‘SCBAM’ชี้น้ำมันดิ่งช่วงสั้น แนะไม่ใช่จังหวะขายกองทุนน้ำมัน

‘SCBAM’ชี้น้ำมันดิ่งช่วงสั้น  แนะไม่ใช่จังหวะขายกองทุนน้ำมัน

 “บลจ.ไทยพาณิชย์”  ประเมินราคาน้ำมันผันผวนหนักแค่ช่วงสั้น จากเหตุสงครามราคา และมาตรการปิดเมืองหยุด “โควิด-19”ระบาด ชี้ราคาน้ำมันระดับ 20 ดอลลาร์ ยังไม่ควรลดการลงทุนใน “กองทุนน้ำมัน” คาดว่าพ.ค.นี้ราคาน้ำมันฟื้น  และมีโอกาสแตะ 30-40 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลปล

นางนันท์มนัส เปี่ยมทิพย์มนัส รองกรรมการผู้จัดการและประธานเจ้าหน้าที่บริหารการลงทุน บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน ไทยพาณิชย์ จำกัด หรือ SCBAM เปิดเผยว่า   จากสงครามราคาน้ำมัน และมาตรการปิดเมืองทั่วโลกเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 น่าจะทำให้ราคาน้ำมันผันผวนหนักไประยะหนึ่ง โดยเฉพาะในตลาดซื้อขายล่วงหน้า (Futures) ชนิดที่เป็นสัญญาที่บังคับให้ต้องส่งมอบน้ำมันกันจริงๆ  เช่น NYMEX และ  WTI  

โดยอาจเห็นความผันผวนหนักเป็นพิเศษ ในสัญญาที่ใกล้วันครบกำหนดซื้อขายวันสุดท้าย (มีสัญญาครบกำหนดทุกเดือน) เนื่องจากไม่มีใครอยากได้น้ำมันจริงๆ เพราะหลังจากทำสงครามเร่งการผลิตน้ำมันกันมาราว 2 เดือน ทำให้ถังกักเก็บน้ำมันคงคลังเริ่มเต็ม  ดังนั้นไม่ว่าราคาสัญญา Futures จะร่วงลงไปถูกแค่ไหนก็ไม่มีใครซื้อ เพราะไม่มีที่เก็บน้ำมัน 

ส่วนแนวโน้มระยะกลางถึงยาว มองว่าราคาน้ำมันน่าจะเริ่มดีขึ้น เพราะหลังราคาน้ำมันหลุดไปต่ำกว่า 20 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล  ทำให้อุปทานการผลิตมีแนวโน้มลดลง คาดว่าจะเห็นราคาน้ำมันเริ่มฟื้นตัวได้ตั้งแต่ พ.ค. เมื่อการลดกำลังการผลิตเริ่มต้น โดยอาจกลับไปแถว 30-40 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลได้ในช่วงปลายปี

 ราคาน้ำมันในอีกหนึ่งปีข้างหน้า ไม่น่าจะอยู่แถว 20 ดอลลาร์ต่อบาเรล และมีโอกาสกลับไปแถว40ดอลลาร์ต่อบาร์เรลค่อนข้างมาก ภายใต้ความเชื่อว่าโลกจะรับมือกับโควิด-19 ได้ดีขึ้น และความเสียหายหลังสงครามราคาจะทำให้ผู้ผลิตเต็มใจเจรจากันมากขึ้น เห็นได้จากสหรัฐฯ เข้าร่วมเจรจาอย่างไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน”

สำหรับผู้ลงทุนในกองทุนน้ำมันอยู่ในขณะนี้ คงหนีไม่พ้นที่จะต้องพบกับความผันผวนตามราคาตลาด อย่างไรก็ตามมองว่า ราคาน้ำมันระดับ 20 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล อาจไม่ใช่จังหวะที่ควรลดการลงทุน  เพราะในระยะยาวคาดว่าราคาน่าจะต้องปรับตัวขึ้น

ในส่วนความผันผวนอย่างรุนแรงของตลาดสัญญาซื้อขายน้ำมันล่วงหน้า NYMEX WTI ในสหรัฐฯ โดยกองทุน ETF USO ที่ลงทุนในสัญญาล่วงหน้าตัวใกล้ที่สุด (front month) มีราคาผันผวนรุนแรง นั่นเป็นเพราะกองทุนดังกล่าวมีสัดส่วนการถือครองถึง 25% ของ Outstanding (เป็นผู้เล่นรายยักษ์) และมีกฎการ rollover เมื่อครบกำหนดชัดเจน (เกิดการทำธุรกรรมปริมาณมาก ในเวลาอันสั้น) ส่งผลให้มีผู้เล่นอื่นเข้ามาดักทางและก่อให้เกิดความผันผวนอย่างรุนแรงของราคาสัญญา Front month ดังนั้น กองทุนน้ำมันที่ผูกกับ ETF USO ดังกล่าว ก็อาจได้รับความผันผวนรุนแรงด้วย โดยต้องจับตาในวันที่ 8-5 พ.ค.นี้  คาดว่าจะมีการ rollover contract เดือน มิ.ย. ไป ก.ค. อาจมีความผันผวนรุนแรงอีกครั้ง

สำหรับกองทุนน้ำมันของบลจ. ไทยพาณิชย์ SCBOIL Feeder Fund เป็นการลงทุนใน Invesco DB Oil Fund (ของ Investco Capital Management LLC) ที่แม้จะลงทุนใน WTI Futures  แต่ผู้จัดการกองทุนสามารถเลือก rollover ไปยัง contract ที่มีอายุ 1-12 เดือนได้  โดยในทางปฏิบัติ ผู้จัดการกองทุนจะเลือกลงทุนสัญญาที่ให้ผลตอบแทนดีที่สุด โดยไม่จำเป็นต้องรอถึงวันสุดท้ายก่อนครบกำหนด

ทั้งนี้ ล่าสุดเมื่อเดือน ก.พ. ทางกองทุนเลือกลงทุนไปในสัญญาที่ครบอายุเดือน ก.พ. ปี2564 ทำให้ได้รับความผันผวนจากปัจจัยทางเทคนิคระยะสั้นน้อยกว่ากองทุนรวมที่ลงทุนใน ETF USO ทั้งนี้ SCBOIL จะยังคงได้รับผลกระทบทั้งบวกและลบจากปัจจัยเชิงโครงสร้างของตลาดน้ำมันดังกล่าว