'หมอบุญ' เบรกลงทุนหุ้นไทย !

'หมอบุญ' เบรกลงทุนหุ้นไทย !

ริมถนนนักลงทุน เสิร์ฟความเคลื่อนไหวแวดวงตลาดหุ้น ตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา หนึ่งความเคลื่อนไหวน่าสนใจ ยกให้บรรยากาศหุ้นไทย ‘ผันผวน’ สอดคล้องกับนักลงทุนรุ่นลายครามอย่าง ‘หมอบุญ วนาสิน’ ที่แนะนำ ‘ชะลอลงทุนในหุ้นไปก่อน’ เหตุไม่เคยเจอะเจอหุ้นสหรัฐเหวี่ยงหนัก

 'บิสวีค' มีโอกาสไปเจอะเจอ 'นายแพทย์บุญ วนาสิน' ผู้ถือหุ้นใหญ่ บมจ. ธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป หรือ THG ณ โรงพยาบาลธนบุรี บำรุงเมือง  ที่วันนี้จำนวนคนไข้ในโรงพยาบาลเงียบเหงา 'หมอบุญ' บอกว่า ตั้งแต่มีการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้จำนวนคนไข้มาใช้บริการลดลงมาก จากเดิมโรงพยาบาลธนบุรี บำรุงเมือง เปิดให้บริการคนไข้ต่างชาติเป็นหลัก ! ทว่าตอนนี้ไม่มีคนไข้ต่างชาติเข้ามาเลย เพราะว่าประเทศไทยปิดไม่ให้สายการบินเข้าประเทศ รวมทั้งในหลายประเทศก็ล็อกดาวน์ประชาชนของตัวเองไม่ให้เดินทาง

อย่างไรก็ตาม 'หมอบุญ' บอกว่า ทุกคนยังต้องอยู่กับโควิด-19 ไปอีกนาน จนกว่าจะมีวัคซีนมารักษา 'ยอมรับว่าตอนนี้เดือนร้อนกันทุกภาคส่วน หนักยิ่งกว่าตอนต้มยำกุ้งอีก' ฉะนั้น ทั้งประชาชนและภาคธุรกิจต้องปรับตัวกันนะ อย่าง โรงพยาบาลธนบุรีก็ต้องปรับตัวหารายได้อื่นๆ เข้ามาเสริม ทั้งขายเครื่องมือการแพทย์ หน้ากากผ้า ก่อนจะพูดติดตลกว่าถ้าให้พนักงานขายก๋วยเตี๋ยวได้คงให้ไปขายแล้ว ! เราไม่อยากลดพนักงาน แต่เราจะให้พนักงานมีงานทำ

นอกจากบทบาทในฐานะ 'นักธุรกิจ' แล้ว 'หมอบุญ' ยังวิเคราะห์ตลาดหุ้นในฐานะ 'นักลงทุนรุ่นลายคราม' ว่า ให้หลีกเลี่ยงการลงทุนในตลาดหุ้นเลย เพราะว่าความผันผวนสูงมาก ดูได้จากที่ตลาดหุ้นสหรัฐฯ ในช่วงระหว่างวันดัชนีมีความเคลื่อนไหวปรับขึ้น-ปรับลดลงใน 'ระดับ 10%'  ซึ่ง หมอบุญมองว่าเหตุการณ์แบบนี้ไม่ค่อยเห็นในตลาดหุ้นสหรัฐฯ ดังนั้น นักลงทุนรุ่นลายครามจึงสั่งชะลอลงทุนในตลาดหุ้นไปก่อน เพราะอนาคตยังไม่เห็นการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในระยะใกล้ !  

158771664928

หมอบุญ วนาสิน

วงในกระซิบมาว่า 'ประพัฒน์ รัฐเลิศกานต์' บอสใหญ่ บมจ. แพลนเน็ต คอมมิวนิเคชั่น เอเชีย หรือ PLANET ออกอาการยิ้มไม่หุบ เพราะหลังประกาศส่งแพลตฟอร์มการประชุมออนไลน์ Cloud Meeting เข้าช่วยเหลือหน่วยงานภาครัฐและเอกชนในการปรับกระบวนการทำงานเป็นการทำงานจากบ้าน (Work from home) เพื่อสกัดการแพร่ระบาดของเชื้อ COVID-19 ตอนนี้สายโทรศัพท์แทบไหม้แล้วหลังมีคนสนใจเข้ามาไม่หยุด  !

เป็นอีกหนึ่งกำลังใจ 'อิทธิพัทธ์ พีระเดชาพันธ์' หัวเรือใหญ่ บมจ. เถ้าแก่น้อย ฟู๊ดแอนด์มาร์เก็ตติ้ง หรือ TKN ล่าสุดร่วมกับศิลปิน พันธมิตร และพนักงาน ทำหน้ากาก Face shield 100,000 ชุด และ หน้ากากเคลือบ Zine Silver Nano กันน้ำและ Anti-bacteria อีก 300,000  ชิ้น ส่งมอบให้แก่โรงพยาบาล สถาบัน มูลนิธิ ทั้งหมด 11 แห่งทั่วประเทศ โดยหน้ากากที่นำไปมอบผลิตจากโรงงานที่ถูกผลกระทบจากโควิด-19 ถือเป็นอีกหนึ่งโครงการเพื่อสังคมและร่วมช่วยเหลือภาคธุรกิจไปพร้อมกัน

ในยุดโควิด-19 ใครมีกำลังช่วยได้ก็ต้องช่วยกันไปก่อน 'ธนะบุล มัทธุรนนท์' ผู้บริหาร บมจ.ทีวี ไดเร็ค หรือ TVD ช่วยลูกค้าลดภาระค่าจัดส่งสินค้า ขานรับมาตรการ 'อยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ' จัดโปรโมชั่น ซาร่าห่วงใย ส่งให้ฟรี ถึงหน้าบ้านตลอดเดือนเม.ย. นี้ เมื่อสั่งสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์และโซเซียลมีเดีย เช่น  LINE Official Account @TVDIRECT, เฟซบุ๊คแฟนเพจ TV Direct จัดส่งฟรีไม่มีขั้นต่ำในพื้นที่กรุงเทพฯ นนทบุรี ปทุมธานี สมุทรปราการ สมุทรสาครและนครปฐม แบบนี้กด Like ให้เลย...

