'ปอมเปโอ' เผยจีนอาจรู้เรื่องไวรัสตั้งแต่ 'พ.ย. 62'

'ปอมเปโอ' เผยจีนอาจรู้เรื่องไวรัสตั้งแต่ 'พ.ย. 62'

รมว.ต่างประเทศสหรัฐกล่าวหาจีนอีกรอบว่าไม่โปร่งใส ระบุอาจรู้เรื่องไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่มาตั้งแต่เดือน พ.ย. 2562

นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ ให้สัมภาษณ์สถานีวิทยุแนวอนุรักษนิยมในรายการของของนายแลร์รี โอคอนเนอร์ เมื่อวันพฤหัสบดี (23 เม.ย.) ตามเวลาท้องถิ่นว่า รัฐบาลจีนอาจรู้เรื่องผู้ติดไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่มาตั้งแต่เดือน พ.ย. ไม่ใช่กลางเดือน ธ.ค.แต่ไม่ยอมบอกใครรวมทั้งองค์การอนามัยโลก (ดับเบิลยูเอชโอ) ตอนนี้สหรัฐยังคงต้องการข้อมูลเพิ่มเติมจากจีน รวมถึงตัวอย่างต้นฉบับของไวรัสคล้ายซาร์สตัวนี้ที่ตรวจพบในเมืองอู่ฮั่น

“ความโปร่งใสสำคัญไม่เพียงแค่เป็นข้อมูลเดิมใช้ทำความเข้าใจว่าเกิดอะไรขึ้นในเดือน พ.ย., ธ.ค. (2562) และ ม.ค. แต่สำคัญถึงวันนี้ด้วย เรื่องนี้ยังส่งผลต่อชีวิตผู้คนจำนวนมากในสหรัฐ และทั่วโลกก็ว่าได้” รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐย้ำ

ด้านจีนตอบโต้ทันทีในวันนี้ (24 เม.ย.) นายเกิ้ง ฉวง โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีนแถลงว่า ความเห็นของนายปอมเปโอไม่มีมูลแม้แต่น้อย ตั้งใจจะกล่าวโทษคนอื่นเท่านั้น ตรงข้ามกับสิ่งที่ประชาคมโลกเห็นพ้องกันว่า จีนเปิดเผยข้อมูลต่อโลกได้เหมาะสมกับเวลา และให้ความร่วมมือกับชาติต่างๆ อย่างแข็งขัน

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า เดิมทีจีนจับตาข้อมูลไวรัสอย่างใกล้ชิด และปิดปากคนให้เบาะแส การติดเชื้อทราบกันอย่างเป็นทางการครั้งแรกในวันที่ 31 ธ.ค. ตอนที่ทางการอู่ฮั่นรายงานพบผู้ป่วยปอดอักเสบปริศนา

นายไมเคิล ไรอัน ผู้อำนวยการแผนกฉุกเฉิน ดับเบิลยูเอชโอ กล่าวว่า ดับเบิลยูเอชโอกล่าวถึงเหตุการณ์ในเมืองอู่ฮั่นครั้งแรกบนทวิตเตอร์เมื่อวันที่ 4 ม.ค. แล้วจึงให้ข้อมูลรายละเอียดแก่สมาชิกทุกประเทศในวันรุ่งขึ้น

ทั้งนี้ รัฐบาลประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ วิจารณ์ทั้งจีนและดับเบิลยูเอชโออย่างรุนแรง ที่ไม่สามารถหยุดยั้งโรคร้ายนี้ได้จนกระทั่งคร่าชีวิตผู้คนทั่วโลกไปกว่า 180,000 คน

ขณะที่นักวิจารณ์กล่าวว่า ประธานาธิบดีทรัมป์พยายามบินเบือนความผิดพลาดของตนเอง ที่เคยอ้างว่าคุมไวรัสได้ตั้งแต่เดือน ม.ค. แต่เอาเข้าจริงประชาชนในสหรัฐเสียชีวิตไปแล้วมากที่สุดในโลกเกือบ 50,000 คน

ส่วนนายปอมเปโอก่อนหน้านี้ก็ไม่ตัดประเด็นที่ว่า ไวรัสมีต้นกำเนิดจากห้องทดลองในอู่ฮั่น พร้อมเรียกร้องให้นานาชาติเข้าถึงห้องทดลองดังกล่าว จีนไม่สนใจสิ่งที่นายปอมเปโอพูดนักวิทยาศาสตร์จีนกล่าวว่า ไวรัสอาจติดต่อสู่มนุษย์ที่ตลาดเนื้อเมืองอู่ฮั่นที่มีการแล่เนื้อสัตว์ป่า แต่ล่าสุดทางการจีนก็ไม่แน่ใจเรื่องต้นกำเนิดไวรัส