สรุปภาวะ"สินค้าเกษตร"ประจำสัปดาห์วันที่ 20-24 เมษายน 2563

สรุปภาวะ"สินค้าเกษตร"ประจำสัปดาห์วันที่ 20-24 เมษายน 2563

ราคาสินค้าเกษตรสัปดาห์นี้ ส่วนใหญ่ทรงตัว มีข้าวที่ลดลง

ข้าวโพด : ราคาทรงตัว

          ราคาซื้อขายข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ณ ไซโลโรงงานอาหารสัตว์สัปดาห์นี้ ทรงตัวที่หาบละ 534 บาท เนื่องจากปริมาณผลผลิตข้าวโพดเลี้ยงสัตว์เหลือน้อย ประกอบกับการขนส่งไม่สะดวก

          ด้านตลาดซื้อขายล่วงหน้าชิคาโก ประจำวันที่ 22 เมษายน 2563 ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ รอบส่งมอบเดือนพฤษภาคม ราคาอยู่ที่ 317.25 เซนต์/บุชเชล สัปดาห์นี้คาดการณ์สภาพอากาศในพื้นที่เพาะปลูกสหรัฐฯ มีปริมาณน้ำฝนเพิ่มขึ้น ซึ่งอาจส่งผลให้การหว่านเมล็ดทางตอนใต้ช้าลง ทั้งนี้ สำนักงานสถิติการเกษตรของสหรัฐฯ (NASS) ในสังกัดกระทรวงเกษตร (USDA) รายงานความคืบหน้าการเพาะปลูกอยู่ที่ 7% เทียบกับค่าเฉลี่ยที่ 9% สำหรับปริมาณเอทานอลยังคงล้นตลาด เนื่องจากการชัตดาวน์จากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 แนวโน้มรายงานทรงตัว

          แนวโน้ม : คาดว่าราคาข้าวโพดในประเทศน่าจะทรงตัว

 

ถั่วเหลือง : ราคาทรงตัว

          สัปดาห์นี้ ราคากากถั่วเหลืองที่ได้จากเมล็ดถั่วเหลืองนำเข้า ราคาทรงตัวที่กิโลกรัมละ 13.95 บาท โดยสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่ยังแพร่ระบาดอย่างต่อเนื่องในอเมริกาเหนือและใต้ เป็นปัจจัยสำคัญที่ส่งผลกดดันต่อราคาตลาด

          ด้านตลาดซื้อขายล่วงหน้าชิคาโก ประจำวันที่ 22 เมษายน 2563 เมล็ดถั่วเหลือง รอบส่งมอบเดือนพฤษภาคม ราคาอยู่ที่ 834.75 เซนต์/บุชเชล และ กากถั่วเหลือง รอบส่งมอบเดือนพฤษภาคม ราคาอยู่ที่ 288.3 ดอลลาร์สหรัฐฯ/ช็อตตัน รายงานความคืบหน้าการเพาะปลูกถั่วเหลืองในสหรัฐฯ อยู่ที่ 2% ใกล้เคียงกับค่าเฉลี่ย ส่วนการนำเข้าถั่วเหลืองของจีนยังคงมาจากประเทศในอเมริกาใต้เป็นหลัก โดยเฉพาะอย่างยิ่งจากประเทศบราซิล เนื่องจากมีปริมาณผลผลิตที่ค่อนข้างสูงในฤดูกาลนี้ และการอ่อนตัวของค่าเงิน แนวโน้มราคาทรงตัว

          แนวโน้ม : คาดว่าราคาถั่วเหลืองนำเข้าน่าจะทรงตัว

 

ปลาป่น : ราคาทรงตัว

            ปลาป่นในสัปดาห์นี้ ทุกเบอร์ราคาทรงตัว ด้านผู้ผลิตอย่างเปรูยังมีจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง จึงมีความวิตกกังวลต่อปริมาณผลผลิต (Supply) ที่อาจไม่เพียงพอต่อความต้องการ ขณะที่จีนยังคงมีความต้องการซื้อปลาป่นเพื่อผลิตอาหารสัตว์สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

