'ธรรมนัส' เล็งปรับที่พระราชทาน 1,000 ไร่ เป็นแปลงสาธิตเกษตรให้เกษตรกรใช้ทำกิน

'ธรรมนัส' เล็งปรับที่พระราชทาน 1,000 ไร่ เป็นแปลงสาธิตเกษตรให้เกษตรกรใช้ทำกิน

“ธรรมนัส” สั่งสำรวจที่พระราชทาน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา 1,000 ไร่ ปรับเป็นปลงสาธิต-แจกเกษตรกรทำกิน

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลัง ลงพื้นที่ตรวจราชการ รับฟังปัญหา พร้อมมอบนโยบายแนวทางการปฏิบัติงานในพื้นที่ของปฏิรูปที่ดินจังหวัด และลงดูแปลงที่ดินที่ถูกสั่งสิ้นสิทธิ ณ อ.วังน้อย จ.พระนครศรีอยุธยา ว่า ได้สั่งการให้นายวิณะโรจน์ ทรัพย์ส่งสุข เลขาธิการสำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกร(ส.ป.ก.) ได้สำรวจพื้นที่ทั้งหมดของส.ป.ก.ในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา โดยเฉพาะที่ดิน ที่ในหลวงรัชกาลที่9 ได้พระราชทานให้แก่เกษตรกรไว้ทำกิน 1,000 ไร่ เพื่อนำมาดำเนินการเป็นแปลงสาธิต เป็นต้นแบบในการทำการเกษตร และจัดสรรให้เกษตรกรได้ทำกิน

“ มีพื้นที่ประมาณ 239 ไร่ ที่ในหลวงรัชกาลที่9 ได้พระราชทานไว้ จะนำมาดำเนินการ เป็น แปลงสาธิต เป็นแปลงต้นแบบในการพื้นฟูอาชีพเกษตรกร ให้และ ถือว่าเป็นที่ดินที่มีความสำคัญ จะนำมาทำต้นแบบการทำการเกษตร ทั้งปศุสัตว์ พืชเศรษฐกิจ และประมง โดยการดำเนินการทั้งหมด จะใช้นโยบายตลาดนำการผลิต เพื่อสร้างความมั่นคงให้กับเกษตรในพื้นที่”

รายงานข่าวจากส.ป.ก. กล่าวว่า สำหรับการประชุม คณะกรรมการปฏิรูปที่ดิน เพื่อเกษตรกร ครั้งที่ 2 ประจำปี 2563 เมื่อประมาณ กลางเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา ที่มีร.อ.ธรรมนัส เป็นประธาน คณะกรรมการฯ ได้มีมติอนุญาตให้ใช้เอกชน 2 รายสามารถทำกินในที่ดิน ส.ป.ก. จากจำนวนที่ขออนุญาตมาทั้งหมด 6 ราย อีก 4 ให้ดำเนินการแก้ไข ข้อมูล แล้วค่อยดำเนินการนำยื่นขออนุมัติใหม่อีกครั้ง โดยทั้ง 6 รายเป็นเอกชนรายเดิมที่ ดำเนินการตามเงื่อนไข และระเบียบการขออนุญาตดำเนินการ ตาม คณะกรรมการฯ ได้อนุญาตให้ใช้ประโยชน์ ในที่ดินในเขตปฏิรูป พ.ศ.2560

ส่วน รายชื่อเอกชนทั้ง 6 รายที่ยื่นเสนอขอทำกิน บนที่ดินส.ป.ก.คณะกรรมการฯ อนุมัติ ให้ดำเนินการได้ตามที่ขอมา เพียง 2 ราย อีก 4 ราย ไปปรับปรุงข้อมูลมาเสนอใหม่ สำหรับ 6 รายที่เสนอ มีดังนี้คือ 1.ห้างหุ้นส่วนจำกัดศรีสะเกษ เหมืองแร่ ขอใช้ที่ดินส.ป.ก.ในพื้นที่ศรีสะเกษ เพื่อทำเหมือนแร่หินอุตสาหกรรมชนิดบะซอลต์

2.ห้างหุ้นส่วนจำกัด ศิลาภูฝ้ายขอใช้ที่ดินส.ป.ก.ในพื้นที่ศรีสะเกษ เพื่อทำเหมือนแร่หินอุตสาหกรรมชนิดบะซอลต์ 3.นายพรสิทธ์ ด่านวนิช ขอทำประโยชน์บนที่ดิน ส.ป.ก.ในจังหวัดสุราษฎร์ธานี เพื่อทำเหมืองแร่ยิปซัม และแอนไฮโดรต์ 4.บริษัท โชคพนา (2511)ขอทำประโยชน์บนที่ดิน ส.ป.ก.ในจังหวัดสุราษฎร์ธานี เพื่อทำเหมืองแร่ยิปซัม และแอนไฮโดรต์

 5บริษัท ยิปซั่มเวลธ จำกัด ขอทำประโยชน์บนที่ดิน ส.ป.ก.ในจังหวัดสุราษฎร์ธานี เพื่อทำเหมืองแร่ยิปซัม และแอนไฮโดรต์ และ 6 บริษัท สิชล อุตสาหกรรมและพาณิชยกรรม จำกัด เพื่อทำประโยชน์บนที่ดิน ส.ป.ก.ในจังหวัดสุราษฎร์ธานี เพื่อทำเหมืองแร่ยิปซัม และแอนไฮโดรต์