เช็คเลย! ‘เงินเยียวยา’ ทุกมาตรการ 'โควิด- 19' มาจากไหน ช่วยใครไปแล้วบ้าง

เช็คเลย! ‘เงินเยียวยา’ ทุกมาตรการ 'โควิด- 19' มาจากไหน ช่วยใครไปแล้วบ้าง

ตอบทุกข้อสงสัย "เงินเยียวยา" ของทุก "มาตรการ" ช่วยเหลือ คนไทยที่ได้รับผลกระทบจาก "โควิด- 19" เงินมาจากไหน ช่วยใครไปแล้วบ้าง จากปาก รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และผู้อำนวยการธนาคารออมสิน

กระทรวงการคลังร่วมแถลงข่าวผ่าน เฟซบุ๊กสถานีข่าวกระทรวงการคลัง: Ministry of Finace News Station เกี่ยวกับความคืบหน้ามาตรการเยียวยาการแพร่ระบาดไวรัสโคโรน่า (COVID-19) ดังนี้

ชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน อัพเดทความคืบการในการกระจาย "เงินเยียวยา" ช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจาก "โควิด-19" ภายใต้งบประมาณ 150,000 ล้านบาทของธนาคารออมสินผ่านช่องทางต่างๆ ประกอบด้วย

  • อนุมัติให้ธนาคารพาณิชย์จัดการแล้วทั้งสิ้น 55,000 ล้านบาท 
  • 80,000 ล้าน เป็นส่วนของ non-bank ปัจจบันมีคนจองสิทธิ์เกิน 80,000 ล้านบาทแล้ว จึงไม่ต้องเปิดรับเพิ่ม
  • สินเชื่อท่องเที่ยว กันงบประมาณไว้ 10,000 ล้านบาท ปัจจุบันมีการยื่นกู้ 1,600 ราย วงเงินประมาณ 8 พันล้าน ประเมินว่าวงเงิน 10,000 ล้านบาท จะใช้เต็มภายใน 1-2 เดือน
  • ธนาคารออมสินมีงบประมาณเหลืออีก 5,000 ล้านบาท ที่สามารถปล่อยให้กับทุกอุตสาหกรรมในภาพรวม ซึ่ง ณ เวลานี้ มีคนจองสิทธิ์เข้ามาแล้วกว่า 6,000 ล้านบาท เท่ากับสิทธิ์เต็มหมดแล้ว

กล่าวโดยสรุปงบประมาณ 150,000 ล้านบาท ของธนาคารออมสิน มีผู้จองสิทธิ์เต็มแล้ว และยังไม่ได้เปิดรับเพิ่ม ส่วนนอกเหนือจากนี้หากต้องการซอฟต์โลนก็ต้องใช้ของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ประกันสังคม' กรณีว่างงาน ลงทะเบียนนาน www.sso.go.th ยังไม่ได้เงิน

'ลงทะเบียนเกษตรกรรับเงินเยียวยา 15,000' ต้องทำอย่างไรบ้าง?

ตรวจสอบสถานะเงินเยียวยา 'เราไม่ทิ้งกัน' คนยังไม่ได้ 5,000 ต้องเตรียมรอ จนท.

ด้าน อุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้เปิดเผยถึง "เงินเยียวยา" ประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 กลุ่มต่างๆ ดังนี้

  •  ช่วยเหลือกลุ่มเกษตรกร 

กลุ่มเกษตรกร ขณะนี้มีการหารือกระทรวงเกษตร กระทรวงการคลังประสานมาตรการเยียวยาสำหรับกลุ่มต่างๆ ตามขั้นตอน ทั้งนี้ โครงการที่จะดูแลกลุ่มเกษตรกร จะใช้เงินกู้ ตาม พ.ร.ก. เพื่อจะผ่านขั้นตอนการพิจารณาของคณะกรรมการกลั่นกรอง ที่ตั้งขึ้นมาแล้ว และผ่านไปสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรี (ครม.) คาดว่าจะเป็นไปได้โดยเร็ว อาทิตย์หน้า เรื่องจะถึง ครม. ได้ แต่ของให้ผ่านกลั่นกรอง 1-2 วัน สุดท้ายจะเป็นอย่างไรต้องขอให้ผ่านขั้นตอนการกลั่นกรองนี้ไปก่อน

การช่วยเหลือเกษตรกร จะยึดข้อมูลกระทรวงเกษตรเป็นหลัก โดยการดูแลเกษตรกรในเวลานี้ ดูแลเพราะถูกผลกระทบจากโควิด-19 ซึ่งทำให้ขายของไม่ได้ราคา คล้ายกับทุกกลุ่มที่ต้องดูแล ส่วนการดูแลอื่นๆ ของภาคเกษตร จะนำมาพิจารณาด้วย เช่น ภัยแล้ง แต่เป็นการช่วยเหลือคนละส่วนกับโควิด-19

  •  ความคืบหน้าช่วยเหลือกลุ่มอาชีพอิสระ 

ขณะนี้โครงการจ่ายเงินเยียวยาสำหรับอาชีพอิสระเข้าสู่การทบทวนสิทธิ์ รับยื่นขอทบทวนสิทธิ์ ระยะจ่าย 3 เดือน โดยจะเป็นจำนวนทั้งหมดเท่าไหร่นั้น จะเห็นภาพที่ชัดเจนขึ้นหลังขั้นตอนการทบทวนสิทธิ์เสร็จเรียบร้อยแล้ว

  •  จ่อกู้ 1 ล้านล้านบาท ช่วยประชาชนเพิ่มเติม 

กรณีการกู้เงิน 1 ล้านล้านบาทตอนนี้ถือว่าเพียงพอครับ แต่เป็นเรื่องของสำนักบริหารหนี้ดูแลอยู่ เรายังไม่ทราบว่าจะกู้จริงเท่าไหร่อาจจะไม่กู้ถึง 1 ล้านล้านก็ได้ จึงไม่สามารถพูดได้ว่าแผนการใช้หนี้จะไปถึงเมื่อไหร่นะครับ แต่ว่ามีการเตรียมการอย่างแน่นอน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง: เปิดเกณฑ์กู้เงิน 1 ล้านล้าน เซ็นสัญญางวดแรก พ.ค.นี้

  •  แนวทางช่วยเหลือประชาชนในอนาคต 

อุตตม เผยว่า นอกจาก 3 กลุ่มใหญ่อย่างกลุ่มประกันสังคม อาชีพอิสระ และเกษตรกร ถ้ามีกลุ่มอื่นอีกที่สมควรได้รับการดูแลเพราะได้รับผลกระทบรัฐจะดูแลเพิ่มเติม โดยเชื่อว่าสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ดูอยู่ว่ามีกลุ่มสมควรได้รับการดูแลอีกบ้าง และหากสมควรได้รับการช่วยเหลือ ก็จะมาพิจารณา เสนอตามขั้นตอน พร้อมย้ำว่า "การช่วยเหลือไม่ได้จบแค่นี้ แต่ขอให้เป็นผู้ที่ได้รับผลกระทบ รัฐจะดูแลทุกกลุ่ม"

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง: ‘รมว.คลัง’ แจงยิบ! มาตรการเยียวยา ระยะที่ 3 ใครคือกลุ่มเป้าหมาย?