จนท.เข้ม คัดกรองคนไทย ผ่านด่านปาดังเบซาร์

จนท.เข้ม คัดกรองคนไทย ผ่านด่านปาดังเบซาร์

คนไทยที่ตกค้างในประเทศมาเลเซีย ยังคงทยอยเดินทางกลับประเทศ ทางด่านพรมแดนปาดังเบซาร์เป็นวันที่ 2 ท่ามกลางการคัดกรองที่เข้มข้น

บรรยากาศที่ด่านพรมแดนปาดังเบซาร์ อ.สะเดา จ.สงขลา ซึ่งเปิดให้คนไทยที่ตกค้างอยู่ในประเทศมาเลเซียเดินทางกลับเข้ามาเป็นวันที่สอง แทนการเข้ามาทางด่านพรมแดนสะเดา ที่ถูกปิดชั่วคราว7 วันจนถึงวันที่29 เมษายน หลังพบเจ้าหน้าที่ตม.สะเดาและผู้ใกล้ชิดติดเชื้อโควิด19แล้วจำนวน7คน

ในวันนี้ยังคงมีคนไทยทยอยเดินทางกลับเข้ามาอย่างต่อเนื่องมียอดผู้ลงทะเบียนไว้106คนโดยเดินทางมารออยู่ที่ประตูด่านพรมแดนปาดังเบซาร์ตั้งแต่เช้าก่อนเปิดด่าน และทันทีที่เจ้าหน้าที่ไขกุญแจด่านในเวลา 08.30 น.ก็เริ่มเดินทางเข้ามาทันที และยังคงมีระบบคัดกรองที่เข้มงวดทุกคนเพื่อความปลอดภัยสูงสุดทุกขั้นตอนงดการสัมผัสตัว หากอาการไม่เข้าข่ายเฝ้าระวังก็จะถูกส่งกักตัว14วันที่ศูนย์กักตัวที่เตรียมไว้ แต่หากมีอาการผิดปรกติก็จะถูกส่งต่อไปยังโรงพยาบาลปาดังเบซาร์และโรงพยาบาลสะเดาทันที

จากการสอบถาม น.ส.โรสนีซา ตาเยะ หนึ่งในคนไทยที่เดินทางกลับเข้ามาในวันนี้บอกว่า อยู่ที่รัฐเปรัคประเทศมาเลเซียดีใจมากที่ได้เดินทางกลับเข้ามาเพราะอยู่ในมาเลเซียลำบากมากหลังจากที่มาเลเซียประกาศปิดประเทศมากว่า1เดือนอนุญาตให้ออกไปข้างนอกได้แค่คนเดียว และคนไทยในหลายๆรัฐโดยเฉพาะที่รัฐเคดาห์ลำบากมาก และอยากกลับประเทศเนื่องจากทางการมาเลเซียประกาศขยายเวลาปิดประเทศออกไปอีก และขอให้ทางสถานกงสุลไทยในมาเลเซียช่วยแก้ไขเรื่องการลงทะเบียนออนไลน์เพราะค่อนข้างทำยากมากและระบบเออร์เร่อ

ส่วนจำนวนผู้ที่เข้ารับการกักตัวอยู่ที่โรงพยาบาลสะเดาซึ่งเป็นผลพวงมาจากเจ้าหน้าที่ตม.สะเดาติดเชื้อโควิด19 ขณะนี้มีทั้งหมด 90 ราย แยกเป็นเจ้าหน้าที่ด่านตรวจคนเข้าเมืองสะเดา 81 รายและผู้เข้าข่ายเฝ้าระวังอีก9 รายซึ่งเป็นคนไทยที่เดินทางกลับจากประเทศมาเลเซีย