'Community Marketing' เมื่อ Human Touch ในโซเชียลคึกคัก

'Community Marketing' เมื่อ Human Touch ในโซเชียลคึกคัก

ทำความรู้จัก Community Marketing กลยุทธ์การตลาดที่กำลังมาแรงในช่วงวิกฤติโควิด-19 โซเชียลมีเดียถูกเปลี่ยนเป็นช่องทางการค้าที่เข้าถึงและดึงดูดผู้คนได้อย่างล้นหลาม แต่โจทย์ใหญ่คือ ทำอย่างไรจะให้แนวการตลาดเช่นนี้กลายเป็น Long Term แบบยั่งยืน

น่าจะเป็นตลาดที่คึกคัก และเติบโตได้รวดเร็วที่สุด สวนกระแสซบเซาในสถานการณ์โควิด-19 กำลังแพร่ระบาดเช่นปัจจุบัน เพราะแค่เปิดตลาดได้ไม่ถึงสัปดาห์ก็มีสมาชิกเข้าร่วมหลักแสนคนแล้ว พร้อมโพสต์ฝากร้านกันอย่างคึกคักหลายพันโพสต์

สำหรับตลาดที่ว่านี้ คือการเปิดกรุ๊ปเพจ Digital Marketplace ใช้พื้นที่บนโซเชียลมีเดีย สำหรับการฝากร้านของบรรดาศิษย์เก่าร่วมสถาบันให้เข้ามาโฆษณา แนะนำธุรกิจ รวมทั้งหาลูกค้าจากเพื่อนร่วมรั้วมหาวิทยาลัย เพื่อช่วยเหลือกันในช่วงวิกฤติ นั่นคือ กรุ๊ป E Marketplace ของจุฬาฯมาร์เก็ตเพลส และมหาวิทยาลัย ธรรมศาสตร์ และการฝากร้านที่กำลังกลายเป็นกระแสอยู่ในขณะนี้

“ธรรมชาติของคนเราต้องการ Interaction โต้ตอบสื่อสารกัน โดยเฉพาะการสื่อสารกับคนหลากหลายกลุ่ม มากกว่าแค่กับเพื่อนสนิท หรือคนรู้จัก ซึ่งในกรุ๊ปเฟสบุ๊คเป็นแพลตฟอร์มสังคมออนไลน์รองรับคนจำนวนมาก ทำให้ได้พบเจอคนหลากหลาย ขณะที่โพสต์ต่างๆ ที่มาฝากร้านไว้ก็ไม่ได้เลื่อนหายไปเหมือนกรุ๊ปไลน์ จึงสะดวกในการกลับมาย้อนดูโพสต์เก่าๆ เมื่อไหร่ก็ได้”

“การใช้กลยุทธ์ Community อาจจะสร้างได้แค่ Awareness การสร้างความรู้จัก Appeal การดึงดูดความสนใจ Ask การชักชวนให้เกิดการซักถาม พูดคุย แต่ค่อนข้างยากที่จะไปถึง Action ที่จะเกิดการซื้อขายกันจริงๆ เพราะสินค้าที่จะขายได้จากการฝากร้าน ต้องเป็นสินค้ากลุ่ม Low Involvement หรือสินค้าที่มีความเกี่ยวพันต่ำ คือ ตัดสินใจซื้อได้ง่ายๆ ราคาไม่สูง ไม่ต้องใช้ข้อมูลมาก เช่น ของใช้ทั่วๆ ไป แต่สินค้า High Involvement ที่ต้องตัดสินใจดีๆ หาข้อมูล มากๆ หรือราคาแพง ต้องหาช่องทางอื่นๆ ถ้าหากต้องการที่จะซื้อขายกันอย่างจริงจัง”

นอกจากการสร้าง Group Page สมาชิกกลุ่มก้อนเดียวกันแล้ว ยังมีรูปแบบ Community Marketing ที่ผู้ประกอบการนิยมใช้ในช่วงนี้ โดยเฉพาะในกลุ่มร้านอาหารที่ได้รับผลกระทบให้ปิดกิจการชั่วคราวใน ช่วงรักษา Social Distancing เล่นดนตรี แบบ Live สดที่อาจไม่ได้มีวัตถุประสงค์เพื่อมาขายของ เหมือนการเปิดบริการเดลิเวอรี่ หรือการฝากร้าน แต่เพื่อรักษา Engage ลูกค้าของร้าน ทั้งยังช่วยเหลือวงดนตรีให้ยังมีงานแสดง ทั้งอีเวนท์ต่างๆ ของร้าน โดยเฉพาะที่มีสปอนเซอร์ก็ยังสามารถจัดกิจกรรมได้ตามที่ตกลงกันไว้

“การ Live ดนตรีสดของร้านอาหารต่างๆ เป็นอีกหนึ่งรูปแบบของการสร้าง Community เช่นกัน เป็นการสร้าง Human Touch ผ่านโลกดิจิทัล คือมีผู้ชมที่คอมเม้นต์เข้ามาทักทาย เหมือนกับการได้มาสังสรรค์ ซึ่งโลก Physical ยังไม่สามารถทำได้ในช่วงนี้ จึงกลายเป็นสีสันใหม่ที่ดึงดูดให้คนมารวมตัวกันได้มากขึ้น เป็นอีกหนึ่งช่องทางในการปรับตัวของแบรนด์ในยุคปัจจุบัน ให้กล้าคิด กล้าทำนอกกรอบออกจากวิธีเดิมๆ ซึ่งในอนาคตคาดว่าอาจเกิด Community ใหม่ๆ ที่หลากหลายมากขึ้น เช่น กลุ่มค้าขายเสื้อผ้า ชุมชนวินมอเตอร์ไซค์รับจ้าง ฯลฯ”

อย่างไรก็ตามกลยุทธ์ Community Marketing อาจดึงดูดความสนใจผู้บริโภคได้เพียงชั่วคราว แค่ระยะสั้นๆ แต่ไม่ใช่กลยุทธ์ที่ยั่งยืนแบบ Long Term เพราะผู้คนที่เคยมาโพสต์ หรือรูปแบบในการโพสต์ก็จะซ้ำเดิม ทำให้คนเบื่อและความเคลื่อนไหวต่างๆ ในกรุ๊ปจะค่อยๆ ลดลงในที่สุด

การพัฒนากลุ่ม Social community ให้อยู่ได้ในระยะยาวและยั่งยืนจึงเป็นโจทย์ยากที่สุด และต้องไม่ตายไปพร้อมกับโควิด-19