'เพื่อไทย' แนะรัฐบาล คลายล็อกอย่างปลอดภัย เปิดทางประชาชนทำมาหากิน

'เพื่อไทย' แนะรัฐบาล คลายล็อกอย่างปลอดภัย เปิดทางประชาชนทำมาหากิน

พรรคเพื่อไทย แนะรัฐบาล คลายล็อกอย่างปลอดภัย เปิดทางประชาชนทำมาหากิน ห่วงสถิติฆ่าตัวตายรายวัน แซงผู้ติดเชื้อรายใหม่

นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีมีกระแสข่าวรัฐบาลเตรียมขยายการบังคับใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินว่า ระหว่างสถานการณ์การติดเชื้อโควิด-19 กับ วิกฤติเศรษฐกิจที่ลามถึงปากท้องความอยู่รอดของประชาชน อย่างไหนหนักกว่ากัน ในขณะที่เฝ้าติดตามยอดผู้ติดเชื้อรายใหม่จะกลายเป็นศูนย์เมื่อไหร่ สถิติการฆ่าตัวตายรายวันจากการล็อกดาวน์อาจพุ่งแซงผู้ติดเชื้อรายใหม่ก็ได้ ไม่ใช่ทุกอาชีพสามารถทำงานจากที่บ้านได้ทั้งหมด แม้แต่เคอร์ฟิวก็เกิดปัญหาในการบังคับใช้

มาตรฐานในการตั้งด่านเคอร์ฟิวแต่ละพื้นที่ แต่ละจังหวัดก็ไม่เหมือนกัน มีหลายกรณีสร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนที่ต้องผ่านด่านเป็นอย่างมาก บางด่านมีการใช้อำนาจเกินความจำเป็น อย่างเช่นกรณีจับรถขนผักที่จะมาตลาดสี่มุมเมือง หรือ กรณีฉีกใบอนุญาตคนงานก่อสร้าง บางพื้นที่บอกว่าหนังสือขออนุญาตผ่านด่านเคอร์ฟิวต้องให้ผู้ว่าราชการจังหวัดหรือฝ่ายปกครองลงนาม แต่บางพื้นที่ให้ต้นสังกัดลงนามก็ใช้ได้ ประเด็นเหล่านี้ เป็นการซ้ำเติมความเดือดร้อนของประชาชน เพราะลำพังแค่การต้องรีบกลับก่อน 4 ทุ่ม ก็กระทบมากอยู่แล้ว เช่น กลุ่มแท็กซี่ ยังต้องมาเจอปัญหาการบังคับใช้ มาตรฐานที่แตกต่างกันของเจ้าหน้าที่อีก

“ปัญหาการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 อาจอยู่อีกเป็นปี แต่ถ้าคลายล็อกอย่างปลอดภัย ร่วมกันปรับเปลี่ยนพฤติกรรม รักษา Social Distancing ใส่หน้ากาก ใช้เจลล้างมือ ฆ่าเชื้อทำความสะอาดพื้นผิวสัมผัส เพื่อให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจบางประเภทดำเนินต่อไปได้ โดยเฉพาะการคลายล็อกให้กับประเภทธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับผู้มีรายได้น้อยและไม่สุ่มเสี่ยงต่อการแพร่เชื้อ โควิด-19 ทำลายปอด แต่ล็อกดาวน์ ทำลายเงินในกระเป๋าสตางค์ทุกวัน ความทุกข์ของประชาชนรอไม่ได้ รัฐบาลต้องคลายล็อก อย่างปลอดภัย ประชาชนจะได้กลับไปทำมาหากิน อย่างมีศักดิ์ศรี ปลอดโรค ปลอดภัย”