โคราช เริ่มผ่อนปรนมาตรการเคอร์ฟิวลง

โคราช เริ่มผ่อนปรนมาตรการเคอร์ฟิวลง

โคราช เริ่มผ่อนปรนมาตรการ ลดด่านตรวจเคอร์ฟิวลง จาก 53 เหลือ 25 ด่าน หลังไม่พบผู้ป่วยรายใหม่ติดต่อกัน 16 วัน ขณะที่มาตรการอื่นต้องรอคำสั่งจากส่วนกลางก่อน

เมื่อวันที่ 24 เม.ย. 63 นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่า ภายหลังจากที่ จ.นครราชสีมา ไม่พบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่ ติดต่อกันเป็นวันที่ 16 แล้ว โดยมีผู้ป่วยสะสมจำนวน 18 ราย รักษาหายแล้ว จำนวน 12 ราย ยังรักษาอยู่ในโรงพยาบาล จำนวน 6 ราย ซึ่งทาง ศบค. ได้ประกาศให้ จ.นครราชสีมา อยู่ในกลุ่มจังหวัดที่ไม่มีรายงานติดเชื้อ 14 วันขึ้นไป ที่สามารถผ่อนปรนมาตรการความเข้มงวดบางข้อได้ แต่ต้องรอความชัดเจนจาก ศบค.ส่วนกลางที่จะแจ้งให้ทางจังหวัดทราบก่อนว่า จะสามารถผ่อนคลายในเรื่องใดได้บ้าง

แต่ในเบื้องต้นทางศูนย์ปฏิบัติการตอบโต้การติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จ.นครราชสีมา ก็ได้หารือกับตำรวจภูธรจังหวัดนครราชสีมา ซึ่งก็ได้มีมติผ่อนปรนมาตรการลดด่านตรวจเคอร์ฟิวลง จาก 53 ด่าน เหลือ 25 ด่าน เพื่อให้ประชาชนที่มีใบอนุญาตเดินทางในช่วงกลางคืนได้รับความสะดวกมากขึ้น โดยจะเริ่มดำเนินการตั้งแต่คืนวันที่ 23 เมษายนเป็นต้นไป ส่วนด่านคัดกรอง ก็ลดลงจาก 5 ด่าน เหลือ 2 ด่าน คือด่านในพื้นที่ อ.ปากช่อง และ อ.วังน้ำเขียว ขณะที่ด่านในชุมชน ที่มีอยู่ในพื้นที่ตำบลต่างๆ ก็จะลดลง เพื่อให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ไปเน้นในเรื่องของการตั้งด่านดูแล ในกรณีที่ต้องมีการกักกันตัวผู้ที่เดินทางมาจากพื้นที่อื่น ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นมาตรการผ่อนปรนในเบื้องต้นที่จะดำเนินการได้ทันที

ขณะที่มาตรการผ่อนปรนอื่นๆ อาทิ การเปิดตลาดสด การปิดร้านเสริมสวย ร้านตัดผม และการเปิดให้บริการระบบขนส่งมวลชนในสถานีขนส่ง จ.นครราชสีมานั้น คงต้องรอคำสั่งจาก ศบค.ส่วนกลางก่อน