          โดยปลาป่นเกรดกุ้ง ราคายืนที่กิโลกรัมละ 39.00 บาท ปลาป่นเบอร์ 1 เกรดที่สูงกว่า 60 โปรตีนขึ้นไป ราคากิโลกรัมละ 35.20 บาท และปลาป่นเกรดที่ต่ำกว่า 60 โปรตีน ราคากิโลกรัมละ 32.70 บาท

            ด้านปลาป่นคุณภาพรองลงมา ปลาป่นเบอร์ 2 ชนิดที่มีโปรตีนสูงกว่า 60 โปรตีนขึ้นไป ราคากิโลกรัมละ 32.20 บาท ส่วนปลาป่นเบอร์ 2 ชนิดที่มีโปรตีนสูงกว่า 56 แต่ไม่เกิน 60 ราคากิโลกรัมละ 29.70 บาท

            แนวโน้ม : คาดว่าราคาปลาป่นน่าจะทรงตัว

 

ข้าว : ราคาปรับลด

            ตลาดซื้อขายข้าวทั้งในประเทศและต่างประเทศปรับลด โดย ข้าวขาว 100% ชั้น 2 ส่งออกท่าเรือกรุงเทพฯ เอฟ.โอ.บี. ราคาลดลงจากตันละ 584 ดอลลาร์สหรัฐฯ เป็นตันละ 570 ดอลลาร์สหรัฐฯ  ส่วนปลายข้าว เอ.วัน.พิเศษ ส่งออก เอฟ.โอ.บี. ราคาทรงตัวที่ตันละ 444 ดอลลาร์สหรัฐฯ

           ด้านตลาดซื้อขายข้าวในประเทศ ข้าวขาว 100% ชั้น 2 ราคาลดลงจากกระสอบละ 1,750 บาท เป็นกระสอบละ 1,700 บาท ส่วนปลายข้าว เอ.วัน.พิเศษ ณ โรงงานอาหารสัตว์ ราคาทรงตัวที่กระสอบละ 1,300 บาท

            แนวโน้ม : คาดว่าราคาข้าวน่าจะทรงตัว

 

สุกร : ราคายืนแข็ง

            เนื่องจากสภาวะอากาศร้อนทำให้สุกรน้ำหนักตัวน้อยลง ส่งผลให้ราคาประกาศสุกรหน้าฟาร์มจากสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติในสัปดาห์นี้ อยู่ที่กิโลกรัมละ 67-70 บาท

            ด้านลูกสุกรขนาด 16 กิโลกรัมต่อตัว ราคาอยู่ที่ 1,700 บาท (บวก/ลบ 58)

            แนวโน้ม : คาดว่าราคาสุกรทิศทางปรับขึ้น

 

ไก่เนื้อ : ราคาอ่อนตัว

            การบริโภคเนื้อไก่โดยรวมที่ลดลง ทำให้สต็อกไก่มีปริมาณเพิ่มมากขึ้น ส่งผลให้สัปดาห์นี้ราคาไก่เนื้อหน้าฟาร์ม ตามประกาศสมาคมผู้เลี้ยงไก่เนื้อ อ่อนตัวลงจากกิโลกรัมละ 32 บาท เป็นกิโลกรัมละ 31 บาท

          ด้านลูกไก่เนื้อราคาตัวละ 6.50 บาท และลูกไก่ไข่ราคาตัวละ 26.00 บาท

            แนวโน้ม : คาดว่าราคาไก่เนื้อน่าจะทรงตัว

 

ไข่ไก่ : ราคาอ่อนตัว

            ราคาไข่ไก่คละ ณ หน้าฟาร์มเกษตรกร ตามประกาศของสมาคมผู้ผลิต ผู้ค้าและส่งออกไข่ไก่ ราคาที่ฟองละ 2.60 บาท โดยสถานการณ์ไข่ไก่ในขณะนี้ มีการยืดอายุแม่ไก่ออกไป ประกอบกับมาตรการห้ามส่งออกไข่ไก่ ทำให้ปริมาณผลผลิตมีเพิ่มมากขึ้น

            แนวโน้ม : คาดว่าราคาไข่ไก่น่าจะทรงตัว

----------------------------------

ที่มา : สื่อสารองค์กรและประชาสัมพันธ์ บริษัทเจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน)
โทรศัพท์ : 02-766-7343-5
E-mail : [email protected]