กลต.ไฟเขียว ‘10หุ้น’ ไอพีโอ โบรกเตรียมเสนอขาย หลังสถานการณ์โควิดสงบ

กลต.ไฟเขียว ‘10หุ้น’ ไอพีโอ โบรกเตรียมเสนอขาย หลังสถานการณ์โควิดสงบ

โบรกเกอร์ ลุ้นสถานการณ์โควิดคลี่คลาย ปลดล็อกหุ้นไอพีโอ เผยหลายบริษัทพร้อมเข้าเทรด หากสถานการณ์สงบ ล่าสุดมี 10 บริษัท ได้รับไฟเขียวจาก ก.ล.ต. ให้เสนอขายหุ้นได้แล้ว “ไทยพาณิชย์” มีแผนดัน 3 บริษัท เข้าเทรดปีนี้

ตั้งแต่ต้นปี 2563 มีหุ้นที่เสนอขายให้ประชาชนทั่วไปครั้งแรก(ไอพีโอ) เพียงแค่ 2 บริษัทเท่านั้น คือ บมจ.เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น(CRC) และ บมจ.อิ๊กดราซิล กรุ๊ป(YGG) ซึ่งเป็นผลจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ หรือ โควิด-19 ทำให้หุ้นไอพีโอหลายตัวต้องเลื่อนออกไป เพื่อรอให้สถานการณ์ต่างๆ คลี่คลายและบรรยกาศตลาดหุ้นกลับสู่ภาวะปกติ 

อย่างไรก็ตามปัจจุบันมี หุ้น ไอพีโอ ที่ได้รับอนุมัติแบบแสดงรายการข้อมูล(ไฟลิ่ง) จากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.) ให้เสนอขายหุ้นได้ รวม 10 บริษัท  แบ่งเป็น บริษัทที่เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(SET) 6 บริษัท ประกอบด้วย บมจ.สามารถ เอวิเอชั่น โซลูชั่นส์(SAV) , บมจ.ซัคเซสมอร์ บีอิ้งค์ (SCM) , บมจ.ศรีนานาพร มาร์เก็ตติ้ง(SNNP) , บมจ.สยามเทคนิคคอนกรีต(STECH) , บมจ.ศรีตรังโกลฟส์ (ประเทศไทย)(STGT) ,บมจ.สยามราชธานี(SO)

ส่วนอีก4 บริษัท เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์เอ็มเอไอ(mai) ประกอบด้วย บมจ.เคแอนด์เค ซุปเปอร์สโตร์ เซาท์เทิร์น(KK) , บมจ.สบาย เทคโนโลยี(SABUY) ,บมจ.ซิลิคอน คราฟท์ เทคโนโลยี(SICT) และ บมจ.ศิรกร(SK)

นอกจากนี้ มีอีก 11 บริษัทที่ยื่นไฟลิ่งแล้ว รอ ก.ล.ต. อนุมัติเสนอขายหุ้น แบ่งเป็น เข้า SET  7 บริษัท และเข้าเทรด mai อีก4 บริษัท 

158790441641

แหล่งข่าววาณิชธนกิจ กล่าวว่า บริษัทที่ได้รับอนุมัติจาก ก.ล.ต. ให้สามารถขายหุ้นได้แล้ว เชื่อว่าทั้งหมดต้องการที่จะเข้าจดทะเบียนในปีนี้ แต่คงต้องรอประเมินสถานการณ์โควิด-19 ด้วย ว่าจะคลี่คลายได้เร็วแค่ไหน ซึ่งหากคลี่คลายเร็วภายในไตรมาส2 ปีนี้ ภาวะตลาดกลับมาดี และผลการดำเนินงานของบริษัทไม่ได้รับผลกระทบมากก็จะสามารถเข้าได้ทันที แต่หากบริษัทไหนผลการดำเนินงานได้รับผลกระทบก็อาจต้องรอให้ผลการดำเนินงานออกมาดีอีกซักไตรมาส แล้วถึงนำหุ้นเข้าจดทะเบียนในช่วงไตรมาส4

สำหรับการลงทุนหุ้นไอพีโอปีนี้ มีทิศทางที่ดีจากปีที่ผ่านมา คือ นักลงทุนบุคคลที่เป็นรายใหญ่ เริ่มกลับมาลงทุนหุ้นไอพีโอ หลังจากปีก่อนที่ส่วนใหญ่ถือเงินสดไว้ เนื่องจากมองว่าตลาดมีความเสี่ยง แต่ในช่วงเดือนที่ผ่านมาดัชนีตลาดหุ้นไทยปรับตัวลดลงแรง นักลงทุนรายใหญ่ที่ถือเงินสดเริ่มพิจารณาลงทุน แต่ตัวเลือการลงทุนมากขึ้น เพราะหุ้นที่จดทะเบียนแล้วหลายบริษัทราคาถูก ดังนั้นธุรกิจเข้าจดทะเบียนต้องมีความน่าสนใจ และการตั้งราคาต้องเหมาะสมให้นักลงทุนมีโอกาสทำกำไรได้

