รู้จัก 'ePremier League' ศึกลูกหนังเสมือนจริง ที่ 'ลิเวอร์พูล' เฉียดซิวแชมป์

รู้จัก 'ePremier League' ศึกลูกหนังเสมือนจริง ที่ 'ลิเวอร์พูล' เฉียดซิวแชมป์

ในขณะที่แฟนบอลทั่วโลกเฝ้ารอวันที่จะได้เห็นทีมรักกลับมาลงเตะอีกครั้ง หลังหลายลีกชั้นนำรวมถึงพรีเมียร์ลีก พักแข่งขันหนีการระบาดของโควิด-19 แต่ล่าสุด "ePremier League" กลายเป็นเวทีใหม่ที่ให้นักเตะดังมาดวลสกิลเกมกันอย่างดุเดือด และได้รับความสนใจไม่แพ้กัน

อันดับแรก ต้องขออธิบายให้หลายคนที่ยังสงสัยว่า ePremier League คืออะไร หรืออาจจะไม่เคยได้ยินชื่อนี้มาก่อน ได้เข้าใจความเป็นมาเป็นไปของทัวร์นาเมนต์แข่งเกมที่กำลังถูกพูดถึงอย่างมากในวงการฟุตบอลขณะนี้

ePremier League (ePL) เป็นทัวร์นาเมนต์อีสปอร์ต (e-sport) แข่งเกมฟุตบอลออนไลน์ ซึ่งจัดร่วมกันโดย “พรีเมียร์ลีก” ลีกฟุตบอลอังกฤษยอดนิยมของแฟนบอลทั่วโลกรวมถึงแฟนบอลไทย และบริษัทเกม “อิเล็กทรอนิก อาร์ต” หรือที่บรรดาเกมเมอร์รู้จักกันในชื่อ “EA”

158785109097

ทัวร์นาเมนต์นี้จัดขึ้นครั้งแรกในปี 2019 โดยเปิดให้เฉพาะผู้เล่นเกม “FIFA 19” (ของค่าย EA) ที่มีอายุ 16 ปีขึ้นไปทั่วประเทศอังกฤษ ร่วมลงแข่งเป็นเวลา 3 เดือนตั้งแต่เดือน ม.ค. 2019 โดยมีการแข่งขันรอบคัดเลือกและเพลย์ออฟเหมือนกับฟุตบอลจริง ๆ เพื่อหาผู้เข้าไปชิงชนะเลิศที่กรุงลอนดอนในเดือน มี.ค. ปีเดียวกัน

การแข่งขันนี้ยังอนุญาตให้ผู้เล่นทั้งจากแพลตฟอร์ม “PlayStation 4” และ “Xbox One” เข้าร่วมประชันสกิลได้ด้วย

158785094525
- โดโนแวน ฮันต์ หรือ Tekkz แชมป์ ePremier League ปีที่แล้ว -

สำหรับแชมป์ทัวร์นาเมนต์ ePremier League ครั้งแรก ตกเป็นของ “โดโนแวน ฮันต์” หรือชื่อในวงการเกมว่า Tekkz เกมเมอร์ชาวอังกฤษวัย 17 ปี ซึ่งลงแข่งในฐานะตัวแทนทีมลิเวอร์พูล หลังเอาชนะ “ไคล์ ลีส” เกมเมอร์ตัวแทนทีมแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ในรอบชิงฯด้วยสกอร์ 3-1

  • ePremier League ท่ามกลางโควิด

ePremier League ครั้งที่ 2 เดิมมีกำหนดจัดแข่งขันกันในช่วงเวลาใกล้เคียงกับปีที่แล้ว และกำหนดที่จะชิงชนะเลิศกันระหว่างวันที่ 27-28 มี.ค. 2020

แต่หลังจากเกิดการระบาดของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ หรือโควิด-19 ที่ลุกลามอย่างหนักทั่วโลก ไม่เว้นแม้แต่อังกฤษ จนมีผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตจำนวนมาก ทำให้พรีเมียร์ลีกตัดสินใจเลื่อนนัดชิงชนะเลิศของ ePremier League ปีนี้ออกไปไม่มีกำหนด เพราะปกติจะต้องไปจัดกันในอารีนาที่มีฝูงชนจำนวนมาก ซึ่งเสี่ยงเป็นแหล่งแพร่กระจายของไวรัส (ไม่ต่างกับสนามมวยในเมืองไทย)

