เลือกเล่นรายตัว

เลือกเล่นรายตัว

WHO รายงานว่ายา Remdesivir ไม่มีประสิทธิภาพในการรักษาไวรัส Covid-19 จะเป็นตัวฉุดให้ดัชนีแกว่งตัวผันผวน

ตลาดหุ้นวานนี้

SET วานนี้ปรับตัวขึ้นปิดที่ 1,272 จุด (+10.72 จุด) หรือ +0.85% ด้วย Volume ซื้อขาย 6.9 หมื่นล้านบาท ตามทิศทางเดียวกับตลาดรอบบ้านที่ฟื้นตัวขึ้นตอบรับราคา Oil Future ดีดตัวขึ้นส่งผลให้มีแรงซื้อในกลุ่ม Energ Petro นำตลาด ประกอบกับได้ปัจจัยบวกยอดผู้ติดเชื้อ Covid-19 ของไทยลดลงต่อเนื่องล่าสุดผู้ติดเชื้อรายใหม่เพียง 13 รายต่ำสุดในรอบ 40 วันส่งผลให้มีแรงซื้อกลุ่ม Comm หนุนดัชนีด้วยเช่นกัน  ส่วนนักลงทุนต่างชาติยังคงขายสุทธิ 2,765 ล้านบาท  แต่ Net Long TFEX SET50 256 สัญญา และซื้อสุทธิในตลาดพันธบัตร 2,246 ล้านบาท

แนวโน้มตลาดหุ้นวันนี้     

เรามีมุมมองเป็นกลางคาด SET แกว่งตัว 1,260 – 1,280 จุดจากปัจจัยบวก/ลบที่คละเคล้า โดยแม้ว่าภาวะตลาดจะได้แรงหนุนจากราคาน้ำมันดิบที่ฟื้นตัวขึ้นจากความตึงเครียดในอ่าวเปอร์เซีย, สภาฯสหรัฐอนุมัติมาตรการช่วยเหลือธุรกิจขนาดเล็กและโรงพยาบาลจากสถานการณ์ Covid-19 วงเงิน 4.84 แสนล้านดอลลาร์ รวมถึงปัจจัยภายในประเทศความคาดหวังการผ่อนปรนมาตรการ Lockdown หลังยอดผู้ติดเชื้อ Covid-19 ของไทยลดลงต่อเนื่องและนายกฯเตรียมทบทวนสถานการณ์ฉุกเฉินในสัปดาห์หน้า (28 เม.ย.) อย่างไรก็ตามปัจจัยลบจากตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐที่อ่อนแอทั้งยอดผู้ขอสวัสดิการว่างงานพุ่งขึ้นสู่ 4.4 ล้านราย ,ยอดขายบ้านใหม่เดือนมี.ค. -15.4% และ PMI ภาคการผลิตและบริการเดือนเม.ย.ทรุดตัวต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ระดับ 27.4  ประกอบกับ WHO รายงานว่ายา Remdesivir ไม่มีประสิทธิภาพในการรักษาไวรัส Covid-19 จะเป็นตัวฉุดให้ดัชนีแกว่งตัวผันผวน

กลยุทธ์การลงทุน: Selective Buy

  • กลุ่มค้าปลีก (CRC CPN HMPRO GLOBAL COM7) อานิสงส์ยอดผู้ติดเชื้อ Covid-19 ในไทยชะลอตัวลงต่อเนื่อง และครม.เตรียมพิจาณาผ่อนปรนมาตรการ Lockdown ในวันที่ 28 เม.ย.
  • กลุ่มที่ได้รับผลกระทบจาก Covid-19 ค่อนข้างน้อย ICT ( ADVANC INTUCH DTAC ) กลุ่มอาหาร (CPF)
  • กลุ่มสาธารณูปโภคที่รายได้และกำไรสม่ำเสมอ (GPSC GULF BGRIM BCPG TTW)
  • กลุ่ม Finance (KTC SAWAD MTC JMT BAM) ได้ประโยชน์กกบ.คลายเกณฑ์ TFRS9 และซอฟ์ทโลนดอกเบี้ยต่ำ

หุ้นแนะนำวันนี้

  • JMT (ปิด 18 ซื้อ/เป้า IAA Consensus 21.7 บาท ) เศรษฐกิจไม่ดี NPLs มีแนวโน้มเร่งตัวขึ้น เป็นโอกาสดีของผู้ประกอบการติดตามหนี้ในการซื้อลูกหนี้เข้ามาบริหารในราคาที่ถูกลง แนวโน้มผลประกอบการ 1Q20 น่าจะออกมาในทิศทางเดียวกันกับ 3Q19 และ 4Q19 คือมีกำไรสุทธิเพิ่มขึ้นโดดเด่นเมื่อเทียบ yoy เนื่องจากรายได้ส่วนใหญ่รับรู้จากพอร์ตลูกหนี้ที่ตัดต้นทุนไปหมดแล้ว
  • CRC (ปิด 36 ซื้อ/เป้า IAA Consensus 38) ทยอยสะสมคาดหวังภาครัฐประกาศผ่อนคลายมาตรการ Lockdown ในสัปดาห์หน้าหลังจากจำนวนผู้ติดเชื้อ Covid-19 ในไทยทยอยลดลงอย่างต่อเนื่อง เบื้องต้นเราคาดว่ากลุ่มธุรกิจห้างสรรพสินค้า และกลุ่มร้านอาหารน่าจะถูกจัดเป็นกลุ่มธุรกิจสีเขียวซึ่งมีสิทธิได้กลับมาเปิดดำเนินการก่อน