การลงทุนในช่วงเศรษฐกิจถดถอย คงต้องบอกว่า 'ยาก' ซึ่ง 'เทิดศักดิ์ ทวีธีระธรรม รองกรรมการผู้อำนวยการ สายงานวิจัย บริษัทหลักทรัพย์ เอเซีย พลัส หรือ ASPS มีมุมมองว่า การฟื้นตัวของ ดัชนีตลาดหุ้นไทยช่วงนี้ยังคงอยู่ในกรอบที่ค่อนข้างจำกัด โดยหลังจากที่ดัชนีปรับตัวลดลงไปอยู่ที่ระดับ 969.08  จุด ก่อนดีดตัวกลับขึ้นมาอยู่ที่กว่า 1,200 จุดในช่วงนี้ ได้รับแรงหนุนจากการเข้าซื้อของสถาบันในประเทศเป็นหลัก แต่เงินทุนต่างชาติยังคงไหลออกอย่างต่อเนื่อง ทำให้คาดว่าเงินทุนต่างชาติจะยังไม่ไหลกลับเข้ามาในระยะเวลาอันสั้น ยังคงต้องรอภาพรวมของเศรษฐกิจของประเทศต่างๆ ฟื้นตัว

ขณะที่ 'เทิดศักดิ์' บอกต่อว่า ทิศทางกำไรบริษัทจดทะเบียน (บจ.) ในปีนี้คาดว่าจะอยู่ที่ราว 7.81 แสนล้านบาท ลดลง 17.8% เมื่อเทียบกับปีก่อนที่อยู่ระดับ 9.31 แสนล้านบาท โดยบริษัทส่วนใหญ่ได้รับผลกระทบของการชะลอตัวของเศรษฐกิจ และสงครามทางการค้าระหว่างจีนและสหรัฐ มาตั้งแต่ช่วงปลายปี 2562 และถูกซ้ำเติมด้วยการแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยเฉพาะใน กลุ่มพลังงาน น้ำมัน และปิโตรเคมี ที่เป็นกลุ่มที่มีมาร์เก็ตแคปใหญ่สุดของตลาดหุ้นเมืองไทย !

158771671057

เทิดศักดิ์ ทวีธีระธรรม

แม้โควิด-19 จะแพร่ระบาดไปทั่ว แต่ 'นพเดช กรรณสูต' ผู้บริหาร บมจ.บี.กริม เพาเวอร์ หรือ BGRIM ไม่หยุดนิ่งเดินหน้าขยายการลงทุนตามแผนงาน โดยเฉพาะลงทุนโรงไฟฟ้าต่างประเทศก็มีการเจรจาธุรกิจผ่านวิดีโอ คอนเฟอเรนซ์ เพื่อให้บรรลุเป้าหมายในการลงทุน ทั้งในรูปแบบ 'ซื้อกิจการ' (M&A) และศึกษาขยายการลงทุนโครงการใหม่ โดยในปัจจุบันบริษัทเงินสดในมือราว 20,000 ล้านบาท ซึ่งมีศักยภาพเพียงพอต่อการขยายการลงทุนในปีนี้

งานนี้ 'นพเดช' กระซิบว่ายังคงมีการเจรจาซื้อกิจการโรงไฟฟ้าเชื้อเพลิงก๊าซธรรมชาติ ขนาดกำลังการผลิต 200-250 เมกะวัตต์ (MW) ในประเทศมาเลเซีย และศึกษาการลงทุนโรงไฟฟ้าพลังงานทดแทนเพิ่มเติมใน เวียดนาม , ฟิลิปินส์ , เกาหลีใต้ ผลิตรวมกว่า 300 เมกะวัตต์ ปัจจุบันมีกำลังผลิตติดตั้งอยู่ในมือ 3,424 เมกะวัตต์ แต่บริษัทได้รับผลกระทบโควิด-19 เพียงเล็กน้อย ที่ทำให้ความต้องการใช้ไฟฟ้ากลุ่มอุตสาหกรรมบางประเภทลดลงตามการเดินเครื่องผลิตลดลง

ขอเป็นอีกหนึ่งช่องทางการสื่อสารโดยร่วมแบ่งปันพื้นที่จอโฆษณาเพื่อประชาสัมพันธ์ให้ความรู้แก่ประชาชาน เป็นแนวทางการปฏิบัติตัวเพื่อป้องกันตนเองในช่วงแพร่ระบาดโควิด-19 สำหรับ บมจ. มาสเตอร์ แอด หรือ MACO โดยใช้พื้นที่จอโฆษณารณรงค์สวมหน้ากากอนามัย ล้างมือบ่อยๆ หลีกเลี่ยงการเดินทางไปยังที่เสี่ยง รวมทั้งงดการออกจากบ้านที่ไม่จำเป็นเพื่อลดอัตราการแพร่กระจายของเชื้อโรคระบาด รวมถึงให้ข้อมูลรายชื่อโรงพยาบาลตรวจคัดกรอง COVID-19 อีกด้วย