8 แอร์ไลน์ลุ้น ครม.เคาะซอฟท์โลน 2.4 หมื่นล.

8 แอร์ไลน์ลุ้น ครม.เคาะซอฟท์โลน 2.4 หมื่นล.

8 แอร์ไลน์ตบเท้าพบคลังวานนี้ แจงรายละเอียดซอฟท์โลน 2.4 หมื่นล้านบาทอุ้มสภาพคล่อง รอลุ้นครม.อนุมัติ ด้าน “ไทยแอร์เอเชีย-ไทยไลอ้อนแอร์” ยันเริ่มบินในประเทศ 1 พ.ค.นี้ ออกมาตรการสุขอนามัย-รักษาระยะห่างเสริมความมั่นใจผู้โดยสาร

แหล่งข่าวหนึ่งในตัวแทนผู้ประกอบการสายการบิน กล่าวว่า นับเป็นสัญญาณที่ดีที่วานนี้ (24 เม.ย.) กระทรวงการคลังได้เรียกตัวแทนสายการบินทั้ง 8 ราย ได้แก่ ไทยแอร์เอเชีย ไทยแอร์เอเชียเอ็กซ์ ไทยไลอ้อนแอร์ บางกอกแอร์เวย์ส ไทยสมายล์ ไทยเวียตเจ็ท นกแอร์ และนกสกู๊ต ไปให้ข้อมูลรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับการขอสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ (ซอฟท์โลน) ระยะยาว วงเงิน 2.4 หมื่นล้านบาท ว่าสัมพันธ์กับค่าใช้จ่ายส่วนใดบ้าง ทางสายการบินจึงได้ชี้แจงว่าหลักๆ แล้วเป็นเรื่องของพนักงานและค่าใช้จ่ายค้างชำระด้านต่างๆ

“โดย 8 สายการบินต่างต้องการให้รัฐบาลเร่งอนุมัติวงเงินซอฟท์โลนนี้เร็วที่สุด เพราะสถานการณ์ต้นทุนของสายการบินตอนนี้หลังเผชิญวิกฤติโควิด-19 ยังคงน่าเป็นห่วง รายรับไม่สอดคล้องกับต้นทุน โดยก่อนหน้านี้ได้ทำหนังสือถึงกระทรวงการคลังว่าต้องการเงินกู้ระยะแรกในสัดส่วน 25% ของวงเงินกู้ที่แต่ละสายการบินต้องการภายในเดือน เม.ย.นี้ เพื่อนำมาบริหารต้นทุน โดยที่ประชุมวานนี้ทางคลังไม่ได้แจ้งว่าจะใช้เวลาพิจารณานานเท่าไร และต้องรอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาอนุมัติอีกที” แหล่งข่าวกล่าว

ด้านนายสันติสุข คล่องใช้ยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายการบินไทยแอร์เอเชีย กล่าวว่า จากสถานการณ์เเละมาตรการควบคุมการเเพร่ระบาดของรัฐบาลในปัจจุบัน ไทยแอร์เอเชียตัดสินใจเริ่มกลับมาให้บริการเส้นทางในประเทศอีกครั้ง ตั้งเเต่วันที่ 1 พ.ค.2563 เป็นต้นไป เพื่อรองรับผู้โดยสารที่มีความจำเป็นในการเดินทาง ทั้งการกลับบ้านหรือภาคธุรกิจ

โดยสายการบินได้ประชุมร่วมกับสำนักงานการบินพลเรือนเเห่งประเทศไทยเเละสายการบินต่างๆ เพื่อเริ่มบินบางเส้นทางภายในประเทศ อาทิ เส้นทางกรุงเทพฯ (ดอนเมือง) สู่ เชียงใหม่ เชียงราย ขอนเเก่น อุดรธานี อุบลราชธานี นครพนม ร้อยเอ็ด นครศรีธรรมราช ตรัง หาดใหญ่ สุราษฎร์ธานี และเส้นทางข้ามภาค เชียงใหม่-หาดใหญ่ เป็นต้น ทั้งนี้สายการบินจะอัพเดตให้ทราบเส้นทางต่างๆ เพิ่มเติม ผ่านเฟซบุ๊กแอร์เอเชียต่อไป

“สิ่งที่เราให้ความสำคัญสูงสุดในการกลับมาให้บริการอีกครั้งในเส้นทางภายในประเทศครั้งนี้คือ มาตรการกำกับดูเเลด้านสุขอนามัยเเละความสะอาดเพื่อควบคุมการเเพร่ระบาดของโควิด-19 อย่างรัดกุมที่สุด ทั้งเพื่อผู้โดยสารเเละพนักงานของเราทุกคน โดยเราได้เพิ่มข้อกำหนดใหม่ๆ เพื่อให้ผู้โดยสารทุกคนมั่นใจมากขึ้น เเละเดินทางกับสายการบินได้อย่างปลอดภัยร่วมกัน” นายสันติสุขกล่าว

ด้านสายการบินไทยไลอ้อนแอร์ รายงานว่า พร้อมกลับมาให้บริการวันที่ 1 พ.ค.นี้ สำหรับเส้นทางบินในประเทศ โดยจะเริ่มบินเส้นทางกรุงเทพฯ (ดอนเมือง) สู่เชียงใหม่ อุบลราชธานี ขอนแก่น สุราษฎร์ธานี หาดใหญ่ และนครศรีธรรมราช วันละ 1 เที่ยวบิน ทั้งนี้อยู่ระหว่างพิจารณาการเพิ่มเที่ยวบินสู่บางจังหวัดเพิ่มเติม