พาณิชย์ ดันส่งออกผลไม้ไทยไปญี่ปุ่นสู้ภัยโควิด-19

พาณิชย์ ดันส่งออกผลไม้ไทยไปญี่ปุ่นสู้ภัยโควิด-19

'จุรินทร์' เผย ขอทูตญี่ปุ่น" หนุนการส่งออกผลไม้ไทย 9 ชนิด บุกตลาดญี่ปุ่น และเปิดสายการบินไทยเพิ่มขยายขนส่งทางอากาศ

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังนายคาซูยะ นาชิดะเอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทย ได้เข้าพบ ว่า   ได้ขอให้ญี่ปุ่นสนับสนุนผลไม้ไทย 9 ชนิด ได้แก่ มะม่วง ทุเรียน สับปะรด มะพร้าวอ่อน มังคุด สละ มะขามหวาน ส้มโอ และกล้วยดิบ ที่สามารถส่งออกไปญี่ปุ่นได้ ผ่านกิจกรรมประชาสัมพันธ์และส่งเสริมการตลาดต่างๆ โดยเฉพาะการขายตรงทางโทรทัศน์ในญี่ปุ่น ซึ่งเป็นช่องทางที่เข้าถึงผู้บริโภคโดยตรงได้ง่าย อาทิ TV Direct และ TV Shop Channel เพื่อเป็นการผลักดันผลไม้คุณภาพของไทยเข้าสู่ตลาดญี่ปุ่นมากขึ้น

158771246014  

นายจุรินทร์ กล่าวว่า  รวมทั้งขอรับการสนับสนุนจากสายการบินของญี่ปุ่นที่มีเที่ยวบินจากไทยให้เพิ่มพื้นที่ในการขนส่งสินค้าทางอากาศ เพื่อขยายการส่งออกสินค้าผลไม้ของไทยในช่วงโควิด-19 ซึ่งตนได้มอบหมายให้กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศดำเนินการร่วมกับสถานเอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทย

นายจุรินทร์ กล่าวว่า  ส่วนในเรื่อง RCEP ญี่ปุ่นพร้อมร่วมมือกับไทยเพื่อให้สามารถลงนามความตกลงได้ ภายในปี 2563 โดยหวังว่าจะมีผลบังคับใช้โดยเร็ว เพื่อให้สมาชิกสามารถใช้ประโยชน์ร่วมกันได้อย่างเต็มที่และบรรเทาผลกระทบทางเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นจากโควิด-19 รวมถึงยังเห็นพ้องที่จะผลักดันให้อินเดียกลับมาเข้าร่วมการเจรจาต่อไป

 

158771252233

ทั้งนี้ ปัจจุบันไทยมีการจัดทำความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจไทย – ญี่ปุ่น (JTEPA) ตั้งแต่ปี 2550 ส่งผลให้ญี่ปุ่นเป็นคู่ค้าอันดับ 2 ของไทย โดยในปี 2562 การค้าระหว่างไทยกับญี่ปุ่นมีมูลค่า 57,780 ล้านดออลาร์ โดยไทยส่งออกไปญี่ปุ่นมูลค่า 24,558 ล้านดอลลาร์ ในสินค้า เช่น รถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ ไก่แปรรูป เครื่องจักรกลและส่วนประกอบ เครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ และผลิตภัณฑ์พลาสติก เป็นต้น และไทยนำเข้าจากญี่ปุ่นมูลค่า 33,222 ล้านดอลลาร์ ในสินค้า เช่น เครื่องจักรกลและส่วนประกอบ เหล็ก เหล็กกล้าและผลิตภัณฑ์ ส่วนประกอบและอุปกรณ์ยานยนต์ เครื่องจักรไฟฟ้าและส่วนประกอบ และเคมีภัณฑ์ เป็นต้น และในปี 2563 (ม.ค.-มี.ค.) การค้าระหว่างไทยกับญี่ปุ่นมีมูลค่า 13,903 ล้านดอลลาร์ โดยไทยส่งออกไปญี่ปุ่นมูลค่า 6,061 ล้านดอลลาร์ และไทยนำเข้าจากญี่ปุ่นมูลค่า 7,842 ล้านดอลลาร์