‘ผีหลอก วิญญาณหลอน’ สกัดโควิด-19 ด้วยความเชื่อ

‘ผีหลอก วิญญาณหลอน’ สกัดโควิด-19 ด้วยความเชื่อ

ส่องมาตรการสุดหลอน ที่รัฐจัดให้เป็นพิเศษ แก้เผ็ดจอมแหกกฎไม่ยอมอยู่บ้านช่วง "ล็อคดาวน์" โควิด-19 รับไปเลย​! อยู่ฟรีในบ้านผีสิง

ไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ สาเหตุโรคโควิด-19 ที่เล่นงานทั่วโลกเสียหายหนักอยู่ขณะนี้ จะคลี่คลายลงหากมีวัคซีนหรือยารักษา แต่หากยังไม่มีการป้องกันไม่ให้โรคระบาดขยายวงน่าจะดีที่สุด ด้วยเหตุนี้รัฐบาลนานาประเทศจึงใช้วิธีการล็อคดาวน์ ห้ามผู้คนออกนอกบ้านโดยไม่จำเป็น

..แต่ถ้ามีคนแหกกฎจะแก้ไขอย่างไร?

ที่หมู่บ้านเกอมามัน ทางตะวันออกเฉียงเหนือของมาเลเซีย มูฮัมหมัด อูราบิล อาลีอัส ชายวัย 38 ปีสวมเสื้อคลุมสีขาวและหน้ากากคอยลาดตระเวนหมู่บ้านยามค่ำคืน เด็กๆ เห็นเข้าร้องไห้กระจองอแงวิ่งหนีกลับเข้าบ้าน เพราะนึกว่าเจอผี

เจ้าตัวเผยว่า ตัดสินใจแต่งผีออกตรวจตราหมู่บ้านหลังผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรน่าในประเทศเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว จึงต้องใช้วิธีการนี้บีบให้ชาวบ้านปฏิบัติตามกฎ

"ผมดูข่าวเห็นคนตายกันมาก ก็เลยตัดสินใจหลอกผีชาวบ้าน"

วิธีนี้นับว่าได้ผล ชาวบ้านมาเลเซียยังเชื่อเรื่องเหนือธรรมชาติกันอยู่ เวลาพวกวัยรุ่นเจออูราบิลในยามราตรีเป็นต้องหนีกระเจิงทุกราย "ตอนนี้เวลาจะออกจากบ้าน พวกเขาต้องเช็กก่อนว่ามีผีหรือเปล่า"

วันก่อนอูราบิลโพสต์รูปตนเองแต่งกายเป็นผีลงในโซเชียลมีเดีย กลายเป็นไวรัลอย่างรวดเร็วและตำรวจก็มาหาถึงบ้าน ตอนแรกเขานึกว่าต้องโดนตำรวจจับแน่ๆ ที่ไหนได้ตำรวจกลับมาขอบคุณที่ช่วยกันสกัดไวรัส แถมตำรวจยังขอถ่ายภาพเป็นที่ระลึกอีกด้วย

  • "โปจง" ปราบคนไม่ยอมอยู่บ้าน

ประเทศเพื่อนบ้านอินโดนีเซียก็ใช้วิธีแบบเดียวกัน..

ที่หมู่บ้านเกอปูห์ บนเกาชวา เจ้าหน้าที่แต่งเป็นผี ห่อผ้าขาวแบบผ้าห่อศพ ทาหน้าขาว ขอบตาดำคล้ำ มาคอยกระโดดหลอกหลอนชาวบ้านป้องกันไม่ให้ออกมานอกบ้าน เพื่อรักษาระยะห่างทางสังคม

ผีชนิดนี้เรียกว่า "โปจง" เป็นผีในตำนานของอินโดนีเซียและมาเลเซีย ที่เชื่อว่าเมื่อผู้เสียชีวิตถูกห่อร่างด้วยผ้าขาวใส่โลงฝังดิน จะมีวิญญาณบางส่วนที่ยังไม่ได้ผุดได้เกิด หนีออกจากหลุมศพมากระโดดไล่ตามผู้คนที่พบเจอ

ตอนแรกที่เจ้าหน้าที่ใช้วิธีนี้ผลลัพธ์กลับเป็นตรงกันข้าม แทนที่จะทำให้ชาวบ้านรักษาระยะห่างทางสังคม อยู่แต่ในบ้านไม่ออกไปไหน ผู้คนกลับออกมาดูผีกันมากขึ้น เจ้าหน้าที่จึงต้องเปลี่ยนกลยุทธ์ให้ชาวบ้านมาร่วมเป็นผีโปจง และโผล่มาแบบไม่รู้เนื้อรู้ตัว

กลยุทธ์นี้ใช้ได้ผล ชาวบ้านขวัญกระเจิงเมื่อเจอผีตัวเป็นๆ ชาวบ้านรายหนึ่งเล่าว่า ตั้งแต่มีโปจงมาโผล่ พ่อแม่และเด็กๆ ไม่มีใครออกจากบ้าน หลังละหมาดเย็นแล้วไม่มีใครออกมาเพ่นพ่านบนถนนอีกเลย

  • "บ้านผีสิง" สำหรับจอมแหกกฎ

ล่าสุดที่เขตสราเกนบนเกาะชวาของอินโดนีเซีย ผู้คนหนีคำสั่งล็อคดาวน์จากกรุงจาการ์ตาและเมืองใหญ่เข้ามาที่นี่ แต่มาแล้วไม่เคารพกติกาที่ต้องกักตัวเองเป็นเวลา 14 วัน ยังไปโน่นมานี่ตามอำเภอใจ

กุสดินาร์ อุนตุง ยูนี สุโกวาตี ผู้ปกครองเขตสราเกนจึงสั่งให้ชุมชนปรับบ้านร้างดูน่ากลัวเหมือนบ้านผีสิง มาเป็นสถานที่กักตัวผู้ฝ่าฝืนกฎ 

ที่หมู่บ้านเซอปัตเจ้าหน้าที่เลือกบ้านร้างหลังหนึ่ง นำเตียงมาวางห่างๆ กันแล้วเอาม่านกั้น ใช้เป็นสถานที่กักกันผู้แหกกฎ ที่ถึงขณะนี้มี 3 คน ถูกกักอยู่ในสถานที่มืดทึมสุดหลอน 

หนึ่งในนั้นคือ "เฮรี สุซันโต" ผู้เดินทางมาจากเกาะสุมาตรา เจ้าตัวเล่าว่า ตั้งแต่ถูกกักมาจนถึงขณะนี้ยังไม่ได้เจอผีแต่อย่างใด

"แต่ก็อย่างว่าล่ะครับ อะไรจะเกิดก็ต้องเกิด ผมรู้ดีว่าทั้งหมดนี้เพื่อความปลอดภัยของทุกคน ผมก็จะจำไว้เป็นบทเรียน" จอมแหกกฎยอมรับอย่างปลงๆ