กองรีท‘สตราทีจิก’4วันราคาพุ่งเฉียด50%   รับต่างชาติเล็ง‘ซื้อทรัพย์’ 

กองรีท‘สตราทีจิก’4วันราคาพุ่งเฉียด50%   รับต่างชาติเล็ง‘ซื้อทรัพย์’ 

กองรีท "สตราทีจิก ฮอสพิทอลลิตี้" ราคาหุ้นพุ่งขึ้น 4 วันเกือบ 50%  โบรกฯ คาดรับอานิสงส์มีคำเสนอซื้อสินทรัพย์ในต่างประเทศ  แถมนักลงทุนเข้ามาพักเงินเพื่อรอรับเงินปันผลงวดไตรมาส 1 ปี2563 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าพบราคาหุ้นของทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์แบบต่ออายุได้เพื่อธุรกิจโรงแรมและสิทธิการเช่าสตราทีจิก ฮอสพิทอลลิตี้ หรือ SHREIT ปรับตัวเพิ่มขึ้นร้อนแรงต่อเนื่อง โดยพบว่าในสัปดาห์นี้เด้งขึ้นมาแล้ว 4 วันติดต่อกันกว่า 47.43% มาอยู่ที่ระดับ 4.60 บาทต่อหุ้น จากเดิมระดับ 3.12 บาท ขณะที่วานนี้ (23เม.ย.2563) SHREITปรับตัวขึ้นกว่า 11.11% มาปิดตลาดที่ระดับ 4.60 บาท หรือเพิ่มขึ้น 0.46 บาท มูลค่าการซื้อขายรวม 5.7 ล้านบาท 

นายพิสุทธิ์ งานวิจิตวงศ์ ผู้อำนวยการอาวุโส บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) กสิกรไทย เปิดเผยว่า ราคาหุ้น SHREIT ที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น จากปัจจัยหนุนกรณีบริษัทได้รับคำเสนอซื้อสินทรัพย์ของกองทรัสต์ฯในต่างประเทศ ประกอบกับภาวะตลาดหุ้นไทยที่ค่อนข้างเหวี่ยงตัวขึ้น-ลงแรง  ทำให้มีนักลงทุนบางกลุ่มเลือกเอาเงินเข้ามาพักไว้ในกองรีท เพื่อรับเงินปันผลงวดไตรมาส 1 ปี 2563

ทั้งนี้ การลงทุนในกองรีทและกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน (IFF) มักให้ผลตอบแทนค่อนข้างดี มีอัตราการจ่ายเงินปันผลสูงตั้งแต่ระดับ 3-11% ต่อปี ขณะที่กองรีทบางส่วนให้ผลตอบแทนเฉลี่ย 3-5% ต่อปี  แม้ไม่ได้สูงมาก แต่บางตัวไม่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 เช่น กลุ่มโรงไฟฟ้าที่มีสัญญาขายไฟกับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.)

“คาดว่าราคาหุ้น SHREIT ที่พุ่งขึ้น ส่วนหนึ่งน่าจะเกิดจากนักลงทุนกลุ่มหนึ่ง นำเอาเงินมาพักไว้เพื่อรอการปันผล ประกอบกับบริษัทยังมีแรงหนุนจากการขายสินทรัพย์ ซึ่งจะส่งผลบริษัทให้มีกระแสเงินสดเข้ามามากขึ้น”

ขณะที่ก่อนหน้านี้ SHREIT ได้รับทราบคำเสนอซื้อหุ้น 100% ของบริษัท Strategic Hospitality Holding Limited (SHH) และบริษัท Strategic Hospitality Holding Limited 2 (SHH2) ที่กองทรัสต์ SHREIT ถือหุ้น 100% จาก LT Rubicon Limited ซึ่งเป็นบริษัทลูกของ LT Land Limited ที่ราคาประมาณ 3,795.82 ล้านบาท หรือคิดเป็นมูลค่าสุทธิต่อหน่วยโดยประมาณ 6 - 6.30 บาท (ขึ้นอยู่กับปัจจัยต่างๆ อาทิเช่น มูลค่าหนี้คงค้าง, อัตราแลกเปลี่ยน, ค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้อง และเงินสดคงเหลือจากการดำเนินงาน ณ วันที่ทำธุรกรรม ฯลฯ)

ทั้งนี้กองทรัสต์ฯจะแจ้งแก่ผู้ถือหน่วยทรัสต์ถึงการรับทราบคำเสนอขายดังกล่าวในที่ประชุมสามัญผู้ถือหน่วยทรัสต์ SHREIT ประจำปี 2563 ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 27 เม.ย.2563 พร้อมคาดว่ารายงานความเห็นของ IFA จะแล้วเสร็จภายใน 4 สัปดาห์หลังการประชุมสามัญผู้ถือหน่วยทรัสต์ และหลังจากนั้นจะมีการจัดประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น (EGM) เพื่อขอมติอนุมัติจากผู้ถือหน่วยทรัสต์ในลำดับต่อไป

อนึ่งปัจจุบัน SHH มีสินทรัพย์ในต่างประเทศรวม 3 แห่ง ซึ่งเป็นโรงแรมระดับ 3-5 ดาวในภูมิภาคอาเซียน ภายใต้การบริหารจัดการของกองทรัสต์ฯ ประกอบด้วย โรงแรม Pullman Jakarta Central Park ระดับ 5 ดาว ในประเทศอินโดนีเซีย, โรงแรม Capri by Fraser ระดับ 4 ดาว และโรงแรม IBIS Saigon South ระดับ 3 ดาว ในประเทศเวียดนาม