ผลทดลองยา'Remdesivir'ล้มเหลวช่วยชีวิตผู้ป่วยหนักในจีน

ผลทดลองยา'Remdesivir'ล้มเหลวช่วยชีวิตผู้ป่วยหนักในจีน

ผลทดลองยา'Remdesivir'ล้มเหลวช่วยชีวิตผู้ป่วยหนักในจีน ทำให้ราคาหุ้นของบริษัทกิเลียด ซึ่งผลิตยาตัวนี้ร่วงลงมากกว่า 4%

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานว่า ความหวังของคนทั่วโลกที่จะมีการผลิตยาต้านไวรัสออกมาบรรเทาผลกระทบจากการระบาดของโรคโควิด-19 พังคลืน หลังผลการทดลองยาต้านไวรัส Remdesivir ของบริษัทกิเลียด ไซอึนส์ อิงค์ ประสบความล้มเหลวในการช่วยชีวิตผู้ป่วยหนักในจีน แม้บริษัทผู้ผลิตยาจะระบุว่าผลการทดลองครั้งนี้ยังไม่ใช่ข้อสรุป เนื่องจากการทดลองจบลงก่อนกำหนด

อย่างไรก็ตาม ความล้มเหลวของการทดลองยาต้านไวรัสตัวนี้ ทำให้ราคาหุ้นของบริษัทกิเลียดร่วงลงมากกว่า 4% ซึ่งก่อนหน้านี้ มีข่าวว่าผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ที่ได้รับยาทดลอง Remdesivir ในการทดลองทางคลินิกของโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยชิคาโก สหรัฐ หายป่วยอย่างรวดเร็ว

ยา Remdesivir ของบริษัทกิเลียดได้รับความสนใจอย่างมาก เนื่องจากปัจจุบันยังไม่มียาหรือวิธีการรักษาใดๆที่ได้รับการอนุมัติ เช่นเดียวกับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ขณะที่คณะแพทย์ทั่วโลกพยายามค้นหาวิธีการต่างๆที่จะนำมารักษาอาการผู้ติดเชื้อจากไวรัสโคโรน่า สายพันธุ์ใหม่นี้

ทั้งนี้ ร่างเอกสารที่องค์การอนามัยโลก(ดับเบิลยูเอชโอ)เผยแพร่ออกมาโดยไม่ตั้งใจ บ่งชี้ว่า ในการทดลองที่จีน ซึ่งเป็นการให้ยาฉีดเข้าทางหลอดเลือดดำ ไม่ประสบความสำเร็จในการช่วยให้คนไข้มีอาการดีขึ้น หรือลดเชื้อโรคในกระแสเลือด แต่รายละเอียดต่างๆยังมีไม่มากนัก

ในร่างเอกสาร ระบุว่า การทดลองทางคลินิกครั้งนี้เกี่ยวข้องกับคนไข้ 237 คน และมีคนไข้ 158 คนได้รับยา Remdesivir ส่วนอีก 79 คนได้รับยาหลอก ซึ่งพบว่าอัตราการเสียชีวิตในคนไข้ที่ได้รับยา Remdesivir อยู่ในสัดส่วนที่ 13.9% ใกล้เคียงกับอัตราการเสียชีวิตในกลุ่มควบคุมซึ่งอยู่ที่ 12.8%

บริษัทกิเลียด ระบุว่า เอกสารที่ทำหลุดออกมาโดยดับเบิลยูเอชโอ ประกอบไปด้วยคุณลักษณะที่เหมาะไม่สมของการศึกษาวิจัย ซึ่งสิ้นสุดก่อนกำหนดเนื่องจากมีผู้เข้าร่วมน้อย จึงทำให้ไม่สามารถใช้สร้างสถิติสรุปผลการทดลองอย่างมีนัยสำคัญได้