นางสาววีณา เลิศนิมิตร ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารสายงาน Investment Banking ธนาคารไทยพาณิชย์(SCB) กล่าวว่า บริษัทมีแผนนำหุ้นไอพีโอเข้าจดทะเบียนในปีนี้ 3 บริษัท ซึ่งได้รับอนุมัติไฟลิ่งแล้ว 1 บริษัท คือ บริษัท ศรีนานาพร มาร์เก็ตติ้ง และอีก2 บริษัทอยู่ระหว่างรอก.ล.ต.อนุมัติไฟลิ่ง คือ บมจ.เอสซีจี แพคเกจจิ้ง(SCGP) เข้าเทรดในSET และ บมจ.เอ็นอาร์ อินสแตนท์ โปรดิวซ์(NRF) เข้าเทรดใน mai

ทั้งนี้การเข้าจดทะเบียนเมื่อไหร่นั้น ขึ้นอยู่กับสถานการณ์โควิด-19 จะคลี่คลายเร็วแค่ไหน ภาวะตลาดหุ้นไทยเอื้อต่อการระดมทุนหรือไม่ รวมถึงผลการดำเนินงานของบริษัทว่าได้รับผลกระทบมากน้อยแค่ไหน เพราะจะมีผลต่อการกำหนดราคาเสนอขายหุ้น และหากบริษัทไหนมีความต้องการใช้เงินก็จะเข้าภายในปีนี้ แต่หากบริษัทไหนยังไม่ต้องการใช้เงินอาจจะรอให้ภาวะตลาดและผลการดำเนินงานออกมาดี เพื่อที่จะได้กำหนดราคาขายไอพีโอได้ในระดับที่บริษัทคาดหวังไว้

นายวรชาติ ทวยเจริญ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ฟินเน็กซ์ แอ๊ดไวเซอรี่ จำกัด ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงิน SICT กล่าวว่า ส่วนตัวเชื่อว่าการแพร่ระบาดโควิด-19น่าจะคลี่คลายได้ในเดือนพ.ค. ซึ่งหากคลี่คลายจริงก็จะมีการเสนอขายหุ้น SICT ในช่วงไตรมาส 2 ปี2563 เพราะมองว่าดัชนีหุ้นไทยได้ปรับตัวลงแรงแล้ว และเชื่อว่าช่วงปิดไตรมาส 2 ปี 2563 ดัชนีจะขึ้นได้แรง 

ประกอบกับธุรกิจของ SICT ได้รับผลกระทบน้อยจากโควิด เนื่องจากเป็นผู้วิจัยและพัฒนาออกแบบสินค้าเทคโนโลยี คือ ไมโครชิป สำหรับใช้ในการสื่อสารระยะสั้น โดยลูกค้าส่วนใหญ่เป็นกลุ่มอุตสาหกรรม เช่น อุตสาหกรรมเกษตร ซึ่งใช้ไมโครชิปติดที่ตัวสัตว์ เช่น ใบหูวัว, อุตสาหกรรมรถยนต์ ที่ติดในกุญแจรถยนต์ฯลฯ

สำหรับในปีนี้บริษัทจะมีแผนยื่นไฟลิ่งหุ้นไอพีโอ อีก 4 บริษัท โดยจะยื่นในไตรมาส 2 ปีนี้จำนวน 3 บริษัท  เป็นธุรกิจให้สินเชื่อรถจักรยานยนต์ คลังน้ำมัน อสังหาริมทรัพย์ และที่เหลือยื่นในไตรมาส3 ซึ่งประกอบธุรกิจผลิตสินค้าวัสดุก่อสร้าง โดยคาดว่าจะเข้าจดทะเบียนได้ทันในปีนี้ 2 บริษัท

นายคมกฤต มีคำสัตย์ กรรมการผู้จัดการสายงานตลาดทุน บริษัท อาร์เอชบี (ประเทศไทย) จำกัด ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงินและผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่ายหุ้น SO กล่าวว่า SO มีความพร้อมในการเข้าจดทะเบียนแล้ว เพราะก.ล.ต.อนุมัติให้เสนอขายหุ้นได้แล้ว ขณะนี้รอให้โควิด-19 คลี่คลาย และภาวะตลาดฟื้นตัว

นายวราห์ สุจริตกุล กรรมการบริหาร บริษัทหลักทรัพย์ ฟินันซ่า จำกัด ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงิน STGT กล่าวว่า  STGT เตรียม เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยภายในปีนี้ โดยจะเสนอขายหุ้นไอพีโอ IPO จำนวน จำนวนไม่เกิน 444.78 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้ (พาร์) หุ้นละ 1 บาท

นายแมนพงศ์ เสนาณรงค์ รองผู้จัดการ หัวหน้าสายงานผู้ออกหลักทรัพย์ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.) กล่าวว่า ตลท.มีการประชุมหารือกับบริษัทที่จะเสนอขายหุ้นไอพีโออย่างสม่ำเสมอในเรื่องเตรียมความพร้อมต่างๆ ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีหุ้นไอพีโอที่จะเข้าซื้อขายในช่วงไตรมาส2นี้ เพราะโควิด-19 ยังไม่คลี่คลาย และรัฐบาลยังคงมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม ซึ่งหากสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลายคาดว่าจะมีไอพีโอเข้าเทรดประมาณไตรมาส3 และไตรมาส4 ปีนี้