เช่นเดียวกับ การแข่งขันฟุตบอลพรีเมียร์ลีกในโลกจริงก็ต้องเลื่อนฟาดแข้งอย่างไม่มีกำหนด แม้ 20 สโมสรสมาชิกเห็นพ้องต้องกันว่า ต้องการกลับมาแข่งต่อให้จบฤดูกาล 2019/2020 ซึ่งดูตามโปรแกรมแล้วยังเหลืออีก 9 นัดสุดท้าย แต่คงกลับมาลงสนามไม่ได้ในเร็ว ๆ นี้ เพราะยังเสี่ยงโรคระบาด ทำให้ช่วงนี้นักเตะมีเวลาว่างไปทำกิจกรรมอื่น ๆ แทนการฝึกซ้อม

เพื่อคืนความสุขให้กับแฟนบอลและระดมทุนให้กับระบบสาธารณสุขของอังกฤษที่กำลังรับมือโรคระบาดอย่างหนัก พรีเมียร์ลีกจึงตัดสินใจจัดทัวร์นาเมนต์เฉพาะกิจชื่อว่า "ePremier League Invitational" ที่ให้นักเตะและแฟนบอลที่มีชื่อเสียงของแต่ละทีม มาร่วมดวลสกิลฝีเท้าโลกฟุตบอลเสมือนจริงในเกม FIFA 20 และบริจาคเงินรางวัลให้หน่วยงานสาธารณสุข

การแข่งขันนี้มีการถ่ายทอดสดผ่านทาง Youtube, Twitch สำหรับแฟนบอลทั่วโลก และช่องสกายสปอร์ต (Sky Sports) สำหรับผู้ชมในอังกฤษ

  • กฎ-กติกาสำคัญ

ePremier League Invitational ซึ่งจัดเป็นครั้งแรกนี้ มีกฎหลัก ๆ ว่า ทุกคู่ต้องดวลกันโดยต้องใช้สโมสรในพรีเมียร์ลีกที่ตัวเองเป็นตัวแทนในเกม FIFA 20 โดยแข่งแบบน็อกเอาท์ หรือแพ้ตกรอบ ตั้งแต่รอบแรก

แต่ละรอบแข่งกัน 1 เกม ใช้เวลาครึ่งละ 6 นาที รวมนัดละ 12 นาที ถ้าเสมอกันให้เล่นนัดใหม่ และใช้กฎ “โกลเดน โกล” ทีมไหนยิงประตูก่อนเป็นผู้ชนะ

เพื่อไม่ให้มีใครได้เปรียบหรือเสียเปรียบในเกม ทุกสโมสรไม่ว่าจะทีมใหญ่หรือทีมเล็กในทัวร์นาเมนต์นี้จะถูกตั้งค่าพลังรวมทั้งทีมไว้ที่ 85 คะแนนเท่ากัน (ยิ่งค่าพลังสูงใกล้ 100 คะแนนยิ่งเก่ง) และต้องเล่นโหมด Kick Off ที่จบใน 90 นาทีในเกมเท่านั้น

158785075061

ส่วนนักเตะอาชีพชื่อดังที่ร่วมแข่งขันอีสปอร์ตเฉพาะกิจรายการนี้ รวมถึง เทรนต์ อเล็กซานเดอร์-อาร์โนลด์ (ลิเวอร์พูล), ราฮีม สเตอร์ลิง (แมนเชสเตอร์ ซิตี), วิลฟรีด ซาฮา (คริสตัล พาเลซ), อันเดร โกเมส (เอฟเวอร์ตัน), มุสซา ซิสโซโก (ท็อตแนม ฮ็อตสเปอร์ส), รีซ เจมส์ (เชลซี) และ ดิโอโก โจตา (วูล์ฟแฮมป์ตัน)

  • ตัดสินแชมป์สมศักดิ์ศรี

ePremier League การกุศล เริ่มแข่งรอบแรกวันที่ 21 เม.ย. ผู้ชนะในรอบแรกจะผ่านเข้ามาเล่นรอบ 16 ทีมสุดท้ายระหว่างวันที่ 22-23 เม.ย. จากนั้นเป็นรอบ 8 ทีมสุดท้ายในวันที่ 24 เม.ย. ตามด้วยรอบรองชนะเลิศและรอบชิงฯ จบในวันเดียวกันคือ 25 เม.ย.

