึงหลักการและเหตุของร่างกฎหมายฉบับนี้ว่า เนื่องจากสถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ขยายวงกว้างและครอบคลุมพื้นที่ทุกภาคของประเทศ และมีแนวโน้มว่าจะมีระยะเวลาต่อเนื่องยาวนานต่อไป 



ส่งผลให้ งบประมาณรายจ่ายประจําปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 งบกลาง รายการเงินสํารองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจําเป็น ที่ตั้งไว้จํานวน 96,000 ล้านบาท มีไม่เพียงพอที่จะแก้ไขปัญหาและเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ รวมทั้งอาจมีเหตุฉุกเฉินจําเป็นอื่น เช่น สาธารณภัยต่าง ๆ ในช่วงเวลาที่เหลือของปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 จึงมีความจําเป็นต้องโอนงบประมาณรายจ่ายของหน่วยรับงบประมาณต่าง ๆบางรายการที่ได้รับจัดสรรตามพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจําปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 

ประกอบด้วย งบประมาณที่หน่วยรับงบประมาณยังมิได้เบิกจ่ายเงินจากคลัง และงบประมาณในลักษณะเงินอุดหนุนเพื่อเป็นเงิน ทรัพย์สิน หรือเป็นรายได้ของหน่วยรับงบประมาณบางประเภทที่หน่วยรับงบประมาณได้เบิกจ่ายเงินจากคลังแล้วทั้งจํานวนและบางส่วน ไปตั้งไว้เป็นงบประมาณรายจ่ายงบกลาง รายการเงินสํารองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจําเป็น เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการแก้ไขปัญหา ช่วยเหลือเยียวยา และบรรเทาผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดและปัญหาภัยพิบัติภัยแล้ง อุทกภัยที่อาจเกิดขึ้นในช่วงปลายปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 รวมทั้งกรณีที่มีเหตุฉุกเฉินหรือจําเป็นอื่น


สำหรับงบประมาณรายจ่ายประจําปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 ของหน่วยรับงบประมาณที่ได้มีการโอนงบประมาณ จํานวน 100,395 ล้านบาท จําแนกตามงบประมาณรายจ่ายของหน่วยรับงบประมาณ (Function) งบประมาณรายจ่ายบูรณาการ (Agenda) งบประมาณรายจ่ายสําหรับทุนหมุนเวียน และงบประมาณรายจ่ายเพื่อการชําระหนี้ภาครัฐ ดังนี้


1.งบประมาณรายจ่ายของหน่วยรับงบประมาณ (Function)จำนวน 46,923 ล้านบาท จำนวน 29 หน่วยงาน โดย 5 หน่วยงานที่โอนงบประมาณมากที่สุด ได้แก่ 1.กระทรวงกลาโหม 17,760 ล้านบาท  2.กระทรวงมหาดไทย 4,924 ล้านบาท 3.กระทรวงศึกษาธิการ 4,792 ล้านบาท 4.กระทรวงคมนาคม 3,453 ล้านบาท 5.จังหวัดและกลุ่มจังหวัด 2,537 ล้านบาท 

ทั้งนี้ หน่วยงานหนึ่งที่มีรายการโอนงบประมาณที่น่าสนใจ คือ หน่วยงานรัฐสภา จำนวน 432 ล้านบาท แบ่งเป็น สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา จำนวน 93 ล้านบาท แยกย่อยลงเป็น ค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปประชุมทวิภาคีและไปเยือนต่างประเทศของคณะกรรมาธิการ จำนวน 67.5 ล้านบาท  ค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปประชุมนานาชาติไปเยือนและรับรองแขกต่างประเทศ จำนวน 24.8 ล้านบาท และ ค่าใช้จ่ายในการแลกเปลี่ยนข้าราชการสำนักงานวุฒิสภาไทยกับต่างประเทศ จำนวน 1 ล้านบาท สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร 336 ล้านบาท 


เช่นเดียวกับ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ โอนงบประมาณจำนวน 657 ล้านบาท เช่น โครงการจัดหาอาวุธปืนพกกึ่งอัตโนมัติ ขนาด 9 มม. สำหรับข้าราชการตำรวจสายงานป้องกันและปราบปรามและสายงานสืบสวน จำนวน 48 ล้านบาท โครงการจัดหากล้องเล็งจุดแดงสาหรับติดอาวุธปืนเล็กสั้นขนาด5.56 มม.จำนวน 11 ล้านบาท เป็นต้น 


2.งบประมาณรายจ่ายบูรณาการ (Agenda) จํานวน 14,236.8011 ล้านบาท เช่น แผนงานบูรณาการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ 724 ล้านบาท แผนงานบูรณาการเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก 1,210 ล้านบาท  แผนงานบูรณาการพัฒนาพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษ 483 ล้านบาท


3.งบประมาณรายจ่ายสําหรับทุนหมุนเวียน จํานวน 2,622 ล้านบาท เช่น กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา 200 ล้านบาท กองทุนยุติธรรม 5 ล้านบาท สํานักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ สําหรับกองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ 2,400 ล้านบาท ซึ่งเป็นในส่วนของค่าบริการทางการแพทย์สาหรับผู้มีสิทธิในระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า


4.งบประมาณรายจ่ายเพื่อการชําระหนี้ภาครัฐ จํานวน 36,612 ล้านบาท ประกอบด้วย รายจ่ายชําระคืนต้นเงินกู้ จํานวน 35,693 ล้านบาท และรายจ่ายชําระค่าดอกเบี้ยเงินกู้ จํานวน 919 ล้านบาท