ตลาดทุนเคลื่อนไหวแดนบวกฉุดราคาทองร่วง

ตลาดทุนเคลื่อนไหวแดนบวกฉุดราคาทองร่วง

ราคาทองฟิวเจอร์ ปิดตลาดวันศุกร์ (24เม.ย.)ปรับตัวลงหลังจากดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคทรงตัวและตลาดทุนมีการเคลื่อนไหวในแดนบวก ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับผลกระทบทางเศรษฐกิจจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และสถานการณ์ความตึงเครียดในตะวันออกกลาง

สัญญาทองคำตลาดโคเม็กซ์ ส่งมอบเดือนมิ.ย. ลดลง 9.80 ดอลลาร์ ปิดที่ราคา 1,735.60 ดอลลาร์/ออนซ์

ทั้งนี้ ผลสำรวจของมหาวิทยาลัยมิชิแกน ระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคสหรัฐร่วงลงสู่ระดับ 71.8 ในเดือนเม.ย. จากระดับ 89.1 ในเดือนมี.ค. แต่สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 67.0 ซึ่งดัชนีความเชื่อมั่นร่วงลงเป็นเดือนที่ 3 ท่ามกลางความกังวลต่อการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคสหรัฐ เป็นการสำรวจความเชื่อมั่นของผู้บริโภค 500 รายต่อภาวะเศรษฐกิจ ซึ่งได้แก่ สถานะการเงินส่วนบุคคล, ภาวะเงินเฟ้อ, การว่างงาน, อัตราดอกเบี้ย และนโยบายรัฐบาล

ขณะที่กระทรวงพาณิชย์สหรัฐ เปิดเผยว่า ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนของสหรัฐ เช่น เครื่องบิน รถยนต์ และเครื่องจักรขนาดใหญ่ที่มีอายุการใช้งานตั้งแต่ 3 ปีขึ้นไป ดิ่งลง 14.4% ในเดือนมี.ค. หลังจากเพิ่มขึ้น 1.2% ในเดือนก.พ. ขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ก่อนหน้านี้ว่า ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนจะร่วงลง 11.9% ในเดือนมี.ค.

การทรุดตัวของยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนในเดือนมี.ค. ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

ส่วนยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนพื้นฐาน ซึ่งเป็นคำสั่งซื้อสินค้าทุนที่ไม่รวมเครื่องบิน และสินค้าด้านอาวุธ โดยเป็นสิ่งบ่งชี้แผนการใช้จ่ายของภาคธุรกิจ เพิ่มขึ้น 0.1% ในเดือนมี.ค. หลังจากลดลง 0.8% ในเดือนก.พ. ขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ก่อนหน้านี้ว่า ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนพื้นฐานจะร่วงลง 6.0% ในเดือนมี.ค.