บทวิเคราะห์วันนี้

BEM (ปิด 9.25 ซื้อ/เป้าใหม่ 10.5 เดิม 11)

ประเด็นสำคัญวันนี้

  • (-) WHO รายงานยา Remdesivir ของสหรัฐยังไม่มีประสิทธิภาพในการรักษาผู้ป่วยโรค Covid-19: องค์การอนามัยโลก (WHO) ระบุในเว็บไซต์ว่า ผลการใช้ยา remdesivir ซึ่งเป็นยาแอนตี้ไวรัสในการทดสอบทางคลินิกที่ประเทศจีน พบว่า ยาดังกล่าวไม่สามารถเร่งอัตราการฟื้นตัวของผู้ป่วยโรค Covid-19 รวมทั้งไม่สามารถป้องกันผู้ป่วยจากการเสียชีวิตได้ ขณะเดียวกันนางเอมี ฟลัด ซึ่งเป็นโฆษกของบริษัท Gilead ผู้ผลิตยา Remdesivir กล่าวว่า โครงการทดสอบการใช้ยาดังกล่าวถูกสั่งยกเลิกไม่นานหลังมีการเปิดตัว เนื่องจากมีผู้ป่วยที่เข้าร่วมโครงการจำนวนน้อยเกินไป ทำให้ไม่สามารถได้ข้อสรุปทางสถิติอย่างมีนัยสำคัญ ปัจจัยนี้ถือเป็นปัจจัยลบกดดันให้ดัชนีดาวโจนส์ปรับตัวลดลงในช่วงท้ายตลาดนอกจากนี้สถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัส Covid-19 ในสหรัฐยังมีความไม่แน่นอนหลังจากที่ล่าสุดสหรัฐมีจำนวนผู้ติดเชื้อ Covid-19 เพิ่มขึ้นแตะระดับ 3 หมื่นรายต่อวันอีกครั้ง
  • (+) ราคาน้ำมันดิบ WTI ฟื้นตัวต่อเนื่อง ล่าสุดเพิ่มขึ้นอีก 2.72 เหรียญ แต่ปัจจัยหนุนยังเป็นเรื่องเดิมคือตลาดกังวลสถานการณ์ตึงเครียดในอ่าวเปอร์เซีย: ราคาน้ำมันดิบ WTI เพิ่มขึ้นอีก 2.72 ดอลลาร์ หรือ 19.7% ปิดที่ 16.50 ดอลลาร์/บาร์เรล ปัจจัยหนุนยังเป็นเรื่องเดิมคือนักลงทุนกังวลสถานการณ์ตึงเครียดระหว่างสรหัฐและอิหร่านหลังทั้ง 2 ประเทศต่างออกมาขู่และตอบโต้กันว่าจะทำรายรบของอีกฝ่าย โดยล่าสุดนายฮอสเซน ซาลามี หัวหน้ากองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลามของอิหร่าน (IRGC) กล่าวว่า อิหร่านจะทำลายเรือรบสหรัฐ หากสหรัฐเป็นภัยคุกคามความมั่นคงของอิหร่านในอ่าวเปอร์เซีย ซึ่งมีขึ้นหลังจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์กล่าวเมื่อวันพุธว่า เขาได้สั่งกองทัพเรือสหรัฐให้ทำการยิงและทำลายเรือปืนของอิหร่านทุกลำ หากมีท่าทีก่อกวนเรือสหรัฐ
  • (+) เรายังคาดหวังภาครัฐจะประกาศผ่อนคลายมาตรการ Lockdown ในสัปดาห์หน้า หลังจำนวนผู้ติดเชื้อ Covid-19 รายใหม่ของไทยลดลงอย่างต่อเนื่อง: วานนี้ ศบค. รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัส Covid-19 ในเมืองไทย พบว่ามีผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้นอีก 13 ราย ลดลงจากวันก่อนหน้าที่ 15 ราย นับเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 40 วัน ส่งผลให้มีผู้ป่วยสะสม 2,839 ราย ส่วนจำนวนผู้เสียชีวิตมีจำนวนผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 1 ราย รวมเป็น 50 ราย หากสถานการณ์การแพร่ระบาดยังลดลงต่อเนื่องอีกในช่วงสุดสัปดาห์นี้ เราคาดว่าปัจจัยนี้จะทำให้ตลาดกลับมามีความหวังทางบวกอีกครั้งถึงการผ่อนคลายมาตรการ lockdown ซึ่งภาครัฐจะมีการประชุมเพื่อสรุปความชัดเจนอีกครั้งในสัปดาห์หน้า