อุณหภูมิความอยู่รอดเอสเอ็มอี

อุณหภูมิความอยู่รอดเอสเอ็มอี

โครงสร้างธุรกิจในประเทศไทย รวมถึงในพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี)ส่วนใหญ่เป็นธุรกิจขนาดกลางและย่อมหรือเอสเอ็มอี ดังนั้น สถานะความเป็นอยู่ของธุรกิจกลุ่มนี้ ยังสบายดีอยู่หรือไม่

โครงสร้างธุรกิจในประเทศไทย รวมถึงในพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี)สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) เผยรายงานดัชนีความเชื่อมั่นผู้ประกอบการSME ประจำเดือนมี.ค.2563ว่าดัชนีความเชื่อมั่นฯ ปัจจุบันของประเทศลดลงจากเดือนก.พ.ที่ระดับ 38.1 มาอยู่ที่ระดับ 31.0 โดยประกอบด้วยดัชนีความเชื่อมั่นภาคการค้าและบริการ อยู่ที่ระดับ 31.3 ลดลงจากระดับ 38.4 และดัชนีความเชื่อมั่นภาคการผลิตอยู่ที่ระดับ 29.6 ลดลงจาก 37.2 

ในขณะดัชนีความเชื่อมั่นฯ คาดการณ์ 3 เดือนข้างหน้าก็ลดลงเช่นเดียวกันจากที่ระดับ 41.2 มาอยู่ที่ระดับ 35.5 โดยเป็นผลจากวิกฤตโรคโควิด-19 ที่มีความรุนแรงกว่าเดิม และมีแนวโน้มยืดเยื้อ ได้ส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการ SME เป็นวงกว้างในทุกสาขาธุรกิจ

 โดยผลการดำเนินธุรกิจ SME ในเดือนนี้ มีการชะลอตัวอย่างมากและบางส่วนต้องหยุดกิจการชั่วคราว อันเนื่องจากนโยบายและมาตรการควบคุมโรคที่เข้มงวดส่งผลให้องค์ประกอบด้านการลงทุน และการจ้างงานลดลงเช่นเดียวกันและเป็นการปรับตัวลดลงในทุกสาขาธุรกิจ และทุกภูมิภาค ซึ่งสาเหตุหลัก มาจากวิกฤติโควิด-19 ที่ทำให้กำลังซื้อ และปริมาณการขายลดลงอย่างมาก ส่งผลกระทบต่อการดำเนินธุรกิจในวงกว้าง