AOT - ถือ

AOT - ถือ

ปรับลดประมาณการลงอีกจากการเพิ่มมาตรการช่วยเหลือ

Event

AOT ประกาศมาตรการให้ความช่วยเหลือเพิ่มเติมแก่ผู้ประกอบการในสนามบินทั้งหกแห่ง

lmpact

ออกมาตรการช่วยเหลือเพิ่มเติมเพื่อบรรเทาผลกระทบจาก COVID-19

เมื่อวานนี้ คณะกรรมการของ AOT ได้ประกาศมาตรการให้ความช่วยเหลือเพิ่มเติมแก่ผู้ประกอบการในสนามบินทั้งหกแห่ง โดยจะมีผลระหว่างวันที่ 1 เมษายนถึง 31 ธันวาคม 2563

        i) ลดค่าเช่าสำนักงาน และทรัพย์สินของรัฐให้ผู้เช่าทุกราย 50%

        ii) ลดค่าบริการ terminal และอาคารลง 50% โดยเก็บแค่ 15% ของค่าเช่าสำนักงาน และทรัพย์สินของรัฐ

       iii) ลดค่านำเครื่องบินลงจอด และค่าจอดเครื่องบินลง 50% สำหรับสายการบินที่ยังคงให้บริการเที่ยวบินในประเทศและระหว่างประเทศอยู่

ปรับลดประมาณการกำไรสุทธิปี FY63 ลง 60.9% และปี FY64 ลง 53.0%

มาตรการเหล่านี้ดูดีสำหรับร้านค้าปลีก และผู้ประกอบการในพื้นที่เชิงพาณิชย์ที่สนามบินทั้งหกแห่งของ AOT เพราะจะช่วยลดภาระค่าเช่าลงในช่วงที่ COVID-19 ระบาด แต่อย่างไรก็ตาม มาตรการดังกล่าวจะทำให้ AOT มีรายได้ที่ไม่เกี่ยวข้องกับการบินลดลง ซึ่งจะฉุดให้ผลประกอบการลดลงจากประมาณการเดิมของเรา ทั้งนี้ เมื่ออิงจากประมาณการนักท่องเที่ยวต่างชาติของ KGI เราคาดว่าจำนวนผู้โดยสารจะลดลง 67% YoY ในปี 2563F ก่อนที่จะฟื้นตัวขึ้น 32% YoY ในปี 2564F โดยสรุปแล้ว เราปรับลดประมาณการกำไรสุทธิปี FY63 ลง 60.9% เหลือ 6.2 พันล้านบาท และปี FY64F ลง 53.0% เหลือ 1.12 หมื่นล้านบาท เนื่องจาก i) ปรับลดอัตราค่าเช่าพื้นที่ลง 50% ii) ปรับลดค่านำเครื่องบินลงจอด และค่าจอดเครื่องบิน 50% iii) ปรับเป้ าผู้โดยสารเป็นลดลง 67% YoY ในปี 2563 และ iv) ลดต้นทุนลง 20% ปี 2563 จากปริมาณการจราจรทางอากาศที่ลดลง

สถานะทางการเงินยังแข็งแกร่ง แม้จะเผชิญกับภาวะวิกฤติในปัจจุบัน

หลังจากที่เราปรับลดประมาณการลงแล้ว สถานะทางการเงินสุทธิของบริษัทก็ยังคงเป็นบวกอยู่ โดย AOT มีสถานะหนี้รวมที่ต้องชำระคืนแค่ 3.18 พันล้านบาทเท่านั้นในปีนี้ ในขณะที่บริษัทมีเงินสดและมูลค่าการลงทุนระยะสั้นสูงถึง 7.59 หมื่นล้านบาท และคาดว่า FCF ปีนี้จะอยู่ที่ 1.50 หมื่นล้านบาท โดยสรุปแล้ว เรามองว่าบริษัทมีความเสี่ยงด้านสภาพคล่องต่ำจากสถานการณ์โรคระบาดรอบนี้

Valuation & Action

เราชอบ AOT เพราะมีกระแสรายได้ที่แข็งแกร่ง และมีส่วนแบ่งตลาดใหญ่ที่สุดในแง่การเดินทางทางอากาศของไทย แต่อย่างไรก็ตาม เราคิดว่าสถานการณ์โรคระบาดจะส่งผลกระทบกับผลการดำเนินงานใน 2H63 เราขยับไปใช้ราคาเป้าหมายใหม่ปี FY64 ที่ 58 บาท ลดลงจากเดิมที่ 62.50 บาท ดังนั้น เราจึง
ปรับลดคำแนะนำหุ้น AOT จาก ซื้อ เป็น ถือ

Risks

การแพร่ระบาดของ COVID-19 เศรษฐกิจถดถอย ความไม่สงบทางการเมืองของไทย เกิดเหตุก่อการร้ายครั้งใหญ่