'มนูชิน'มั่นใจศก.สหรัฐฟื้นตัวQ3

'มนูชิน'มั่นใจศก.สหรัฐฟื้นตัวQ3

'มนูชิน'มั่นใจศก.สหรัฐฟื้นตัวQ3 หลังรัฐบาลเปิดเศรษฐกิจในเดือนพ.ค.และเดือนมิ.ย.

นายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจสหรัฐจะเริ่มฟื้นตัวอีกครั้งในช่วงไตรมาส 3 ปีนี้ หลังจากที่มีการเปิดเศรษฐกิจในเดือนพ.ค.และมิ.ย.

นายมนูชินได้แสดงความเห็นดังกล่าวในระหว่างการให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ฟ็อกซ์นิวส์เมื่อวานนี้ โดยกล่าวว่า มาตรการฟื้นฟูเศรษฐกิจวงเงินนับล้านล้านดอลลาร์ที่รัฐบาลนำมาใช้จ่ายนั้น จะส่งผลกระทบในเชิงบวกอย่างมีนัยสำคัญต่อการกระตุ้นเศรษฐกิจ และเชื่อว่า เมื่อภาคธุรกิจเริ่มกลับมาเปิดดำเนินการอีกครั้ง ภาวะอุปสงค์ในระบบเศรษฐกิจก็จะดีดตัวขึ้นด้วย

นอกจากนี้ นายมนูชิน ยังกล่าวว่า การเปิดเศรษฐกิจนั้น จะต้องดำเนินการอย่างสมดุล ควบคู่ไปกับการเพิ่มการตรวจหาผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ได้ลงนามในร่างกฎหมายมาตรการเยียวยาธุรกิจขนาดเล็กและโรงพยาบาลที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 วงเงิน 4.84 แสนล้านดอลลาร์เมื่อวันศุกร์ หลังจากที่สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐให้การอนุมัติเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา

ภายใต้มาตรการเยียวยาดังกล่าว ภาคธุรกิจขนาดย่อมจะได้รับความช่วยเหลือวงเงิน 3.70 แสนล้านดอลลาร์ ในการจ้างพนักงานต่อไป ขณะที่โรงพยาบาลต่างๆได้รับความช่วยเหลือด้านค่าใช้จ่ายวงเงิน 7.5 หมื่นล้านดอลลาร์

นอกจากนี้ มาตรการดังกล่าวยังรวมถึงการจัดสรรเงิน 2.5 หมื่นล้านดอลลาร์สำหรับการขยายการตรวจหาผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19