BBLลุ้นปิดบิ๊กดีล ซื้อ‘เพอร์มาตา’สิ้นมิ.ย.

BBLลุ้นปิดบิ๊กดีล  ซื้อ‘เพอร์มาตา’สิ้นมิ.ย.

“แบงก์กรุงเทพ” ลุ้น “ธปท.-ธนาคารกลางอินโดฯ” เปิดไฟเขียวซื้อหุ้น “เพอร์มาตา” ก่อนสิ้นเดือนมิ.ย.นี้ ชี้เพื่อให้ทันสัญญาที่ผู้ขายให้ส่วนลดในราคา 1.63 เท่าของบุ๊คแวลู เผยหากเลยกำหนด จะทำให้แบงก์กรุงเทพต้องไปจ่าย 1.77 เท่าของบุ๊คแวลูตามสัญญาแรก

นายทวีลาภ ฤทธาภิรมย์ กรรมการผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BBL กล่าวว่า  การซื้อขายหุ้น PT Bank Permata Tbk ("เพอร์มาตา”) ในประเทศอินโดนีเซียนั้น แม้ผู้ขาย คือ ธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด และ PT Astra International Tbk จะเห็นชอบให้แก้ไขสัญญาการซื้อขายหุ้น เพอร์มาตา ในสัดส่วน 89.12% โดยยอมลดราคาขายหุ้นลงมาเหลือ 1.63 เท่าของมูลค่าตามบัญชี(บุ๊กแวลู) จากเดิมที่ 1.77 เท่าของบุ๊กแวลู แต่การแก้ไขสัญญาดังกล่าว อยู่บนเงื่อนไขว่า การทำธุรกรรมกระบวนการซื้อขายทั้งหมดต้องเสร็จสิ้นภายในวันที่ 30 มิ.ย.นี้

เดิมคาดว่าการซื้อขายหุ้นดังกล่าว น่าจะแล้วเสร็จได้ไม่เกิน ไตรมาส 3 ปีนี้ ซึ่งการแก้ไขสัญญาครั้งนี้ เชื่อว่าอยู่บนพื้นฐานของการคำนึงถึงการซื้อขายในภาวะเศรษฐกิจปัจจุบัน รวมถึงเหตุผลต่างๆ จึงนำมาสู่การแก้ไขสัญญาครั้งนี้เพื่อให้การให้ต้นทุนการซื้อขายหุ้นทั้งหมดลดลง

นายทวีลาภ กล่าวว่า สัญญาเดิมกำหนดการเข้าไปซื้อหุ้นแบงก์เพอร์มาตา ซึ่งเป็นแแบงก์ขนาดใหญ่อันดับที่ 12 ของอินโดนีเซีย จากสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด และ PT Astra international Tbk มูลค่ารวม 8.1 หมื่นล้านบาท หรือบนสัดส่วน 89.12% และจะดำเนินการซื้อหุ้นส่วนที่เหลือจากผู้ถือหุ้นเพอร์มาอีก 10% ซึ่งรวมมูลค่าดีลนี้คาดใช้งบลงทุนทั้งสิ้น 9.1 หมื่นล้านบาท

โดยหลังจากมีการแก้ไขสัญญาระหว่าง 2 ฝ่ายเรียบร้อยแล้ว ธนาคารกรุงเทพ จะพยายามเร่งกระบวนการต่างๆเพื่อให้กระบวนการซื้อขายเสร็จสิ้นก่อนสิ้นเดือนมิ.ย. แต่จะสามารถปิดดีลดังกล่าวได้หรือไม่ต้องขึ้นอยู่กับ การขออนุญาตจากธนาคารกลางทั้งสองแหล่ง คือธนาคารกลางอินโดนีเซีย และธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท)ด้วย ซึ่งหากไม่ทันตามกำนดที่วางไว้ ก็จำเป็นที่ต้องกลับไปซื้อหุ้นบน 1.77 เท่าของบุ๊กเวลูเหมือนสัญญาเดิม

“การแก้สัญญาเบื้องต้น ก็มาจากการหารือจากทั้งสองฝั่ง ทั้งฝั่งผู้ซื้อและผู้ขายแล้ว หากการซื้อขายจบภายในเวลาที่กำหนด ก็คงช่วยลดต้นทุนให้กับธนาคารมาก แต่การซื้อขายก็ต้องขึ้นอยู่กับธนาคารกลางทั้งสองประเทศด้วยที่ต้องพิจารณาเรื่องนี้ หากกระบวนการต่างๆไม่ทัน เราก็ต้องกลับไปซื้อราคาเดิม”นายทวีลาภกล่าว

ด้านบล.โนมูระ พัฒนสิน ระบุว่า การปรับสัญญาซื้อเพอร์มาตาเชื่อว่ามีผลบวกกับ BBL ให้ใช้เงินน้อยลง จากเดิมที่คาดจะใช้เงินราว 8.1 หมื่นล้านบาท บนสัญญาซื้อขายเดิมที่ 1.77 เท่าต่อบุ๊ก ดังนั้นหากสามารถซื้อหุ้นดังกล่าวได้ต่ำกว่าเดิม ที่ 1.63 เท่า ก็จะใช้เงินเพียง 7.4 หมื่นล้านบาท ลดลง 7 พันล้านบาท หรือคิดเป็น 3.7 บาทต่อหุ้น