ไม่เอาลดค่าเทอม 10% นศ.-ผู้​ปกครองจี้ 'มช.' ต้องลด 30% ชี้มหา'ลัยมีกำไร 2.3 พันล้าน

ไม่เอาลดค่าเทอม 10% นศ.-ผู้​ปกครองจี้ 'มช.' ต้องลด 30% ชี้มหา'ลัยมีกำไร 2.3 พันล้าน

ผู้​ปกครองและนักศึกษา มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ หรือ มช. เรียก​ร้องลดค่าเทอม 30% ชี้มหา'ลัยมีกำไร 2.3 พันล้าน หลังผู้บริหาร​ลดให้แค่ 10% ในสถานการณ์วิกฤติ​โค​วิด-​19

เมื่อเวลา 10.00 น.​ วันที่​ 24 เมษายน​ ผู้​สื่อข่าว​ราย​งานว่า​ ที่หน้าอาคาร 3 ​คณะสังคมศาสตร์​ มหาวิทยาลัย​เชียงใหม่​ มีกลุ่ม​เครือข่าย​นักศึกษา​มหาวิทยาลัย​เชียงใหม่​ และตัวแทน​ผู้​ปกครอง​นักศึกษา​มหาวิทยาลัย​เชียงใหม่​ ได้รวมตัวกัน​อ่านแถลงการณ์​เรียกร้อง​ให้​ผู้บริหาร​มหาวิทยาลัย​เชียงใหม่​ ลดค่าเทอม​ 30% เนื่องจาก​สถานการณ์​วิกฤติ​การรบาดของเชื้อไวรัส​โควิด-19

158770657167

ผู้ปกครอง​ส่วนใหญ่​ได้รับผลกระทบด้านเศรษฐกิจ​ไม่มีรายได้ แต่ทางมหาวิทยาลัย​เชียงใหม่​ลดให้แค่ 10% ซึ่งทางเครือข่าย​นักศึกษา​และผู้ปกครอง​ มองว่ายังไม่เพียงพอต่อสถานการณ์​ปัจจุบัน​ จึงได้มารวมตังอ่านแถลงการณ์​เรียกร้อง​ในครั้งนี้

น.ส. รสริน คุณ​ชม​ ตัวแทนนักศึกษา​ กล่าวว่า ที่มาเรียกร้องในครั้งนี้ คืออยากให้ทางผู้บริหาร​ของมหาวิทยาลั​ย ช่วยลดค่าเทอมที่ 30% เนื่องจากการเรียกร้อง​ครั้งที่แล้ว ผู้​บริหารลดให้แค่10% ซึ่งทางนักศึกษา​และผู้ปกครอง​มองส่ายังไม่เพียงพอ

158770659319

สมมติว่า​ค่าเทอม ​15,000 บาท ก็จะได้แค่ 1,500 บาท ลำพังนำมาจ่ายค่าหอยังไม่พอ และจากการที่มหาวิทยาลัย​แสดงบัญชี​งบดุลของมหาวิทยาลั​ยปีที่ผ่านมาพบว่า มหาวิทยาลัย​เชียงใหม่​มีรายได้มากกว่ารายจ่าย หรือเรียกว่ากำไรถึง 2.3 พันล้านบาท จึงน่าจะนำเงินส่วนนี้มาช่วยนักศึกษา​ แบะในวันพรุ่งนี้​จะมีการนำข้อเรียกร้อง​ไปยื่นต่อสภามหาวิทยาลัย​เชียงใหม่​ต่อไป

ด้านนายสวัสดิ์​ บัวดอกตูม ตัวแทนผู้ปกครอง​ เปิดเผยว่า จากสภาพ​เศรษฐกิจ​ปัจจุบันและการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้ผู้ปกครอง​ซึ่งประกอบอาชีพหาเช้ากินค่ำ ประสบปัญหา​ไม่สามารถประกอบอาชีพ​ได้ จึงทำให้ขาดรายได้ จึงอยากจะฝากให้ทางมหาวิทยาลัย​เชียงใหม่​ ช่วยพิจารณา​ ลดค่าเทอม​ให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ เพื่อเป็นการช่วยแบ่งเบาภาระ​ผู้​ปกครอง​

158770661332

รวมถึงชี้แจง​มาตรการต่างๆให้ชัดเจน ว่าต่อจากนี้จะทำอย่างไร จะจัดการเรียน​การ​สอน​อย่างไร ผู้​ปกครอง​จะได้เตรียม​ตัว เนื่องจากขณะนี้​ยังไม่มีความชัดเจนจากทางมหาวิทยาลัย​ ผู้​ปกครอง​ก็ไม่สามารถดำเนิน​การต่อได้ ทั้งนักศึกษา​ใหม่​และนักศึกษา​เดิม ตอนนี้ยังไม่ทราบว่าจะเปิดเทอมตอนไหน จะเรียน​ทางออนไลน์​หรือกลับมาเรียนในมหาวิทยาลัย​ ตรงนี้ก็ยังไม่ชัดเจน จึงอยากมาเรีย​กร้องมหาวิทยาลัย​ในวันนี้