'K-Pop' ครองโลก 'Music Streaming'

'K-Pop' ครองโลก 'Music Streaming'

กระแส "เพลง K-Pop" (เคป็อป) ได้รับความสนใจเป็นอย่างมากในช่วงหลายปีที่ผ่านมา และเพลง K-Pop ก็ยังเป็นที่นิยมอย่างมากในแพลตฟอร์ม "Music Streaming" เช่นกัน

การฟังเพลงในทุกวันนี้ได้เปลี่ยนรูปแบบเป็น มิวสิค สตรีมมิ่ง ซึ่งปัจจุบันเราอยู่ในยุคที่เต็มไปด้วยเทคโนโลยี ใช้ชีวิตสะดวกสบายด้วยแอพพลิเคชั่นต่าง ๆ ไม่ว่าจะเรื่องอะไรก็ตาม เมื่อก่อนการฟังเพลงก็ต้องอาศัยอุปกรณ์เชื่อมต่ออย่าง เครื่องเล่นซีดี ซาวด์เบาท์ วิทยุ หรือMP3 แต่มาในปัจจุบันที่มีเพียงโทรศัพท์เครื่องเดียวก็ทำได้ทุกอย่าง และแน่นอนว่าการฟังเพลงก็ได้เปลี่ยนไปเช่นกัน

ถ้าพูดถึง "มิวสิค สตรีมมิ่ง" (music Streaming) ก็ถือว่าไม่ใช่เรื่องแปลกใหม่อะไรแล้วในประเทศไทย และคงจะรู้จักกันดีอยู่แล้วว่า มิวสิค สตรีมมิ่งคือ รูปแบบการฟังเพลงบนออนไลน์ โดยใช้อินเทอร์เน็ตเป็นสื่อกลาง ซึ่งในปัจจุบันบริการมิวสิค สตรีมมิ่งนี้เป็นที่นิยมอย่างมาก เนื่องจากเข้าถึงได้ง่ายโดยแทบจะไม่มีค่าใช้จ่ายใด ๆ และยังมีการอัพเดทเพลงใหม่ ๆ อยู่เสมอ บริการมิวสิค สตรีมมิ่งยังเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยในการละเมิดลิขสิทธิ์ให้ลดลง เพราะไม่สามารถส่งต่อไฟล์เพลงได้ ทั้งยังถือว่าเป็นการสนับสนุนศิลปินอีกทางหนึ่งด้วย  

แม้ว่าบริการมิวสิคสตรีมมิ่งต่าง ๆ จะเป็นเหมือนคลังเพลงขนาดใหญ่ที่ให้เราได้เลือกฟังเพลงในแนวที่ชอบ แต่ว่าการสตรีมเพลงเหล่านี้ก็ยังมีข้อจำกัดอยู่บ้าง อย่างในเรื่องของการใช้อินเทอร์เน็ตในการฟัง หรือในบางกรณีมีการสมัครสมาชิกเพื่อให้ที่จะได้ฟังในคุณภาพเสียงที่ดีขึ้น เลือกฟังเพลงได้มากขึ้น หรือสามารถโหลดเก็บไว้ตอนออฟไลน์ได้ และยังมีฟังก์ชันให้ผู้ฟังรวมคอลเลคชันเพลงส่วนตัวได้เอง ซึ่งก็ถือว่ามิวสิคสตรีมมิ่งแทบจะได้กลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวันของเราไปแล้ว 

จากบริการที่เป็นที่นิยมเหล่านั้น ก็ทำให้เกิดกระแสที่จะสามารถบอกว่าได้ว่าอะไรที่กำลังเป็นที่นิยมอยู่ในขณะนั้น กลับกลายเป็นว่าการสตรีมมิ่ง ได้ถูกจัดให้เป็นหนึ่งในมาตราฐานการวัดความดังของศิลปิน ที่ไม่ว่าจะเป็นใครก็ใช่มาตรฐานเดียวกัน

และก็คงปฏิเสธไม่ได้ว่ากระแสเพลง K-Pop ได้รับความสนใจเป็นอย่างมากในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ไม่ใช่แค่เพลง K-Pop เท่านั้นแต่ยังรวมถึงศิลปิน K-Pop เองก็ถูกพูดถึงมากขึ้น ไม่เพียงแค่ในเอเชียเท่านั้นแต่ทางฝั่งของอเมริกาหรือยุโรปเองก็มีความนิยมเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

วงการ K-pop มีการเรียนรู้และการพัฒนาอยู่ตลอด และเวลากว่า 10 ปีที่ทำให้ "เพลง K-Pop" เข้าถึงผู้คนได้ทั่วโลก นอกเหนือจากความสำเร็จจากฝั่งเอเชียแล้ว วงการ K-Pop มีเป้าหมาย คือการได้รับการยอมรับในระดับโลก และที่ผ่านมาก็มีศิลปิน K-Pop หลายรายที่ได้ทำสำเร็จในการตีตลาดฝั่งตะวันตก ซึ่งจะเห็นได้จากการที่พวกเขาได้รับการจัดอันดับในชาร์ตเพลงชื่อดังอย่างบิลบอร์ด การได้รับรางวัล ได้ออกรายการต่างๆ หรือการทัวร์คอนเสิร์ตในประเทศแถบอเมริกาและยุโรป 

และจากข้อมูลของ Spotify ได้บอกว่าจากปี 2557 จนถึงปัจจุปัน การฟังเพลง K-Pop เพิ่มขึ้นมากกว่า 1,800% และมีการสตรีมเพลง K-Pop ไปแล้วกว่า 41,000 ครั้ง และสหรัฐอเมริกา เป็นประเทศที่สตรีมเพลง K-Pop มากที่สุดในช่วงนี้ 90 วันที่ผ่านมา ซึ่งนี่ก็เป็นข้อพิสูจน์ได้เป็นอย่างดีว่าตอนนี้วงการ K-Pop ได้ถูกยอมรับมากขึ้นและเป็นที่ชื่นชอบของผู้คนทั่วโลก 

158770328597

 ที่มา spotify cnet