เตรียมกักตัว 1,071 คนไทย กลับจากต่างประเทศ

เตรียมกักตัว 1,071 คนไทย กลับจากต่างประเทศ

กลาโหม เผยคนไทยในต่างประเทศ ทยอยเดินทางกลับอีก 1,071 คน เตรียมเข้าสู่กระบวนการคัดกรองโรค กักตัว 14 วัน

วันที่ 26 เม.ย. พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกว่าการกระทรวงกลาโหม เปิดเผยว่าพล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ประชุมหน่วยขึ้นตรงกระทรวงกลาโหมและเหล่าทัพเพื่อติดตาม การบริหารจัดการมาตรการกักตัวควบคุมโรคของรัฐ 

โดยในวันที่ 26 เม.ย.ถึงวันที่ 30 เม.ย.63 จะมีคนไทยเดินทางกลับจากต่างประเทศผ่านทางท่าอากาศยานนานาชาติจำนวน 1,071 ราย จาก ออสเตรเลีย 207 คนญี่ปุ่น 35 คน เนเธอร์แลนด์ 25 คน สเปน 42 คน อินเดีย 601 คน นิวซีแลนด์ 168 คนซึ่งในจำนวนนี้มีเด็กมากกว่า 50 คน

โดยทั้งหมดจะทยอยเดินทางกลับและต้องเข้าสู่กระบวนการคัดกรอง และเข้าพักในสถานที่ที่กำหนด ตามมาตรฐานควบคุมโรคแห่งรัฐ โดยการดูแลของกระทรวงสาธารณสุขและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องนอกจากนี้ยังให้เหล่าทัพเรียกกำลังพลทางการแพทย์ที่อยู่นอกสายให้มาฝึกทักษะในการแพทย์เพื่อปฏิบัติงานหมุนเวียนกับแพทย์ทหารที่ประจำอยู่ในโรงพยาบาลต่างๆตามแนวชายแดนและศูนย์กักกันควบคุมโรค

พล.อ.ชัยชาญ ได้เน้นย้ำให้ทุกเหล่าทัพประสานความร่วมมือกับทุกภาคส่วน ร่วมกันทำหน้าที่ให้ดีที่สุดเพื่อให้เกิดความเชื่อมั่นร่วมกัน ในการดำเนินการอย่างเข้มข้นในมาตราการคัดกรอง จากด่านชายแดนและท่าอากาศยานนานาชาติ ต่อเนื่องไปถึงมาตรการดูแลกันควบคุมโรค ของรัฐทุกสถานที่ที่จัดตั้งขึ้น อย่างมีมาตรฐานต่อเนื่องกันไป พร้อมทั้งขอข้อมูลประวัติผู้เดินทางที่มีโรคประจำตัว เพื่อการดูแลรักษาระหว่างการควบคุมโรค ในขณะเดียวกันขอให้กองทัพเรือประชาสัมพันธ์ให้ความรู้ การป้องกันโรคกับภาคประมงในพื้นที่ต่างๆ และกระจายหน้ากากอนามัยให้ทั่วถึง