158785076592

และในคู่ชิงชนะเลิศเมื่อคืนวันเสาร์ที่ผ่านมา เป็นการดวลกันในโลก FIFA ระหว่าง “ดิโอโก โจตา” แข้งตัวรุกชาวโปรตุเกสของทีม “หมาป่า” วูล์ฟแฮมป์ตัน วันเดอร์เรอร์ส กับ “เทรนต์ อเล็กซานเดอร์-อาร์โนลด์” แบ็คขวาจอมแอสซิสต์ชาวอังกฤษตัวแทนทีม “หงส์แดง” ลิเวอร์พูล

เกมคู่นี้เป็นไปอย่างสูสีจบ 90 นาทีเสมอกัน 1-1 โดยลิเวอร์พูลที่เล่นโดยเทรนต์ขึ้นนำก่อนจากการโหม่งของ จอร์จินิโอ ไวจ์นัลดุม ในครึ่งแรกของเกม ก่อนที่วูล์ฟแฮมป์ตันของโจตาตามตีเสมอได้จาก อดามา ตราโอเร ในครึ่งหลัง จึงต้องตัดสินด้วยกฎ “โกลเดน โกล” ในนัดที่สอง ใครยิงเข้าก่อนจะเป็นแชมป์ทัวร์นาเมนต์นี้ทันที

ปรากฏว่า โจตาไม่ได้เก่งแต่ในสนามจริงเท่านั้น แต่ยังเป็นนักเตะที่ “มีของ” ในเกมด้วย วูล์ฟแฮมป์ตันของเขามาได้ประตูชัยจาก ราอูล ฆิมิเนซ และทำให้โจตาคว้าแชมป์รายการ ePremier League Invitational ในนามตัวแทนสโมสรได้สำเร็จ


- คลิปถ่ายทอดสดคู่ชิงชนะเลิศสุดเดือด -

สำหรับเงินรางวัลของผู้ชนะรายการนี้ซึ่งยังไม่มีการเปิดเผยว่าจำนวนเท่าไหร่ จะบริจาคให้กับโครงการการกุศล “PlayersTogether” ที่เหล่านักเตะในพรีเมียร์ลีกร่วมกันตั้งขึ้นเพื่อระดมทุนให้กับสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติของอังกฤษ (NHS) ที่กำลังต่อสู้กับการระบาดของโควิด-19 ซึ่งมีผู้ป่วยสะสมทั่วประเทศกว่า 1.4 แสนคน และเสียชีวิตอีกว่า 2 หมื่นคน (นับถึง 25 เม.ย.)

ในโลกจริง ลิเวอร์พูลของเทรนต์ครองตำแหน่งจ่าฝูงพรีเมียร์ลีก ทิ้งห่างอันดับ 2 อย่างแมนเชสเตอร์ ซิตี ถึง 25 คะแนน ขณะที่วูล์ฟของโจตาอยู่อันดับ 6 ของตาราง ก่อนมีประกาศระงับการแข่งขันไม่มีกำหนดจนกว่าสถานการณ์โรคระบาดจะปลอดภัย

แฟนบอลที่ช่วงนี้ไม่มีเกมลูกหนังให้ชมกันทุกสัปดาห์เหมือนเคย คงทำได้แค่รอกันต่อไปเพื่อส่วนรวม และต้องมาลุ้นกันว่าพรีเมียร์ลีกฤดูกาลนี้จะได้กลับมาแข่งขันกันต่อเมื่อไหร่ จะแข่งครบ 38 นัดหรือไม่ หรือว่าจะตัดจบทางใดทางหนึ่ง?!

---------------------------------------

ที่มา:

1
2
3
4
5
6
7
8